Trước hết , ta cùng nhau xem đọan băng của ADAC , hiệp hội ô tô lớn nhất châu Au về một cuộc thử tai nạn , với hai trường hợp : Tư thé và quy tắc an tòan không được tôn trọng và lần thử sau thì trái lại , tài xế và hành khách làm đúng quy định :
http://adac.iptv.odmedia.net/index.php?clip=070626_Richtig_sitzen.wmv&id=272
Đọan băng cho thấy ở trường hợp đầu : Ghế trẻ em bị cài dây sai vị trí , em nhỏ thứ hai chưa đủ lớn để ngồi không ghế , người khách bên tài gác chân lên Amature , bản thân tài xế không cài dây và chỉ đặt một tay lên Vo lăng . Điều xảy khi xe bị va chạm mạnh ở tốc độ 64 Km/h thật rõ ràng : Chiếc ghế trẻ em tuột khỏi dây lao ra phía trước tự do va đập và quay lung tung , em bé lớn hơn bị dây an tòan bẻ ngược cánh tay lên đầu khi thân thể lao tới trước , người khách bên tài bị Airgbag đầy cẳng chân lên cao , đâm trồi qua cả kính lái , nguyên cái mỏ đập vào đầu gối chắc cũng ít cơ hội ăn cơm lần nữa , tài xế cũng tệ hại không kém , đầu phi vào kính đúng như dự đóan .
Xét ra , chỉ với vài thao tác chưa đúng , vô tình nhiều người đã tự tước đi khả năng sinh tồn của chính mình .
Trong bài viết đó , các nhân viên của ADAC đã môt tả chi tiết cho từng nạn nhan như sau :
-Khách bên tài : Do việc túi khí bung ra không hết vì vướng chân , hộp ngăn kéo sẽ bể và túi khí trồi lên , đẩy chân anh ta chọc vô kính , đồng thời nâng mông lên cao tạo điều kiện để cơ thể anh ta chuồi theo ghế , tuột khỏi dây để lao tới trước , nếu sống chắc cũng hết thời vì bể trứng .
-Bác tài : Túi khí sẽ nâng bác ấy lên cao , vì không đeo dây , tạo điều kiện cho bác ấy bắt chước thầy Hà Châu , dùng đầu đập bể kính xe , mà kính xe khó bể như thé nào thì ai cũng biết .
-Ghé em bé ( Đước cài quay lưng về hướg di chuyển ) : Do ràng dây nhầm vị trí , ghế này khi xe va chạm sẽ bị quay lộn rất mạnh , phang vào ghế trước , gây nguy cơ tử vong cao.
-Các trẻ em khác không có ghế riêng , khi ngủ thường quẹo đầu về một bên nên tụt xuống thấp , dây an tòan rời khỏi vai ,vắt qua cổ , dây hông lại trồi lên bụng và ngực , khi va chạm sẽ bị nội thương rất trầm trọng .
Do vậy , tốn thêm vài phút trước khi khởi hành đểc hăm sóc và kiểm tra tình trạng của hành khách và bản thân thật là có ý nghĩa
(Nguồn ADAC)