Tập Lái
20/6/19
0
0
0
35
Rất nhiều các cửa hàng, các hệ thống nhỏ lẻ khi kinh doanh rất đau đầu trong việc quản lý hàng hoá, và giá cả khi không trực tiếp đứng bán tại quầy mà phải thuê nhân viên. Chúng ta thường gặp các vấn đề sau:
- Khi chuẩn bị tới đợt sale, không biết phải làm thế nào sợ nhân viên bán hàng bán giá cao hơn cho khách, vị dụ sp được sale 50% nhưng nhân viên chỉ sale 20-30% cho khách thôi và gây thiệt hại cho khách hàng. trường hợp này tôi gặp rất nhiều.
- Sợ nhân viên bán với giá cao hơn giá cty đề xuất của cty. ( cái này là hay gặp nhất )
- Hoặc đơn giản là nhân viên bán hàng giữ tiền, không vào máy để chúng ta kiểm soát, khi kiểm hàng thất thoát rất lớn,nhân viên không có $ đền vvvv.
Vậy làm thế nào để xử lý và vận hành các cửa hàng được tốt nhất và vẫn đảm bảo quyền lợi của chính mình, và khách hàng, không gây thất thoát, khi chúng ta quản lý từ xa. Để tránh tất cả các trường hợp đó, tôi xin chia sẻ cho các bạn các mà tôi áp dụng cho hệ thống mình:
1. Tất cả hàng hoá chúng ta đều dán mã vạch, tem, mác, và giá cả rõ ràng.
2. Hàng hoá phải được quản lý và sử dụng phầm mềm bán hàng chuyên dụng ví dụ như Sapo, Nhanh, Kiotviet... Chi phí khoảng 200k/tháng là ok. Trong trường hợp shop còn quá nhỏ chưa đầu tư được phần mềm quản lý thì có thể sử dụng app quản lý bán hàng miễn phí của Sapo chỉ giới hạn 1 kho và 500 mã sản phẩm.
3. Yêu cầu nhân viên khi bán hàng cho khách 100% phải xuất hoá đơn cho khách, nhân viên nào không xuất hoá đơn thì bị phạt $$$$ ( mức phạt tuỳ theo quy định )
4. Viết thông báo để tại quầy, thanh toán là nếu nhân viên không xuất hoá đơn khi bán hàng khách hàng gọi vào số hotline xxx của cty và sẽ đc tặng sản phẩm đó miễn phí.
5. Yêu cầu tất cả nhân viên khi thanh toán cho khách phải đứng ở quầy thanh toán.
6. Lắp cammera giám sát tại quầy thanh toán.
7. Quản lý bằng cách giám sát qua camera trực tiếp 24/24 khi nhân viên tính tiền tại quầy thanh toán, xem song song nhân viên có xuất hoá đơn hay không, và xem trên phầm mềm quản lý có nổ đơn thanh toán hay không. Nếu không xuất hoá đơn hoặc xuất hoá đơn nhưng không nổ đơn trên phần mềm bán hàng của cty thì sẽ bị sử phạt theo nội quy cty.
8. nếu chỉ có 1-2 cửa hàng không có nhân viên giám sát trực tiếp 24/24 thì chúng ta có thể xem lại cũng được
9. Cho nhân viên đi kiểm hàng thường xuyên, thấp nhất tuần 1 lần. Cái quan trọng nhất là nhân viên bắt buộc phải xuất hoá đơn cho khách hàng khi bán hàng trên phầm mềm của chúng ta, thì tất cả những mối lo kia đều được xử lý.
Trên đây là 9 giải pháp để quản lý cửa hàng của tôi đang áp dụng cho hệ thống mình. Nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Lựa chọn nhân viên phù hợp là cách tốt nhất quản lý cửa hàng, thành bại của 1 cửa hàng thì yếu tố nhân viên chiếm tới 50%. giá cả, sản phẩm, địa điểm chỉ chiếm 50% mà thôi.
Mọi người ai có phương pháp nào để quản lý cửa hàng hãy cùng chia sẻ lên đây để chúng ta có nhiều cách quản lý tốt nhất nha.
Nguồn st