Mercedes sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ tai nạn giao thông nào khi chủ xe bật chế độ tự lái Cấp 3 của hãng. Đây là tuyên bố đầy mạo hiểm của hãng xe Đức nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của lĩnh vực tự lái.
Khi người lái xe Mercedes bật hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến Drive Pilot ở thời điểm và cung đường thích hợp, hệ thống và hãng xe Đức sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra va chạm.
Với tuyên bố trên và những nỗ lực phát triển hệ thống tự lái trên xe, Mercedes đang muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn lĩnh vực di chuyển tự động, vốn nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Gregor Kugelmann, Giám đốc phát triển cấp cao của Drive Pilot cho biết: "Chúng tôi là nhà sản xuất ô tô đầu tiên đạt chứng nhận quốc tế cho hệ thống Cấp độ 3. Chúng tôi đang đặt mục tiêu lưu hành được hệ thống này tại bang California và Nevada vào cuối năm nay. Và chúng tôi cũng đang nghiên cứu triển khai ở rất nhiều tiểu bang khác”.
Từ lâu, hạn chế của công nghệ tự lái không nằm ở phần mềm hay phần cứng mà nằm ở tính pháp lý của chúng khi xảy ra tai nạn. Nhiều quốc gia và hãng xe phải đau đầu tìm lối ra cho các câu hỏi: Sẽ ra sao khi xe đang bật chế độ tự lái thì gặp tai nạn giao thông? Ai là người chịu trách nhiệm?
Mercedes-Benz quyết định sẽ tiên phong trả lời câu hỏi này. Việc chấp nhận chịu trách nhiệm đối với các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến cũng sẽ giúp thuyết phục các nhà lập pháp chấp thuận Drive Pilot. Nhà sản xuất ô tô kỳ vọng Nevada sẽ là bang dẫn đầu về công nghệ tự hành ở Mỹ. Sau đó, họ có thể triển khai Drive Pilot ở ngày càng nhiều khu vực khác.
Động thái này của Mercedes ngược lại với Tesla. Một tài xế Tesla đã bị buộc tội ngộ sát sau khi xe của anh ta vượt đèn đỏ và va chạm với một phương tiện khác khi đang kích hoạt Autopilot, khiến 2 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, công nghệ tự lái cấp độ 3 của Mercedes-Benz cũng đi kèm với nhiều điều kiện và giới hạn nghiêm ngặt.
Hệ thống này chỉ có thể hoạt động ở tốc độ dưới 40 dặm/giờ (60 km/h ở Đức), trên các đường cao tốc đặc biệt hạn chế tiếp cận, không có đèn dừng, bùng binh hoặc các hệ thống kiểm soát giao thông khác và không có khu vực xây dựng. Nó cũng sẽ chỉ hoạt động trên các đường cao tốc mà Mercedes đã lập bản đồ và chỉ hoạt động vào ban ngày khi thời tiết đẹp.
Ngoài việc chỉ hoạt động ở đường đặc biệt và thời tiết đẹp, hệ thống tự lái cấp độ 3 của Mercedes sẽ trao quyền lái lại cho tài xế khi có trường hợp bất ngờ. Đương nhiên, Drive Pilot sẽ đưa ra cảnh báo 10 giây trước khi ngừng điều khiển, cho phép người lái có thời gian tập trung. Hệ thống sẽ không cho phép người lái xe ngủ nhưng người dùng vẫn có thể sử dụng điện thoại thông minh sau tay lái khi Drive Pilot được kích hoạt.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về điều này?