Khối động cơ V6 hoàn toàn mới của Aston Martin có công suất hơn 700 mã lực, nhẹ hơn 200kg sẽ được áp dụng trên các mẫu siêu xe từ năm 2022.
Cách đây không lâu, Mercedes-AMG cho biết họ sẽ ngừng sản xuất động cơ V8 4.0L. Động thái này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hãng xe Aston Martin, khi mà những cái tên như Vantage, DB11, DBX đều đang sử dụng loại động cơ này.
Sau tuyên bố “đường ai nấy đi” này, hãng xe thể thao hạng sang của Anh không còn cách nào khác phải tự thân vận động. Aston Martin đã nghiên cứu và công bố một số thông tin chi tiết về khối động cơ V6 hoàn toàn mới của mình. Theo đó, động cơ độc quyền này sẽ chỉ lưu hành nội bộ, nghĩa là nó chỉ được áp dụng trên các siêu xe máy nằm giữa của hãng từ năm 2022. Trong đó siêu xe tiên phong sử dụng động cơ này sẽ là chiếc Valhalla.
Chạy theo trào lưu điện khí hóa, khối động cơ V6 mới này sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid và công nghệ tăng áp, dung tích xy lanh 3.0L Khối động cơ này có số hiệu TM01 (viết tắt của Tadek Marek, kỹ sư nổi tiếng của Aston vào những năm 1950). Đây cũng chính là động cơ đầu tiên do Aston Martin sản xuất và phát triển 100% kể từ lần cuối năm 1968 với động cơ V8.
Về cơ bản, động cơ sẽ được bố trí trực tiếp ngay sau cabin của người lái. Đáng chú ý, động cơ này sẽ sử dụng hệ thống các-te khô (dry-sump system).Hệ thống này cũng sẽ tạo ra hiệu quả bôi trơn tối ưu trong các điều kiện vận hành khắc nghiệt tốc độ cao tương tự BMW X5 hay siêu xe Hennessey Venom.
Với những thành tựu đã đạt được với siêu xe thần trinh nữ Valkyries, không khó để hiểu Aston Martin sẽ tiếp tục áp dụng nền tảng đã có sẵn cho dự án phát triển động cơ mới này. Kết quả là hãng quyết định phát triển động cơ với cấu trúc “hot V” ngay từ nền tảng ban đầu. Cấu trúc này cho phép kích cỡ động cơ nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, duy trì ở mức dưới 200kg.
Aston Martin cho biết thêm khối động cơ này có thể được điều chỉnh công suất đầu ra để phù hợp với từng mục đích khác nhau trên các dòng xe sắp tới của họ. Sau nhiều lần thử nghiệm Dyno, hãng xe Anh Quốc cũng hứa hẹn rằng với việc đẩy vòng tua máy lên mức cao nhất, TM01 có thể sinh công suất 725 HP và momen xoắn cực đại 900Nm, mạnh hơn đàn anh động cơ V12 5,2L của DBS Superleggera.
Kỹ sư trưởng hệ thống truyền lực của công ty, Joerg Ross nói thêm: "
Dự án này đã là một thách thức lớn ngay từ đầu. Việc thiết lập một đội ngũ để nghiên cứu sức mạnh trong tương lai của Aston Martin là một niềm vinh dự. Ngay từ đầu, chúng tôi đã có quyền tự do khám phá và đổi mới theo cách mà chúng tôi muốn trong một thời gian rất dài. Quan trọng hơn hết, chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó phù hợp với cái tên TM01 và tạo ra thứ gì đó sẽ gây ấn tượng với người tiền nhiệm và kỹ sư tiên phong của chúng tôi, Tadek Marek.”