Đúng 20 năm trước đây, tại triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA) Frankfurt 1993, Audi đã ra mắt khung sườn hợp kim nhôm liền khối Audi Space Frame (ASF), và trở thành người tiên phong trong cuộc cách mạng cấu trúc ô tô trọng lượng nhẹ. Vào ngày khai mạc IAA Frankfurt tuần tới, sự chú ý sẽ được tập trung vào chiếc Audi A8 mới được xây dựng trên nguyên lý cấu trúc ASF.
[pagebreak]
Quay lại 20 năm trước, thiên nhiên đã là nguồn cảm hứng của các kỹ sư Audi. Khi nghiên cứu cấu trúc tổ ong, các nhà khoa học nhận thấy loài vật này sử dụng rất ít vật liệu để xây dựng nên một kiến trúc tối ưu. Mô phỏng theo cấu trúc xốp, rỗng của tổ ong, các kỹ sư Audi sử dụng phương pháp đúc nén vật liệu nhôm-thép để tạo nên khung sườn vững chắc nhưng sử dụng ít vật liệu, trọng lượng nhẹ, nguyên lý sản xuất khung sườn này được đặt tên Audi Space Frame (ASF).
Chỉ một năm sau Triển lãm Frankfurt 1993, công ty đã tung ra thị trường chiếc xe đầu tiên trên thế giới được sản xuất với khung sườn liền khối ASF, chiếc Audi A8.
Trong 2 thập kỷ qua, ASF đã trở thành nguyên lý cho nhiều kiểu mẫu Audi bao gồm Audi A2 (2000), Audi TT (2006), Audi R8 (2008) và 2 thế hệ Audi A8 (2002 và 2010). Tổng cộng công ty đã sản xuất hơn 750.000 xe sử dụng nguyên lý cấu trúc ASF hoàn toàn bằng nhôm hoặc hợp kim nhôm.
Audi A8 2014 sắp xuất hiện lần đầu tiên ở Triển lãm Frankfurt vào thứ 3 tuần tới. Nhờ cấu trúc ASF thông minh pha trộn giữa nhôm và thép cường lực nên khung sườn A8 thế hệ mới chỉ nặng 231 kg, nhẹ hơn khung sườn thép cùng kích thước 40%. Trọng lượng không tải chiếc Audi A8 3.0 TFSI Quattro chỉ nặng 1.830 kg, trở thành chiếc xe dẫn động tất cả các bánh nhẹ nhất trong phân khúc.
Audi A8 2014 ASF
[tube]http://youtu.be/ypxsbnyJuK8[/tube]
(theo Audi)