Tháng 3 vừa qua, Koenigsegg đã trình làng bộ đôi siêu phẩm mới nhất của mình với thế giới thông qua livestream là Koenigsegg Gemera và Jesko Absolut. Đây là 2 mẫu xe sẽ tạo được thế độc tôn trong phân khúc hypercar cho hãng siêu xe Thụy Điển và về góc độ hiệu suất, đây là sân chơi riêng của Koenigsegg.
Đại dịch Covid-19 khiến cho triển lãm quốc tế Geneva Motor Show không thể tổ chức vào năm nay. Hơn ai hết, fan hâm mộ hãng siêu xe Thụy Điển phải ngậm ngùi vụt mất cơ hội chiêm ngưỡng bộ đôi này bằng xương bằng thịt.
Tuy nhiên, ông chủ Christian von Koenigsegg đã quyết định đưa bộ đôi này về lại trụ sở chính tại quê nhà và ra mắt chúng bằng hình thức livestream như các hãng xe khác. Để không phụ lòng các tín đồ siêu xe cũng như người hâm mộ, Koenigsegg đã công bố loạt ảnh thực tế của bộ đôi siêu phẩm này trên đường thử.
Bắt đầu với Koenigsegg Gemera. Đây là siêu xe 2 cửa 4 chỗ ngồi đầu tiên của Koenigsegg sử dụng hệ truyền động hybrid. Trái tim của hệ thống truyền lực này khối động cơ tăng áp 3 cyl dung tích 2.0L sử dụng công nghệ FreeValve (không trục cam) tân tiến nhất của Hãng. Chỉ riêng động cơ 3 cyl này đã sinh công suất 600 mã lực và momen xoắn cực đại 600Nm.
Động cơ này được Koenigsegg đặt tên là Tiny Friendly Giant (TFG) được gắn phía sau khoang hành khách. Toàn bộ sức mạnh được dẫn xuống 2 bánh trước thông qua hộp số truyền động trực tiếp Koenigsegg Direct Drive (KDD) và trục các đăng. Kết hợp với động cơ điện công suất 395 mã lực và 500Nm hoạt động song song với hộp số đơn cấp KDD sử dụng công nghệ nối ly hợp bằng thủy lực.
Mời các bác tìm hiểu kỹ về động cơ này
tại đây
Ở phía sau, một cặp động cơ điện khác với mỗi động cơ sinh công suất 493 mã lực và 1000Nm. Khi kết hợp toàn bộ hệ thống trên với nhau, chúng ta có một chiếc hypercar gia đình mạnh hơn 1,600 mã lực và momen xoắn tuyệt đối 3,500Nm.
Với những thông số khủng này, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h của Gemera đạt được trong 1,9 giây. Ngoài ra Koenigsegg cho biết Gemera có thể trở về trạng thái đứng yên từ vận tốc 400km/h với một tốc độ kỷ lục. Chỉ dựa vào nguồn pin 800 volt, 16,6 kWh được gắn dưới ghế trước, Gemera cung cấp phạm vi 50km chạy điện, hoặc lên tới 950 km khi chỉ sử dụng TFG.
Ra mắt song song với Gemera là siêu xe mà Koenigsegg đã tuyên bố “sẽ không sản xuất ra siêu xe thương mại nào nhanh hơn như Jesko Absout nữa”.
Jesko Absolut được xây dựng dựa trên chiếc Jesko ra mắt năm ngoái. Tuy nhiên chiếc siêu xe đã được chỉnh sửa lại để giảm lực bám và tăng độ lướt nhất có thể đồng thời nâng cao khả năng giữ ổn định ở tốc độ cao.
Trên lý thuyết, Jesko Absolut có diện tích cản gió trước chỉ 1,88 mét vuông và hệ số bám 0,278. Khi di chuyển ở vận tốc 250km/h Jesko Absolut tạo ra lực ép downforce 40kg lên mặt đường và 150kg ở vận tốc cao hơn. Nếu đem so sánh những con số này với Jesko tiêu chuẩn ta sẽ thấy sự chênh lệch cực kỳ lớn. Jesko 2019 tạo ra lực ép lên tới 800kg ở 250km/h, 1000kg ở 27km/h và tối đa 1400kg.
Bên dưới nắp máy, Jesko Absolut vẫn sử dụng chung động cơ V8 tăng áp kép dung tích 5.0L công suất 1,600 mã lực và momen xoắn cực đại 1,500Nm khi sử dụng nhiên liệu ethanol E85. Động cơ này bắt cặp với hộp số 9 cấp Light Speed của Koenigsegg sử dụng 7 ly hợp để sang số gần như tức thì.
Với 2 siêu phẩm mới nhất này của mình, Koenigsegg có thể sẽ tiếp tục có mặt trong danh sách những siêu xe lập kỷ lục tốc độ tromg thập niên tiếp theo.
Koenigsegg Gemera 2020:
Koenigsegg Jesko Absolut 2020: