Khác với Mercedes-Benz GLS 450 đang bán chính hãng, phiên bản GLS 580 4Matic sở hữu động cơ V8 mạnh mẽ hơn, đi kèm với nhiều trang bị tiện nghi và hỗ trợ lái nổi bật nhưng giá bán cũng cao gấp đôi, gần 10 tỷ đồng.
Mercedes-Benz GLS thế hệ mới (X167) là một dòng xe SUV hạng sang hút khách trên thị trường nhờ vào giá bán khởi điểm từ 4,9 tỷ đồng (phiên bản GLS 450 4Matic) dễ tiếp cận trong phân khúc. Kể từ khi được Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) giới thiệu hồi đầu năm ngoái, tính đến nay, dòng GLS nhập chính hãng luôn trong tình trạng khan hàng, theo đó khách mua xe phải chờ đợi khá lâu để được nhận xe.
Bên cạnh xe nhập chính hãng, nhờ nắm bắt nhu cầu lớn từ thị trường, các đơn vị nhập tư cũng thường xuyên nhập dòng Mercedes-Benz GLS, nhưng đa số là phiên bản GLS 450 4Matic tương tự xe chính hãng, chỉ khác biệt về trang bị.
Khác biệt với phiên bản GLS 450 4Matic, phiên bản GLS 580 4Matic này sở hữu động cơ dung tích lớn hơn. Ngoài ra, GLS 580 4Matic cũng chính là phiên bản cao cấp nhất của dòng GLS, phiên bản này chỉ sếp sau bản siêu sang Mercedes-Maybach GLS 600.
Theo tìm hiểu, chiếc GLS 580 4Matic này là chiếc “GLS 580” thứ 2 được đưa về Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Giá bán sau thuế của GLS 580 4Matic rơi vào khoảng gần
10 tỷ đồng, tức
đắt gấp đôi GLS 450 4Matic bản tiêu chuẩn
(4,999 tỷ đồng), nhưng rẻ hơn
6 – 7 tỷ đồng so với Mercedes-Maybach GLS 600
(khoảng 16 tỷ đồng).
Phiên bản GLS 450 4Matic sở hữu phong cách thiết kế mới mềm mại của dòng GLS thế hệ mới. Xe đi kèm với nhiều trang bị nổi bật như đèn pha MULTIBEAM LED. “Dàn chân” sử dụng bộ mâm đa chấu có kích thước lên đến 22 inch là tùy chọn có giá cộng thêm khoảng 1.250 USD (GLS 580 tiêu chuẩn mâm 21 inch).
Động cơ V8 MHEV mạnh mẽ
Khác với phiên bản GLS 450 4Matic chính hãng sử dụng động cơ xăng 6cyl thẳng hàng (I6) dung tích 3.0 lít tăng áp, tích hợp hệ thống mild-hybrid EQ Boost (362hp + 500Nm). Phiên bản GLS 580 sử dụng máy xăng,
V8 dung tích 4.0 lít, tăng áp kép, tích hợp hệ thống mild-hybrid EQ Boost sản sinh mức công suất tối đa
483 mã lực và mô-men xoắn cực đại
699Nm.
Sức mạnh được truyền xuống bốn bánh (4Matic), thông qua hộp số tự động 9 cấp (9G-TRONIC) sử dụng ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử, cho phép chuyển đổi và phân bổ mô-men xoắn linh hoạt 1- 100% giữa hai trục trước và sau theo từng điều kiện hoạt động.
Tương tự phiên bản GLS 450 4Matic, hệ thống mild-hybrid “EQ Boost” trên phiên bản GLS 580 4Matic cũng sử dụng 2 thành phần chính bao gồm máy phát điện kiêm bộ đề 48V (ISG) và pin. Trong đó, máy phát 48V kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, còn bộ pin 48V đặt phía sau và cấp điện cho các tiện ích sử dụng điện 12V trên xe thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện.
Hệ thống này sẽ “trợ lực” thêm 22 mã lực và torque 250Nm ngay lập tức khi xe cần tăng tốc, đồng thời giúp xe giảm tiêu hao nhiên liệu. Cấu hình động cơ V8 4.0L MHEV trên GLS 580 4Matic cũng chính là cấu hình động cơ đang dùng trên biến thể siêu sang Maybach GLS 600.
Khác với GLS 450 chính hãng, GLS 580 4Matic nhập Mỹ này cũng sở hữu
hệ thống treo E-Active Body Control sử dụng hệ thống điện 48V, được phát triển từ hệ thống treo khí nén AIRMATIC. E-Active Body Control có thể điều chỉnh giảm xóc riêng lẻ trên từng bánh xe, thậm chí cho phép xe có thể “nhún nhảy” hỗ trợ thoát lún cát (trong một số trường hợp).
Hệ thống này có tính năng ROAD-SURFACE SCAN sử dụng camera liên tục quét mặt đường và phuộc phản ứng trước bất kỳ những mấp mô trước khi xe vượt qua,... Đây được xem là một hệ thống treo cho xe SUV thông minh nhất thế giới hiện nay, góp phần hỗ trợ chiếc SUV tăng khả năng vận hành hơn khi đi off-road hay êm ái thư giãn khi cần thiết.
Nội thất sang trọng, “ngập tràn” trang bị
Nội thất dòng SUV “flagship” của Mercedes-Benz sở hữu hệ thống thông tin giải trí MBUX mới, sử dụng một cặp màn hình 12,3 inch (gồm màn hình hỗ trợ lái và cảm ứng trung tâm đa kết nối). Màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto, điều hướng và giải trí, tích hợp hệ thống giải trí MBUX.
Cấu hình xe vẫn duy trì 7 chỗ (không build 6 chỗ), nhưng đi kèm với nhiều “đồ chơi” options được build như: Màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), Kính cách nhiệt khoang sau tối màu; Trần xe bọc sợi DINAMICA (da lộn) màu đen; Chức năng giữ ấm cốc hàng ghế trước; Nội thất ốp trang trí gỗ Óc Chó (Walnut wood), trong khi vô lăng bọc gỗ tương tự; Hệ thống âm thanh vòm Burmester 3D và hơn thế nữa.
GLS mới trang bị an toàn tiêu chuẩn như: hệ thống phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ đỗ xe chủ động với camera quan sát “mắt chim” góc nhìn từ trên cao, bên cạnh đó là nhiều gói hỗ trợ lái tiên tiến như kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng radar, hỗ trợ ngắt động cơ (Active Stop-and-Go Assist), đánh lái chủ động (Active Steering Assist), hỗ trợ giữ làn đường/ khoảng cách (Active Distance Assist Distronic), hệ thống hỗ trợ ngắt động cơ (Active Stop-and-Go Assist) và hơn nữa.
Hàng ghế thứ 2 và 3 có thể gập phẳng khi không sử dụng thông qua 1 nút bấm, giúp tăng thể tích cabin lên tối đa 2.400L. Ngoài ra, chiều cao sau xe có thể hạ thấp 50mm để dễ dàng mang đồ vào cốp sau
Lựa chọn khác biệt cho “đại gia” Việt
Với giá bán trên dưới 10 tỷ đồng, Mercedes-Benz GLS 580 4Matic nhập Mỹ là một lựa chọn khác biệt dành cho “đại gia” Việt. Tạm tính, giá GLS 580 4Matic nhập Mỹ vẫn cao hơn 3 tỷ đồng so với giá bán của một chiếc GLS 450 4Matic chính hãng build full-options có giá khoảng 6,3 tỷ đồng.
Nếu có nhu cầu chơi SUV hạng sang trọng tầm giá 10 tỷ đồng, đề cao động cơ mạnh mẽ, trang bị nổi bật và khác biệt với số đông thì Mercedes-Benz GLS 580 4Matic nhập Mỹ là một gợi ý.