Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Các xe ô tô dân dụng tại thị trường Ấn Độ sẽ phải trang bị tối thiểu 6 túi khí trong thời gian tới. Điều luật này nhằm nâng cao tính an toàn trên xe hơi và trách nhiệm của các hãng xe với tính mạng của người tiêu dùng.

2016_Toyota_C-HR_Airbags-e1650873430135-850x446.jpg


Theo Reuters, Bộ Giao thông đường bộ Ấn Độ kiên quyết đặt tiêu chuẩn 6 túi khí trên tất cả các phương tiện ô tô chở người, bất chấp sự phản đối từ các nhà sản xuất ô tô.

Một nguồn tin từ chính phủ Ấn cho biết: “An toàn là không thể thương lượng. Bộ đang hoàn thiện các quy tắc, tuy nhiên sẽ mất một khoảng thời gian trước khi ra thông báo chính thức”. Mục tiêu của Ấn là thông qua quy định 6 túi khí bắt buộc trên xe con vào ngày 1/10/2022. Trong đó, xe mới sẽ phải trang bị 4 túi khí hành khách và 2 túi khí rèm.

Về việc tăng chi phí, chính phủ ước tính rằng việc trang bị thêm 4 túi khí sẽ không tốn quá 75 USD (1,7 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe. Nhưng nhà cung cấp dữ liệu ô tô JATO Dynamics ước tính rằng việc trang bị thêm túi khí có thể khiến chi phí tăng ít nhất 231 USD (5,3 triệu đồng). Sự chênh lệch về 2 mức giá trên đã vấp phải sự phản đối từ chính phủ. Nước này cho rằng: "Chi phí trên đã cố tình bị phóng đại. Bản thân Bộ đã đã tham khảo ý kiến của các nhà sản xuất túi khí về chi phí và thời gian cần thiết để sản xuất nội địa"

india.jpg


Nguồn tin từ chính phủ Ấn chia sẻ thêm: "Các nhà sản xuất ô tô nên cung cấp túi khí một cách tự nguyện vì vấn đề an toàn, không nhất thiết phải có sự áp đặt của chính phủ. Chúng tôi đang phải tăng cường các quy định và luật bởi vì các công ty không tự giác làm điều đó".

Theo Bộ, với 6 túi khí cùng với việc đeo dây an toàn đúng cách sẽ cứu được mạng sống của ít nhất 1/3 trong số 39.000 người chết trong các vụ tai nạn giao thông ở Ấn vào năm 2020.

2020-Daihatsu-Rocky-Japan-NCAP-9-850x492.webp


Trước đó, khi dự thảo này lần đầu được Bộ trưởng Giao thông đường bộ và đường cao tốc (MoRTH) Nitin Gadkari công bố vào tháng 3/2022, nhiều nhà sản xuất ô tô đã phản đối.

Vấn đề lớn nhất với quy định này có thể nằm ở chi phí phụ trội - thứ sẽ khiến giá xe tăng. Thậm chí, việc làm ra các mẫu xe thấp cấp sẽ tốn kém hơn. Tất cả những yếu tố này có thể khiến nhu cầu mua sắm xe giảm. Theo các hãng, các túi khí trang bị thêm cho đủ số lượng bắt buộc sẽ khiến chi phí sản xuất ô tô tăng ít nhất 655 USD mỗi xe. Ngoài ra, những mẫu xe vốn không trang bị túi khí bên và túi khí rèm sẽ phải thay đổi kết cấu thân xe cũng như trang bị nội thất nhằm đảm bảo an toàn khi túi khí bung.

Thực tế, Ấn Độ vốn không có những quy định ngặt nghèo về trang bị an toàn trên ô tô. Chỉ đến ngày 1/7/2019, túi khí cho tài xế mới là trang bị bắt buộc, có nghĩa trước đó, xe hơi thậm chí không cần túi khí. Và đến 1/1/2022, ô tô mới phải có túi khí cho hành khách phía trước.

Tại Ấn Độ, hiện không thiếu ôtô bán ra với trang bị tiêu chuẩn 6 túi khí, với tổng cộng 91 mẫu xe và mức giá từ 11.500 USD, thuộc đủ thương hiệu, từ Kia, Hyundai, MG cho đến các hãng nội địa như Mahindra hay Tata, cũng như các thương hiệu cao cấp như Mercedes và BMW.

2021-Honda-Amaze-facelift-India-15-850x495.webp


Thị trường Việt Nam hiện chưa có điều luật bắt buộc nào liên quan đến túi khí hay các trang bị an toàn bị động trên xe hơi. Các hạng mục đăng kiểm trên ô tô phần nhiều liên quan đến phát thải, đèn, điện và kết cấu xe.

Trên thị trường nước ta vẫn tồn tại những dòng xe không túi khí để phục vụ cho nhu cầu mua xe giá rẻ/ xe dịch vụ. Dù vậy, do nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt về an toàn trên xe hơi, các hãng hiện nay thường cung cấp tối thiểu 2 túi khí trên xe mới và ngày càng mở rộng các trang bị/tính năng an toàn chủ động/bị động hơn.

Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng F
29/10/16
12.193
25.705
113
Pháp
Nhiệm vụ của túi khí là gì ?

Và đâu phải túi khí nhiều là cứu sống sinh mạng của bạn ? là kỹ năng, theo luật, theo nguyên tắc, luật lệ. cách lái xe.

Đứng bao giờ nghĩ là túi khí cứu sống bạn khi bạn lùi trên cao tốc, chạy ngược trên cao tốc, hay sai luật lệ ... hay lủi vào các xe tải cở lớn, lao xuống đèo. Hoàn toàn không ....

Rất có nhiều bác trong OS xe có đầy đủ, xe mới thay đổi thường xuyên, mà chưa bao giờ biết bung túi khí là gì cả ...Em nói thật đó.

Thí dụ bám đít cao tốc ở VN nếu có thắng gấp thì 10 cái ABS, 20 ASR thậm chí 100 cái airbag cũng không cứu được bạn đâu
 
Hạng F
27/6/12
5.024
11.894
113
Nhiệm vụ của túi khí là gì ?

Và đâu phải túi khí nhiều là cứu sống sinh mạng của bạn ? là kỹ năng, theo luật, theo nguyên tắc, luật lệ. cách lái xe.

Đứng bao giờ nghĩ là túi khí cứu sống bạn khi bạn lùi trên cao tốc, chạy ngược trên cao tốc, hay sai luật lệ ... hay lủi vào các xe tải cở lớn, lao xuống đèo. Hoàn toàn không ....

Rất có nhiều bác trong OS xe có đầy đủ, xe mới thay đổi thường xuyên, mà chưa bao giờ biết bung túi khí là gì cả ...Em nói thật đó.

Thí dụ bám đít cao tốc ở VN nếu có thắng gấp thì 10 cái ABS, 20 ASR thậm chí 100 cái airbag cũng không cứu được bạn đâu
Đúng bác. Nhưng nó là cái an toàn cơ bản. Không thể đánh đồng túi khí nhiều thì an toàn hơn nhưng hiện nhiều xe ở VN giờ chỉ mới 2 túi.
 
  • Like
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng B1
19/6/17
95
164
38
34
Em thấy camera lùi quan trọng hơn đặc biệt là xe tải nên bắt buộc các hãng trang bị cam lùi trên xe tải
 
  • Like
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Bên Ấn Độ, Hệ thống đường giao thông rất hiện đại, kết nối, thông suốt, mạch lạc, rộng lớn, bền vững và an toàn,

nên để đi kèm theo chất lượng cao của hệ thống đường giao thông này là các quy chuẩn cao bắt buộc đối với các phương tiện tham gia giao thông tại Ấn Độ
 
Hạng F
29/10/16
12.193
25.705
113
Pháp
Em thấy camera lùi quan trọng hơn đặc biệt là xe tải nên bắt buộc các hãng trang bị cam lùi trên xe tải
Đồng ý , nhưng nếu kết hợp với thắng khẫn cấp, tức là khi bạn lùi dù có bất cứ chướng ngại vật nào ở phía sau (tru, cột, ngay cả có em bé bò ngang/từng có) mặc dầu bạn giử chân ....ga nó sẽ thắng lại cho bạn , AEB Automated Emergency Braking, ngay cả trên cao tốc, nếu bạn không giử khoảng cách an toàn (so với vận tốc và chân ga thời điểm đó) thì nó sẽ cảnh báo trước , sau đó nó sẽ hú, và nếu bạn không xữ dụng thắng thì lúc đó AEB sẽ tác động cùng với hệ thống ABS, sẽ thắng dùm bạn
Nếu như caméra thì,....nhiều khi lùi mà ...vẩn giử chân ga thì vẩn tai nạn như chơi .. và AEB sẽ làm nhiệm vụ dùm bạn (trừ khi bạn disable nó)

Đúng bác. Nhưng nó là cái an toàn cơ bản. Không thể đánh đồng túi khí nhiều thì an toàn hơn nhưng hiện nhiều xe ở VN giờ chỉ mới 2 túi.

Cái cơ bản của em là đúng luật, an toàn, (đoán người, biết ta) thú thật ..chính em trên 30 năm cầm lái nhưng chưa biết túi khí bung ra sao nè bác,...Nhưng tạm thời chưa biết ;);););)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: triet gpvn
Hạng D
10/6/10
1.496
1.344
113
Nếu có ai từng sang Ấn, chứng kiến tình hình giao thông bên đó thì giờ có trang bị 10 túi khí cũng vô nghĩa thôi :D
 
  • Haha
Reactions: Thanh Van