Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.343
17.912
113
Lâm Đồng
Apple CarPlay thế hệ mới không chỉ có khả năng kết nối hiện đại hơn mà còn chiếm nhiều quyền điều hành xe hơn, trong đó, có cả cụm đồng hồ lái. Điều này khiến nhiều hãng xe thận trọng, chưa muốn hợp tác.

Apple-CarPlay-1.jpg


Vào tháng 6, Apple đã giới thiệu phiên bản CarPlay mới nhất của mình tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (Apple Worldwide Developers Conference). Trong khi hệ thống CarPlay trước đây chỉ giới hạn ở màn hình thông tin giải trí trung tâm của xe, thì hệ thống mới này hoạt động trên tất cả các kiểu màn hình của xe, bao gồm cả cụm đồng hồ kỹ thuật số và “giao tiếp với hệ thống thời gian thực của xe (real-time systems)”.

Thông qua những cải tiến này, Apple CarPlay sẽ có khả năng thực hiện nhiều tác vụ hơn. Người lái có thể điều khiển điều hòa, radio mà không cần quay lại màn hình chính của xe.

Tiếp cận được cụm đồng hồ kỹ thuật số, người ta lo ngại rằng Apple CarPlay thế hệ mới có thể nhận được nguồn dữ liệu khổng lồ và quý giá về người điều khiển xe hơi.

Apple-CarPlay-8_1.jpg


Các nhà sản xuất ô tô biết rằng khối dữ liệu về ô tô sẽ chuyển hóa thành lợi nhuận trong những năm tới. McKinsey & Co ước tính rằng dữ liệu về xe có thể trị giá tới 400 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Tất cả các thông tin về đường đi, thói quen sử dụng, tốc độ... đều giá trị và sinh lợi nhuận trong thời đại kỹ thuật số (tiến tới xe tự lái).

Không rõ các nhà sản xuất ô tô sẵn sàng triển khai phiên bản CarPlay mới này như thế nào bởi chưa thấy hãng nào thông báo.Tại thời điểm giới thiệu Carpkay thế hệ mới hồi tháng 6, Apple đã tuyên bố họ đang “làm việc với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới”. Hãng công nghệ cũng giới thiệu logo của các công ty như Ford, Mercedes-Benz và Hyundai... nhưng các hãng xe kể trên vẫn chưa cam kết sử dụng hệ thống này.

Người phát ngôn của Mercedes-Benz Mỹ, Andrew Brudnicki, nói với Auto News: “Chúng tôi đánh giá tất cả các công nghệ và chức năng mới. Trong bối cảnh này, chúng tôi cũng tổ chức các cuộc thảo luận với Apple."

Apple-CarPlay-10_1.jpg


Google đã đi trước Apple một bước với hệ thống thông tin giải trí Android Auto. Hệ điều hành này đã được sử dụng bởi General Motors, Renault, Nissan, Mitsubishi và Polestar. Nhưng không giống như phiên bản mới của Apple CarPlay, các nhà sản xuất ô tô này có thể xây dựng hệ thống thông tin giải trí của riêng họ xung quanh hệ điều hành Android Automotive.

Theo giám đốc mảng di động được kết nối trên ô tô tại Strategy Analytics, Roger Lanctot, Apple có thể sẽ không chấp nhận phương án trên giống Android Auto. Lanctot cho biết: “Google đã thực hiện nhiều bước để cải thiện tính minh bạch và làm rõ lộ trình ô tô của mình. Apple kém hơn Google về tính linh hoạt".

Apple-CarPlay-4_1.jpg

Apple-CarPlay-5_1.jpg


Xem thêm:
Đối với các chuyên gia ô tô và người dùng, việc xâm nhập quá sâu của Apple CarPlay là một sự tiện lợi không nhỏ. Dù vậy, nó vẫn tiềm ẩn rủi ro về bảo mật và khả năng cấp quyền trên xe.

Các bác nghĩ sao về điều này?
 
Tập Lái
11/6/20
22
12
3
46
Về mặt kỹ thuật đơn thuần thì việc apple kiểm soát các chức năng trên màn hình lái sẽ có thể xung đột với phần mềm vận hành xe, rắc rối khi sửa chữa và rắc rối pháp lý nếu có sự cố. Nếu chỉ giới hạn ở một vài tính năng cơ bản thì lại không có ý nghĩa.

Về mặt thu thập số liệu thì cũng chả khác các hệ điều hành trên máy tính, đt. Người dùng có phản đối thì cuối cùng vẫn phải chấp nhận thôi. Vấn đề là trước đây nhà sx xe sở hữu các thông tin này, giờ để ông ép pồ chung sở hữu rồi vác ra kinh doanh riêng thì ko biết chia tiền thế nào.
 
Hạng F
7/8/17
7.428
10.096
113
Ông áp pồ này nói mồm hay ghê. Bảo k cho các ứng dụng thu thập thông tin ng dùng ĐỂ ổng 1 mình lấy. Bảo k cho quảng cáo trên ứng dụng theo máy nhưng lại sắp chính sách quảng cáo. Chắc giờ sắp bán xe điện nên cũng muốn hẫng tay trên trước các dữ liệu người dùng về thói quen đi xe chứ gì.
 
Hạng B2
16/1/22
122
127
43
41
Về mặt kỹ thuật đơn thuần thì việc apple kiểm soát các chức năng trên màn hình lái sẽ có thể xung đột với phần mềm vận hành xe, rắc rối khi sửa chữa và rắc rối pháp lý nếu có sự cố. Nếu chỉ giới hạn ở một vài tính năng cơ bản thì lại không có ý nghĩa.

Về mặt thu thập số liệu thì cũng chả khác các hệ điều hành trên máy tính, đt. Người dùng có phản đối thì cuối cùng vẫn phải chấp nhận thôi. Vấn đề là trước đây nhà sx xe sở hữu các thông tin này, giờ để ông ép pồ chung sở hữu rồi vác ra kinh doanh riêng thì ko biết chia tiền thế nào.
Xẻ thịt người dùng như kiểu Apple với Facebook. Túm lại, thông tin người dùng là nguồn thu vô tận nên ai đi trước là người chiến thắng
 
9/7/20
745
1.030
93
28
Tôi ủng hộ apple.
Xe hơi là mảng công nghiệp bảo thủ và trì trệ. Nếu ko có làn sóng tiên phong tesla, ko có xe tàu copy nhái bán giá rẻ bèo thì giờ cái đồng hồ điện tử hay màn hình trung tâm lớn thông minh vẫn chỉ dành cho xe sang.

tôi cả hiểu, một con xe hạng bèo ở Mỹ cùng tầm 10k đô. Hoặc ở VN cũng tầm 500-600 củ ko có nổi cái màn hình giải trí ra hồn. Một con tablet tàu 1-2 củ giờ cũng dư sức được fHD chip snap này nọ. Ko lẽ hãng ko chi nổi 10 củ để lắp còn màn hình ra hồn???

nhiều người nói ờ thì màn hình xe phải đạt chuẩn chống cháy nổ này kia bla bla. Vậy giờ xin hỏi xưa giờ mấy cái máy tàu hay đt bt hư gì ngoài cái bị chai pin đâu. Vd con ipad vứt cục pin đi thì có xài đến mùa quýt mà hư đc. Tôi có con iphone 6 xài gần 10 năm ngoài thay pin chưa thấy bị gì dù rơi rớt, vứt ném ko biết bao lần.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/9/20
304
696
93
Tui không tin tưởng Apple. Hãng đó là hãng chuyên hút máu người tiêu dùng 1 cách rất vô lý. Khi công nghệ đưa lên xe càng nhiều thì hãng xe càng dễ tìm cách hút máu. Giờ ông Apple trùm moi tiền tham gia thì dễ có tiền lệ xấu mà nhiều hãng khác bắt chước. Dần dần tiền lệ xấu trở thành điều bình thường. Rồi người tiêu dùng không thể làm gì được ngoài chấp nhận.
 
  • Like
Reactions: ekxanh
Hạng B2
15/6/17
121
53
33
Tôi ủng hộ apple.
Xe hơi là mảng công nghiệp bảo thủ và trì trệ. Nếu ko có làn sóng tiên phong tesla, ko có xe tàu copy nhái bán giá rẻ bèo thì giờ cái đồng hồ điện tử hay màn hình trung tâm lớn thông minh vẫn chỉ dành cho xe sang.

tôi cả hiểu, một con xe hạng bèo ở Mỹ cùng tầm 10k đô. Hoặc ở VN cũng tầm 500-600 củ ko có nổi cái màn hình giải trí ra hồn. Một con tablet tàu 1-2 củ giờ cũng dư sức được fHD chip snap này nọ. Ko lẽ hãng ko chi nổi 10 củ để lắp còn màn hình ra hồn???

nhiều người nói ờ thì màn hình xe phải đạt chuẩn chống cháy nổ này kia bla bla. Vậy giờ xin hỏi xưa giờ mấy cái máy tàu hay đt bt hư gì ngoài cái bị chai pin đâu. Vd con ipad vứt cục pin đi thì có xài đến mùa quýt mà hư đc. Tôi có con iphone 6 xài gần 10 năm ngoài thay pin chưa thấy bị gì dù rơi rớt, vứt ném ko biết bao lần.
Ông lái xe hay xem màn hình giải trí.