Hạng B2
2/3/06
124
1
0
69
Viện dưỡng lảo Q5
Đặc biệt dành cho các bác sử dụng xe có kính nâng điện và có con nhỏ .
Mọi việc vô cùng bình thừơng trong việc sử dụng ô tô, nhưng chúng ta chỉ một chút sao nhãng thôi là có thể để cho việc đáng tiếc ngàn thu xẩy ra với các cháu bé, có lẻ VN ta chưa xẩy ra nhưng không phải không xẩy ra được nếu chúng ta lơ là, bài này đặc biệt muốn nhắc nhở đến các gia đình có các cháu nhỏ .
Xin trích đăng .
Thứ ba, 25/7/2006, 08:17 GMT+7 Bản để in Gửi cho bạn bè

Cửa kính điện và nguy cơ tai nạn với trẻ nhỏ

Cửa kính điện có thể tạo nên áp suất 5 atm, đủ để làm một đứa trẻ nghẹt thở hay gãy tay. Tai nạn thường xảy ra khi trẻ thò đầu hay thò tay ra ngoài chơi lúc xe đỗ và vô tình chạm vào công tắc cửa kính. Nguy cơ cao nhất thường có trên những xe trang bị công tắc nâng - hạ kính kiểu tắt/bật.

Hầu hết các ông bố bà mẹ không biết rằng cửa kính điện rất nguy hiểm với trẻ em và nhiều tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Trẻ nhỏ thường thò đầu hoặc đưa tay ra ngoài khi xe đỗ và nếu vô tình chạm vào công tắc gắn trên cửa, kính sẽ tự động nâng lên và chẹt lấy tay hoặc cổ.
Công tắc của sổ điện an toàn của Porsche Cayenne. Ảnh: Porsche
Công tắc cửa kính điện an toàn của Porsche Cayenne. Muốn đưa kính lên, hành khách phải luồn đầu ngón tay xuống dưới và nâng công tắc. Ảnh: Porsche

Ngày 24/5/2004, Matthew Chappell, phục vụ trong không lực Hoa Kỳ, nhận được tin dữ khi cô con gái 4 tuổi của anh, Hailee Chappell, bị chết trong một tình huống không có va chạm nào xảy ra. Mẹ của cháu bé, Jessica Chappell, cho biết mọi chuyện xảy ra nhanh và yên lặng tới mức không ai nhận ra. Jessica chỉ đi ra ngoài cùng cô con gái lớn Madison một vài phút và khi quay lại cô nghĩ Hailee đang chơi đùa và thò đầu ra ngoài để hóng gió. Thế nhưng, khi lại gần, mọi chuyện khủng khiếp hơn Jessica tưởng tượng.

Trường hợp của Hailee không phải là câu chuyện buồn duy nhất khi vào tháng 3/2004, tại Delphi, cháu bé Rian Brandt, 3 tuổi, cũng chết trong một tai nạn tương tự.

Cánh cửa điện xe hơi có thể tạo nên áp suất 5 atm, đủ để làm một đứa trẻ ngạt thở hay gãy xương cánh tay. Theo thống kê, 80% xe bán ra hiện nay sử dụng kính điện. Nhiều tổ chức người tiêu dùng và an toàn xe hơi đã gây áp lực với các nhà sản xuất ôtô và chính phủ Mỹ để yêu cầu thiết kế công tắc cửa kính điện an toàn hơn cho trẻ nhỏ. Tổ chức Kids and Cars và Hiệp hội người tiêu dùng Mỹ đã yêu cầu các nhà sản xuất nâng cấp thiết bị an toàn của cửa kính điện và đề nghị chính phủ xây dựng luật bắt buộc các hãng xe cung cấp một tiêu chuẩn an toàn chung.

Đầu năm nay, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đã chính thức ra luật cấm các hãng xe dùng công tắc kiểu cần gạt hay nút bấm (nâng lên hoặc hạ xuống hết cỡ khi tác động) trên các dòng xe 5 chỗ nhưng phải tới 2008 mới có hiệu lực. Theo ghi nhận, kể từ năm 1985, có tới 50 trường hợp tử vong và hàng nghìn tai nạn đã xảy ra do cửa kính điện.

Các tổ chức đã nộp đơn yêu cầu các hãng xe không được sử dụng 2 loại công tắc trên một thời gian dài trước khi được chấp nhận. Hai loại công tắc này rất nhạy và chỉ cần một cái chạm nhẹ của trẻ em, chúng có thể đóng mạch và nâng kính lên bất kể có vướng hay không. Để thay thế hai kiểu công tắc này, các nhà sản xuất đã sáng tạo ra loại công tắc mới, khi muốn nâng kính lên, hành khách phải đưa tay luồn xuống dưới công tắc và kéo lên. Công tắc này khắc phục hoàn toàn những tình huống kính điện nâng lên khi trẻ thò tay hay thò đầu ra ngoài. Bên cạnh đó là loại công tắc nâng cửa theo mức độ, nghĩa là chỉ nâng kính theo thời gian tác động.

Ngoài ra, hiệp hội người tiêu dùng còn khuyến cáo các hãng xe nên lắp cảm biến tự động rút kính xuống khi gặp chướng ngại vật. Một vài nhà sản xuất đã trang bị cảm biến chướng ngại vật để thu kính về như Ford Focus bán tại châu Âu, BMW 325i, 325Ci., 330i…Một số hãng khác lắp bộ khóa ngay cạnh người lái để vô hiệu hóa công tắc cửa kính phía sau và phía lái phụ. Khi đi ra ngoài, tài xế phải luôn bật chế độ này để tránh nguy hiểm, đặc biệt nếu trên xe có trẻ nhỏ.

Nguyễn Nghĩa tổng hợp
Trích nguồn : báo VnExpress
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Khi có trẻ em cùng đi trên xe, thì việc quản lý chúng là điều phải tính đến. Em nhớ có bác trên OS cậu con còn níu volant khi bố đang chạy nữa cơ. Cẩn thận vẫn hơn các bác nhỉ.
 
Hạng D
14/9/05
2.651
137
63
MORRISON EXPRESS VN
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

may quá, chiếc Pre của em khi nâng kính lên cũng phải móc tay y chang như chiếc Porsche vậy:D
bác nào mún cẩn thận hơn thì bật công tắc chống nâng hạ kính (trừ bên lái) là ổn;)
 
Hạng B1
12/7/06
52
4
0
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Em thành thói quen, cứ lên xe là khóa cửa và kính điện của 4 cánh lại. Rút kinh nghiệm một lần đang tắc đường , xe nhích từng tý một. Có mấy đứa trẻ con sang đường khi đi qua xe em, một đứa tiện tay mở luôn cửa đằng sau ra. Thế là em lại phải dừng xe nhoaì hẳn người ra sau để đóng cửa laị. Xe sau bóp còi inh ỏi.
 
Hạng B1
25/2/06
52
520
83
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Tại sao các nhà nghiên cứu sản xuất ô tô không tăng tính năng an toàn bằng cách tạo ra biến đổi chuyển động của kính khi có vật cản nhỉ? Tức là tính toán sao cho khi mô tơ đẩy kính bị cản với một lực nào đó thì sẽ tự động chuyển sang chuyển động nguợc lại thì an toàn hơn rất nhiều...
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Trích đoạn: pajero

Tại sao các nhà nghiên cứu sản xuất ô tô không tăng tính năng an toàn bằng cách tạo ra biến đổi chuyển động của kính khi có vật cản nhỉ? Tức là tính toán sao cho khi mô tơ đẩy kính bị cản với một lực nào đó thì sẽ tự động chuyển sang chuyển động nguợc lại thì an toàn hơn rất nhiều...

Có rồi mà bác, kính sẽ tự động hạ xuống khi gặp vật cản. Cái này thấy các hãng nói là "chống kẹt tay", chứ ko thấy nói "chống kẹt đầu"
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Trích đọan: pajero
Tại sao các nhà nghiên cứu sản xuất ô tô không tăng tính năng an toàn bằng cách tạo ra biến đổi chuyển động của kính khi có vật cản nhỉ? Tức là tính toán sao cho khi mô tơ đẩy kính bị cản với một lực nào đó thì sẽ tự động chuyển sang chuyển động nguợc lại thì an toàn hơn rất nhiều...
Bác đọc đoạn cuối bài viết trên có nói đó bác. Em không biết Ford Focus ở VN có cảm biến này không? Em thấy hầu hết công tắc điện nâng kính của xe ngày nay đều lắp loại móc lên nên an toàn hơn loại công tắc ấn xuống khi vô tình bị đè. Nhưng có con nít trên xe thì phải tuyệt đối lưu ý, không bao giờ mà nó chịu ngồi yên như người lớn đâu.
 
Hạng B1
3/11/05
57
1
0
53
Sài Gòn
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Đừng bao giờ ra khỏi xe mà để khóa trong ổ. Khi có trẻ em đi cùng xe thì tốt nhất đừng để lại chúng trong xe.
 
Hạng B2
11/3/05
127
0
16
www.dnv.com
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Cái này cảm ứng này con mondeo nhà em có mà. Em đã thử chức năng này bằng cách ấn nút cho nó chạy lên.Sau đó em dùng tay chặn nó lại, lập tức kính tự động hạ xuống.:D
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
RE: An tòan việc nâng hạ kính điện .

Em còn thấy nhiều thằng cha xe có Sun Proof sợ người ta không biết, chạy vòng vòng ngoài đường để thằng nhóc con đứng trên lò đầu ra ngoài sun proof..khi phải thắng gấp thì cái lưng nó không bị gãy cũng u đầu téc môi..thiệt tình mỗi lần ra đường nhìn cảnh đó thì đúng là dở hơi :(