Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Alternator bị đuối?

Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
Bác sĩ ui, tui để í khi trời mưa nhỏ, buổi tối, mở máy lạnh, đi chậm (30-40km/g) gạt nuớc ở tốc độ thấp nhất (lâu lâu gạt 1 lần) rất ... cà giựt. vẻ như không đủ điện để hoạt động.

câu hỏi:

- có phải alternator yếu?
- có mối liên quan giữa ắc qui và hiện tuợng này không?
- có phải do mô tơ gạt nước ... mạnh quá?
- cuối cùng, làm sao khắc phục?

cám ơn bác
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Alternator bị đuối?

Bác cho hỏi ltí, làm sao mình biết là thiếu điện ( triệu chứng gì ? )
Thanks
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Alternator bị đuối?

không mở đèn trước hoặc không mở máy lạnh thì gạt nuớc rất trơn tru ở tốc độ chậm, khi mở mấy cái đồ "ngốn điện" kia là có chuyện ngay

thế là biết thiếu điện thôi mà
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Alternator bị đuối?

Trích đoạn: qha_vn

- có mối liên quan giữa ắc qui và hiện tuợng này không?
-
Đây là điều phải để ý đầu tiên chứ bác!
Theo bác kể,và thông thường,khi đi ban đêm,toàn bộ đèn hoạt động,nếu có phụ tải nào đó cà giựt (gạt nước,còi...) thì phải kt accu thôi.Nếu là bình mới hoặc kt thấy còn tốt thì hãy nghỉ đến alternator.
Nếu bác nổ máy mà đèn báo charge vẫn sáng thì mới chắc ăn là alternator bị tèo.Bác kt dây cu-roa trước,nếu kg phải dây cu-roa thì thay alternator,chẳng đắt đâu.Theo tôi (vì đã từng bị) thì kg nên sửa alternator,cũng tốn tiền mà chẳng như ý.Thường họ thay chổi than,IC...nhưng về chạy vẫn kg tốt.
[8|]
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Alternator bị đuối?

nhưng theo bác sĩ tô hô mà tịt thì bình ắc qui chỉ để ... đề máy thôi, sau đó ... không còn tác dụng vì alternator cung cấp điện cho tất cả các thiết bị khác

tôi nghĩ vấn đề không đơn giản như vậy, vì có lần xe tôi không xạc, bình yếu quá buổi tối đi từ SG về đến nhà là máy nổ lựng khựng và ... tèo lun :mad:

mà lão bác sĩ biến đi đâu thế nhỉ [8|]
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Alternator bị đuối?

Bác Giáo : Thế mấy cái đồ kiểm tra điện áp đầu cọc bình để xác định tình trạng máy xạc bác mua về để làm gì ? Lôi ra thử ngay đi thôi ! Nổ máy , bật hết mọi thứ lên , nó mà chỉ còn có 12-12,5 DC Volt thì tức là máy xạc bị " mỏi " rồi ...

Ngoài ra , một bình điện " Củ chuối " , ví dụ như bị ngắn mạch cục bộ cũng tiêu thụ dòng nạp khủng khiếp , làm quá tải máy phát , gây ra tình trạng tụt áp quá mức thường trực , không những ảnh hưởng dến vận hành của thiết bị điện , mà còn làm cho máy xạc mau hư !

Bác thử giật cọc bình ra khi máy đã nổ được khỏang 15 phút, coi đèn đuốc có hửng lên không nhé , tốt nhất là có thể đo được điện áp hai đầu dây dây cáp điện khi tháo ra khỏi bình rồi và khi chưa tháo , nó chừng 14,5-15 Volt ( đèn đuốc sẽ hửng sáng hơn một chút ) khi tháo ra và chừng 12-12,5 V khi gắn bình vào thì có nghĩa là bác nên thay bình đi . Nhớ là vẫn phải đảm bảo tiếp xúc của tất cả các đầu dây với nhau khi tháo chúng ra khỏi bình điện nhé .
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Alternator bị đuối?

Em đây bác ạ...!:D
Bác thử thế này nhé : cho xe nổ máy, bật hết tải ( đèn, quạt gì gì đó!), tháo cọc bình ra ( 1 cái là đủ rùi, cái nào thì chắc bác biết rồi hé!)...
Nếu máy chết ngay, thì chắc phai coi ACG rồi...!
Nếu nó còn đủ nổ, điện đóm vẫn sáng ( có thể có vẻ yếu yếu 1 tí, nhưng không sao!) thì coi như OK phần ACG, ta kiểm tra cái Mo tơ gạt nước.
Em thì nghi là khả năng cái Gạt nước bị nhiều hơn, vì các thiết bị khác có bị đuội đâu? Môtơ bị bèo thì vẫn chạy, nhưng đỏng đảnh hơn 1 tí, tức là phải có điện chuẩn thật chuẩn nó mới chạy còn bị sụt áp 1 tí ( điều này khó tránh khỏi, dù là xe còn mới đi nữa!) là nó cà chớn ngay !:D
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Alternator bị đuối?

he he cứ phải gào lên thì lão này mới lộ mặt ra :D nhìn cái chân đá tới đá lui ghét wá đi mất

ACG là giề hả bác? gu gồ cũng pó tay lun, đây là kết quả khi search:

- Accu-Grade - Grading service: hổng có ôtô [8|]
- Air Commando Group: hổng phải [8|]
- ACG is the abbreviation of "Animation, Comics and Games"" trật lất lun [&:]

tui đoán Alternate Current Generator, nhưng không lẽ mình ... hay hơn gu gồ![8D]

pác sĩ đã hay viết ngoáy nay chơi viết tắt thế dân đen ai mà biết[&:]

Nhưng mô tơ gạt nước vẫn chạy tốt ở các chế độ gạt nhanh hơn, chỉ bị đuối ở tốc độ chậm nhất. là sao, là sao?
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Alternator bị đuối?

bác Đè,

tui mới thay bình cách đây ... 2 tuần. cái đồ kiểm tra gì gì bác nói tui chỉ ... thoáng thấy 1 lần duy nhất hôm test xe Nissan FX, làm gì có mà thử (nói đến chiện này là lại :mad: lão Đò Ghe ghê)

nếu tôi dùng cái máy đo vôn kế xịn (mua tới 60k) thì làm thế nào hả bác?

Trích đoạn: Der Fahrer

Bác Giáo : Thế mấy cái đồ kiểm tra điện áp đầu cọc bình để xác định tình trạng máy xạc bác mua về để làm gì ? Lôi ra thử ngay đi thôi ! Nổ máy , bật hết mọi thứ lên , nó mà chỉ còn có 12-12,5 DC Volt thì tức là máy xạc bị " mỏi " rồi ...

Ngoài ra , một bình điện " Củ chuối " , ví dụ như bị ngắn mạch cục bộ cũng tiêu thụ dòng nạp khủng khiếp , làm quá tải máy phát , gây ra tình trạng tụt áp quá mức thường trực , không những ảnh hưởng dến vận hành của thiết bị điện , mà còn làm cho máy xạc mau hư !

Bác thử giật cọc bình ra khi máy đã nổ được khỏang 15 phút, coi đèn đuốc có hửng lên không nhé , tốt nhất là có thể đo được điện áp hai đầu dây dây cáp điện khi tháo ra khỏi bình rồi , nó chừng 14-15 Volt ( đèn đuốc sẽ hửng sáng hơn một chút ) thì có nghĩa là bác nên thay bình đi . Nhớ là vẫn phải đảm bảo tiếp xúc của tất cả các đầu dây với nhau khi tháo chúng ra khỏi bình điện nhé .
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Alternator bị đuối?

Cho góp ý với bác qha tí:
bác thử lấy cái máy sạc bình AST ĐẤU SONG SONG VỚI BÌNH , NỔ MÁY VÀ TEST THỬ XEM kết quả có tốt hơn không???
Tức là dòng sẽ tăng lên nhờ máy AST phụ thêm -

Thử xem bác