Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và nâng cao chất lượng xe xuất khẩu từ quốc gia này, Ấn Độ sẽ ra mắt một hệ thống đánh giá an toàn cho ô tô mới, có hiệu lực từ năm 2023.
Ấn Độ có thể là một thị trường xe lớn và đem lại lợi nhuận cho nhiều hãng xe. Tuy nhiên, trên bản đồ ô tô thế giới, các xe nội địa Ấn Độ chưa bao giờ được đánh giá cao ở độ an toàn hay chất lượng. Đây là động lực khiến chính quyền nước này thúc đẩy việc thiết lập hệ thống đánh giá an toàn xe ô tô mới.
Quốc gia này sẽ giới thiệu một hệ thống đánh giá an toàn cho xe ô tô mang tên
Bharat NCAP. Biện pháp này hứa hẹn sẽ khuyến khích các nhà sản xuất cung cấp các tính năng an toàn tiên tiến và sẽ nâng cao chất lượng chung của các xe sản xuất trong nước ở "mức độ xứng đáng xuất khẩu".
Hệ thống mới dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2023.
Bộ trưởng Liên minh Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Nitin Gadkari đã phê duyệt Dự thảo Thông báo GSR để giới thiệu
Bharat NCAP (Chương trình Đánh giá Ô tô Mới), trong đó ô tô ở Ấn Độ sẽ được xếp hạng từ 1 đến 5 sao cho xe ô tô mới, dựa trên hiệu suất của chúng trong các thử nghiệm va chạm, đánh giá khả năng bảo vệ người lớn và trẻ em cũng như các công nghệ hỗ trợ an toàn.
Gadkari cho biết Bharat-NCAP sẽ lấy người tiêu dùng làm trung tâm, cho phép khách hàng lựa chọn những chiếc xe an toàn hơn dựa trên xếp hạng sao. Hệ thống đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các công ty OEM ở Ấn Độ nhằm sản xuất các phương tiện an toàn hơn.
Trước đó, Ấn Độ cũng đã đề xuất quy định bắt buộc tất cả các ô tô chở khách phải có 6 túi khí, bất chấp sự phản đối từ một số nhà sản xuất ô tô nói rằng điều này sẽ làm tăng giá thành của phương tiện. Mục tiêu của Ấn là thông qua quy định 6 túi khí bắt buộc trên xe con vào ngày 1/10/2022. Trong đó, xe mới sẽ phải trang bị 4 túi khí hành khách và 2 túi khí rèm.
Hiện tại, nước này chỉ mới yêu cầu 2 túi khí tối thiểu trên xe - một cho người lái và một cho hành khách phía trước. Theo Ấn, với 6 túi khí cùng với việc đeo dây an toàn đúng cách sẽ cứu được mạng sống của ít nhất 1/3 trong số 39.000 người chết trong các vụ tai nạn giao thông ở nước này vào năm 2020.
Ấn Độ là thị trường xe hơi lớn thứ 5 thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 3 triệu chiếc mỗi năm. Maruti Suzuki, thuộc sở hữu của Suzuki Motor Nhật Bản và Hyundai Motor là những nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất.
Quốc gia nam Á đang cố gắng thăng hạng trên bản đồ ô tô, không chỉ ở độ an toàn và chất lượng xe sản xuất mà còn ở tương lai xe điện trong kỷ nguyên mới. Nhiều hãng đang đầu tư nhiều tiền bạc vào việc phát triển xe điện ở Ấn, trong đó có hãng xe nội địa
Tata Motors và
Suzuki với quyết định sẽ đầu tư 1,37 tỷ USD vào xe điện.
Xem thêm: