Thời gian thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chỉ còn tính từng ngày để cán đích đúng mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đề ra là phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023
Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Báo cáo với đoàn kiểm tra, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết hiện nay trên công trường thi công dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật và hơn 500 đầu máy móc thiết bị.
Về công tác huy động vật liệu, hiện dự án còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn thiếu hơn 20.000m3), cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3, đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3.
Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo hồ sơ, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.
Bộ trưởng bộ GTVT nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Do đó, thời gian còn lại của dự án không còn nhiều, chậm nhất ngày 25/12 phải hoàn thành đồng bộ cả tuyến chính, đường gom, đường dân sinh.
Qua buổi đánh giá công trường, Bộ trưởng đánh giá dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn, cát đắp vẫn còn thiếu. Thời gian đang gấp rút, nếu các đơn vị không quyết liệt, nỗ lực thì rất khó đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.
Về phía các nhà thầu, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị phải tập trung máy móc, thiết bị, nhân sự, thi công “3 ca, 4 kíp”, tư vấn giám sát kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng của công trình.
Trước đó, báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được chia thành ba gói thầu xây lắp, đến nay đã thi công đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Trong đó, đã hoàn thành toàn bộ 15 cầu trên tuyến chính.
Thảm nhựa tuyến Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Về phần đường đến nay đã hoàn thành công tác dỡ tải, thi công nền đường đạt 84%, thảm nhựa mặt đường đạt 33%. Hiện, các nhà thầu cũng đã lắp đặt hệ thống an toàn giao thông như hàng rào, biển báo, hộ lan...
Ngoài ra, dự án có ba nút giao là nút giao quốc lộ 80, nút giao đường tỉnh 908 và Chà Và. Đến nay, các nút giao này đã hoàn thành dỡ tải, các nhà thầu đã thi công nền đường, các lớp mặt đường đạt 50% khối lượng.
Về công tác huy động vật liệu, ông Thi cho hay hiện dự án còn thiếu khoảng 60.000 mét khối cấp phối đá dăm, 110.000 mét khối đất đắp bao, 90.000 mét khối cát để làm đường gom, tuyến chính.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23 km, trong đó qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài hơn 12 km, Đồng Tháp dài hơn 10 km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng. Giai đoạn I, cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dài hơn 120 km, sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì hơn 4 giờ như hiện nay.
Xem thêm: