Hôm 8/7, Audi đã khánh thành nhà máy sản xuất khí thiên nhiên nén có tên E-gas ở Wertle, Đức. Sản phẩm của nhà máy là Hydrogen (H2) và khí thiên nhiên nén CNG (Metan, CH4) từ nguồn năng lượng tái sinh như gió hay ánh nắng mặt trời.[pagebreak]
Nhà máy E-gas của Audi là một mũi tên bắn trúng 2 đích. Các nhà máy sản xuất điện tái sinh thường hoạt động không ổn định do bị lệ thuộc vào thời tiết, cần phải có hệ thống lưu trữ điện. Lưu trữ điện vào pin sạc là biện pháp thường dùng hiện nay nhưng tốn kém nhiều để đầu tư vào hệ thống pin sạc. Audi lưu trữ năng lượng tái sinh bằng việc sản xuất hydrogen theo phương pháp điện phân nước. Hydrogen có thể dùng chạy xe pin nhiên liệu.
Nhưng hiện nay pin nhiên liệu hydrogen phải sử dụng bạch kim làm chất xúc tác giá thành cao nên Audi sử dụng H2 để sản xuất CNG làm nhiên liệu động cơ đốt trong. Việc chuyển đổi động cơ xăng thành động cơ CNG không tốn kém nhiều. CNG (Metan) được sản xuất bằng việc cho H2 kết hợp với CO2 là khí gây hiệu ứng nhà kính được sản sinh từ các nhà máy theo phản ứng : 2H2 + CO2 à CH4 + O2.
CNG bán trên thị trường hiện nay có nguồn gốc từ khí đồng hành trong khai thác dầu khí. Audi là người đầu tiên sản xuất CNG từ C02 . CNG của Audi trở thành nhiên liệu trung tính tương tự như nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ thực vật, lấy CO2 từ khí quyển tổng hợp thành tinh bột và chất béo. Những sản phẩm nông nghiệp này được sản xuất thành ethanol hoặc diesel sinh học chạy xe. Tuy có thải ra CO2 nhưng đây là CO2 trung hòa.
Nhưng nhiên liệu sinh học đang bị lên án là cạnh tranh thực phẩm với loài người và là một tác nhân đẩy giá thực phẩm trên thế giới lên cao. CNG của Audi là nhiên liệu trung tính hoàn toàn không cạnh tranh thực phẩm với loài người.
Bộ trưởng môi trường Đức phát biểu trong lễ khánh thành: " Nhà máy E-gas ở Wertle có thể trở thành ngọn hải đăng cho cuộc cách mạng về năng lượng."
Audi cho biết nhà máy Wertle sản xuất 1.000 mét khối – tấn CNG mỗi năm, có thể cung cấp đủ cho 1.500 xe Audi A3 SportBack G-tron mỗi xe chạy được 15.000 km mỗi năm. Song song với nhà máy E-gas ở Wertle, Audi cũng đang hợp tác với công ty Joule ở bang New Mexico, Mỹ để nghiên cứu sản xuất E-ethanol và E-diesel từ nguồn năng lượng mặt trời.
Audi A3 SportBack G-tron được đánh giá theo tiêu chuẩn châu Âu có mức tiêu thị ít hơn 3,5 kg e-gas cho 100 km và phát thải 95 gr CO2/km, sẽ được tung ra thị trường cuối năm nay.