Vào tối ngày 22/08/1962, khoảng 12 tay súng thuộc một nhóm đối lập có tên "Tổ chức vũ trang bí mật" đã xả súng vào Tổng thống Pháp Charles de Gaulle và phu nhân đang ngồi trên ghế sau chiếc Citroën DS 19 được mang biệt danh “Nữ thần” (Goddess) đang đi trên đại lộ Liberation.
[pagebreak]
Các sát thủ nằm trong số hơn 1 triệu người Pháp đã phải rời bỏ sản nghiệp ở Algeria - thuộc địa Pháp ở Bắc Phi đã cho rằng Tổng thống De Gaulle phản bội nước Pháp khi từ bỏ quyền kiểm soát Algeria. Ít nhất 140 viên đạn đã nả vào đoàn xe của Tổng thống Pháp. Nhiều phát đạn làm trầy xước vỏ thép chiếc Goddess với ít nhất 2 đầu đạn đã làm nổ 2 lốp xe, nhưng tài xế đã bình tĩnh kiểm soát tay lái điều khiển chiếc xe chở Tổng thống thoát vùng nguy hiểm bất chấp con đường trơn trượt trong cơn mưa.
Khi đó, người ta cho rằng Tổng thống thoát hiểm nhờ sự bình tĩnh và khéo léo của tài xế Francis Marroux. Nhưng mới đây, khi xem xét lại hồ sơ sự kiện người ta phát hiện rằng trong điều kiện nổ 2 bánh và đường trơn, lái xe không thể kềm được tay lái nếu không nhờ vào hệ thống treo "tự bơm hơi" nhanh chóng lấy lại cân bằng cho xe mà chiếc Citroën DS 19 được trang bị.
[pagebreak]
Vào năm 1955, Citroën là nhà sản xuất phát minh công nghệ hệ thống treo tự cân bằng, lấy tên là "hệ thống treo tự bơm hơi". Từ thời gian này đến năm 1975, khi thời hạn độc quyền sáng chế trong 20 năm còn hiệu lực, hầu hết những xe SUV sang trọng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều phải mua bản quyền của Citroën và phát triển với những tên gọi khác nhau.
Hệ thống treo tự cân bằng đầu tiên của Citroën hoàn toàn dựa trên công nghệ cơ khí với mục đích ban đầu là giúp cho xe chạy êm ái hơn khi phải chở nặng cũng như khi chở nhẹ, trên những con đường bằng phẳng cũng như gồ ghề, và lái xe phải cài đặt chế độ bằng tay. Ngày nay, với việc góp sức của công nghệ điện điện tử, hệ thống treo tự cân bằng hoàn toàn tự động nhờ các cảm ứng nhận biết trọng lượng hành khách, tình trạng mặt đường để điều chính độ cao thấp của hệ thống treo và độ đàn hồi của lò so, giúp cho 4 bánh xe luôn bám đường khi vào khúc cua hay những đoạn đường offroad gồ ghề mà vẫn giữ được thăng bằng.
Các nhà sản xuất ô tô đặt cho hệ thống nhiều tên gọi khác nhau như "hệ thống treo bơm hơi thích ứng" (Adaptable Air Suspension), Tesla đạt tên là "hệ thống treo bơm hơi chủ động" (Active Air Suspension).
Toyota trang bị hệ thống treo tự cân bằng cho chiếc Lexus GX 460 2014 sắp ra mắt ở Triển lãm Ô tô Quốc tế trong vài tuần tới với tên gọi "hệ thống treo động lực năng động" (Kinetic Dynamic Suspension System).
Anh Vũ (theo BBC, Lexus )