Mẫu xe Corolla Altis 2014 đã được Toyota chính thức giới thiệu tại Việt Nam với mức giá tăng so với phiên bản trước từ 11 tới 75 triệu đồng.
Toyota nói rằng đã có 48.000 chiếc Altis được bán ra tại Việt Nam từ năm 1996 đến nay
Chiều ngày 23/9, công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức ra mắt mẫu xe Corolla Altis 2014 mới. Đây là thế hệ thứ 11 của dòng xe này với nhiều thay đổi về ngoại hình, nội thất. Xe có ba phiên bản bao gồm bản động cơ 2.0L hộp số vô cấp CVT, bản 1.8L CVT và bản 1.8L MT (số sàn 6 cấp).
Sự thay đổi đáng kể nhất của Altis 2014 là ở phần ngoại hình theo hướng trẻ trung hơn
Kích thước tổng thể của Altis 2014 được thiết kế theo hướng tăng về chiều dài, chiều dài cơ sở và rộng nhưng giảm chiều cao của xe so với phiên bản cũ, điều này giúp nới rộng không gian nội thất và tăng khoảng để chân cho hàng ghế sau. Toyota cũng cắt giảm khoảng cách từ trục bánh sau đến đuôi xe (giảm 25mm, ở mức 980mm).
Chiều dài cơ sở của xe được tăng thêm 100mm giúp nội thất rộng rãi hơn
Thiết kế phần ngoại thất của xe đã có sự thay đổi rõ rệt. Phần đầu xe được tạo hình chữ T với phần lưới tản nhiệt mở rộng liền với đèn chiếu sáng phía trước. Cản trước và hốc đèn sương mù cũng được làm lại theo hướng trẻ trung hơn. Tuy nhiên chỉ phiên bản 2.0V CVT mới được trang bị đèn LED và mâm đúc hợp kim 17 inch thể thao còn bản 1.8L thì vẫn sử dụng đèn halogen thông thường và vành 16inch. Đuôi xe cũng có sự thay đổi khi cụm đèn sau và nắp cốp được thiết kế liền mạch với miếng ốp trang trí.
Phần đuôi xe với cụm đèn hậu góc cạnh hơn
Nội thất cũng được Toyota cải thiện đáng kể với việc xuất hiện đường viền chạy ngang bảng tap-lô và điểm nhấn trên ốp cửa. Ghế da thể thao chỉ được trang bị trên bản 2.0V CVT, bản 1.8MT chỉ được trang bị ghế nỉ. Bảng đồng hồ được chia làm ba khu vực riêng biệt cùng màn hình hiển thị đa thông tin cho biết đầy đủ các thông tin cần thiết. Tay lái được bọc da tích hợp nút điều chỉnh âm thanh và lẫy chuyển số (bản 2.0V CVT). Hệ thống điều hòa vẫn chỉnh tay trên bản 1.8MT, tự động trên bản 1.8 và 2.0 CVT nhưng cũng chỉ có một vùng. Cốp sau của xe cũng được nới rộng lên thành 470 lít cùng nhiều hộc chứa đồ bố trí trong xe.
Nội thất đơn giản, dễ sử dụng
Về bản chất, Corolla Altis 2014 vẫn sử dụng thế hệ động cơ cũ nhưng được Toyota nói rằng đã hiệu chỉnh lại để tăng tốc tốt và linh hoạt hơn. Điểm mới nhất trong hệ thống truyền động là việc sử dụng hộp số vô cấp CVT cho xe. Vẫn là khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, Altis bản 1.8L cho công suất cực đại 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 173NM tại 4.000 vòng/phút, bản 2.0L cho công suất cực đại chỉ 143 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 187Nm.
Về bản chất, động cơ Altis 2014 không có gì thay đổi, chỉ là việc hiệu chỉnh lại và thay bằng hộp số CVT
Toyota Altis 2014 cũng được gia tăng một số tiện ích và tính năng an toàn (trên bản 2.0V CVT) như hệ thống mở khóa thông minh, gương chiếu hậu chống lóa, rèm che nắng phía sau, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD...
Corolla Altis 2014 lắp ráp trong nước có ba phiên bản cùng 4 màu sắc ngoại thất và được Toyota bán với giá từ 757 triệu đồng (bản 1.8MT), 807 triệu đồng (bản 1.8 CVT) và tới 944 triệu đồng (bản 2.0V CVT). Rõ ràng, hãng đã tăng giá khá nhiều (cao nhất 75 triệu đồng) so với các phiên bản Altis cũ và đưa giá bán của mẫu xe này sát với đàn anh Camry 2.0E (chỉ kém khoảng 55 triệu đồng) và mẫu xe Mazda 6 ở phân khúc cao hơn (chỉ kém 44 triệu đồng).
Nếu đem so sánh tiện ích và tính năng an toàn với Ford Focus thì Altis thua xa
Theo nhìn nhận của Autocar Vietnam về các trang bị của Altis so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic và đặc biệt là Ford Focus thì còn kém xa. Cụ thể mẫu Ford Focus sedan được trang bị đầy đủ tiện ích như hệ thống ga tự động, hệ thống SYNC thông minh, hệ thống dừng xe chủ động, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, 7 túi khí (Altis không có đủ các trang bị này). Và mức giá bán của Ford Focus bản 2.0 Titanium với đầy đủ trang thiết bị như trên cũng chỉ ở mức 849 triệu đồng (thấp hơn Altis tới 95 triệu đồng) hay như Honda Civic 2.0L cũng chỉ có 860 triệu đồng.
Altis 2014 có bốn màu sắc là nâu ánh đồng, ghi ánh xanh, đen và bạc
Toyota nói rằng có 3 điểm mà Altis hơn các đối thủ là kích thước lớn nhất, vận hành linh hoạt nhất cùng độ tin cậy độ bền cao nhất. Hãng cũng mong muốn mức tiêu thụ khoảng 600 xe/tháng tại thị trường Việt Nam. Rõ ràng, với mức giá quá cao tiệm cận với các dòng xe phân khúc D và bỏ xa giá của các đối thủ cùng phân khúc (được trang bị nhiều thứ hơn), nhiều khả năng Altis sẽ khiến người tiêu dùng phân vân bởi họ có quá nhiều sự lựa chọn khác.