Yamaha Tracer 9 GT 2021 là mẫu sport-touring nổi bật với màu sơn đỏ đẹp mắt cùng động cơ 3 xy-lanh công suất 117 mã lực.
Sau nhiều ngày chờ đợi, mẫu sport-touring Tracer 9 GT đã được Yamaha chính thức giới thiệu tại Malaysia. Mức giá cho mẫu xe này tại quốc gia này là 16.584 USD (tương đương 380 triệu đồng).
Ngoài màu xanh GP truyền thống, Tracer 9 GT còn có màu đỏ rất nổi bật. Điểm mới ở mẫu xe này là động cơ 847 phân khối ở thế hệ trước đã được thay thế bằng động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng Crossplane 3 có dung tích 890 phân khối.
Động cơ mới cho công suất 117 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 93 Nm tại 7.000 vòng/phút, so với mức 113 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 87,5 Nm tại 8.500 vòng/phút ở động cơ dung tích 847 phân khối trước đó.
Hộp số 6 cấp với bộ ly hợp chống trượt, trợ lực côn và bộ sang số nhanh. Theo nhà sản xuất, tỷ số truyền thứ nhất và thứ hai đã được sửa đổi để phù hợp với công suất mô-men xoắn lớn hơn ở vòng tua máy thấp hơn. Hộp số cũng được điều chỉnh giúp thao tác chuyển số mượt mà hơn.
Tay đòn bằng nhôm được kéo dài hơn 60 mm so với trước đây, mặc dù chiều dài cơ sở của xe vẫn ở mức 1.500 mm.
Phanh đĩa trước là đĩa đôi đường kính 298 mm với cùm phanh 2 piston hướng tâm. Phanh sau là đĩa đơn đường kính 245 mm.
Hệ thống ABS có hai chế độ, ngoài khả năng giảm tình trạng bó cứng phanh khi phanh gấp, hệ thống ABS còn can thiệp vào tình huống phanh trong cua khi người lái vào cua với tốc độ cao. Xe dùng vành 17 inch kèm lốp 120/70 phía trước và 180/55 phía sau.
Hệ thống giảm xóc trước, sau ở Tracer 9 GT 2021 đều của thương hiệu KYB. Giảm xóc trước đường kính 41 mm. Giảm xóc trước điều khiển điện tử trong khi giảm xóc sau vẫn là chỉnh cơ khí.
Ngoài cụm đèn pha mới chia sẻ thiết kế từ mẫu MT-09 một điểm đặc biệt thú vị ở Tracer 9 GT 2021 chính là cụm màn hình. Đa số xe mô tô hiện nay đều chỉ có duy nhất một màn hình hiển thị toàn bộ thông tin về chiếc xe nhưng Yamaha đã thiết kế màn hình đôi ở Tracer 9 GT.
Cụm màn hình mang thiết kế khá gấp khúc, có tỉ lệ tương đồng với nhau. Bên trái là màn hình hiển thị tốc độ, vòng tua máy, báo số, lượng xe trong bình, các chế độ lái, màn hình bên phải được chia thành bốn phần cho đồng hồ đo Trip 1, Trip 2, đồng hồ đo lượng xăng tiêu thụ, nhiệt độ. Nhìn chung, thiết kế màn hình kiểu mới khá lạ mắt.
Dung tích bình xăng 18 lít. Bộ đơn vị đo lường quán tính sáu trục (IMU) hiện có đã nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 40% so với hệ thống ở đời xe trước đó vốn được sử dụng trên siêu môtô R1 từ năm 2015.
IMU kiểm soát các thiết bị điện tử hỗ trợ như kiểm soát hành trình, 4 chế độ đi xe, kiểm soát độ bám đường, kiểm soát độ trượt bánh sau và kiểm soát nâng bánh trước và người lái có thể tự điều chỉnh theo ý muốn cho từng chế độ.
Yên xe dạng hai tầng, xe có chiều cao yên 810 mm, người lái có thể tăng lên mức 825 mm mà không cần đến dụng cụ hỗ trợ.
Nguồn: Paultan