- Tags
- sq7
Với 435 mã lực và 900 Nm, Audi SQ7 TDI là một trong những chiếc Crossover chạy dầu diesel mạnh nhất hiện nay. Nhưng điều làm cho mẫu Crossover hiệu năng cao này được chú ý nhất đó là nó có đến 3 bộ tăng áp. Trong đó có 2 bộ tăng áp truyền thống và 1 bộ tăng áp điện lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe thương mại.
Bộ tăng áp điện mà Audi gọi là Electric Powered Compressor ( EPC) sẽ đảm nhận vai trò nén khí vào buồng đốt ở những dải tua thấp, khi mà 2 bộ tăng áp dẫn động bằng khí thải truyền thống chưa làm việc. Kết quả của việc ứng dụng tăng áp điện là loại bỏ được hiện tượng trễ do tăng áp (turbo lag) ở dải tua thấp và giúp dải công suất phân bố mượt hơn, những nhược điểm không thể khắc phục của hệ thống tăng áp truyền thống.
Động cơ diesel 4,0 lít V8, 3 tăng áp trên Audi SQ7 cho công suất tối đa 435 mã lực và mô men xoắn cực đại 900 Nm ở 1.000-3.250 vòng/phút. Sức mạnh truyền qua hộp số tự động 8 cấp đến 4 bánh xe giúp chiếc Crossover cỡ lớn này tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây. Audi cho biết nhờ sử dụng bộ tăng áp điện nên SQ7 vẫn giữ nguyên chất âm V8 không thể nhầm lẫn, nhưng đồng thời sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,4 lít/100 km tương đương những xe 6 xy lanh khác.
Bộ tăng áp (hay nén khí) điện không phụ thuộc vào áp suất của hệ thống khí thải như cách truyền thống mà nó được vận hành bởi một động cơ điện. Bộ tăng áp điện trên SQ7 có thể quay đến 70.000 vòng/phút để nén khí và có thời gian phản hồi rất nhanh, chỉ 250 mili-giây. Còn động cơ điện kéo bộ tăng áp điện có công suất khoảng 9,4 mã lực và chia sẻ nguồn điện 48V chung với hệ thống ổn định độ nghiêng thân xe cơ điện thích ứng (Electromechanical Active Roll Stabilisation).
Bộ pin lithium 48V đặt bên dưới sàn xe, có dung lượng 470 Wh và công suất xả lên đến 13 kW (17,4 mã lực). Cung cấp năng lượng cho bộ pin lithium 48V là một máy phát công nghệ transistor hiệu ứng trường (Metal Oxide Semiconductor Field Effect Transistor - MOSFET) cho hiệu quả lên đến 80% và công suất đầu ra lên đến 3 kW (4 mã lực). Một bộ biến thế trực tiếp sẽ kết nối nguồn điện 48V của bộ pin với các hệ thống điện tử nguồn 12V trên xe.
Bên cạnh tăng áp điện, Audi cũng lần đầu tiên ứng dụng hệ thống nâng van Audi Valvelift System (AVS) cho một chiếc xe chạy dầu. Mỗi trục cam nạp và cam xả sẽ quy định 2 chế độ hoạt động cho các van nạp và van xả. Đối với các van nạp, một chế độ sẽ hỗ trợ cho bộ tăng áp điện nhằm tối ưu hóa cho quá trình đề pa của chiếc xe. Một chế độ khác sẽ giúp khả năng nạp hỗn hợp cháy vào xy lanh diễn ra hiệu quả hơn và đem lại công suất đầu ra tốt hơn ở những dải tua cao. Đối với các van xả, hệ thống nâng van AVS sẽ quyết định khi nào 2 bộ tăng áp truyền thống dẫn động bằng khí thải bắt đầu hoạt động.
Cuối cùng, hệ thống ổn định độ nghiêng thân xe cơ điện thích ứng đề cập ở trên cũng là một trong những công nghệ đáng chú ý trên SQ7. Hệ thống này đóng vai trò như một thanh cân bằng liên kết 2 bộ giảm xóc của 1 trục bánh xe nhưng có thêm khả năng tự ngắt liên kết thông qua một cơ chế bằng điện. Hệ thống ổn định độ nghiêng thân xe cơ điện thích ứng được ứng dụng cho trục trước và sau trên SQ7 TDI.
Cụ thể hơn là trên đường xấu thì thanh cân bằng điện sẽ tự ngắt liên kết để 2 hệ thống giảm xóc trên cùng 1 trục bánh xe hoạt động độc lập và mang lại sự thoải mái cho chuyến đi. Còn trên đường tốt và cần trải nghiệm lái thể thao, thanh cân bằng điện này sẽ kết nối 2 hệ thống giảm xóc trên cùng 1 trục bánh xe lại để giảm độ nghiêng thân xe và hạn chế tính huống thiếu lái (understeer).
Bộ tăng áp điện mà Audi gọi là Electric Powered Compressor ( EPC) sẽ đảm nhận vai trò nén khí vào buồng đốt ở những dải tua thấp, khi mà 2 bộ tăng áp dẫn động bằng khí thải truyền thống chưa làm việc. Kết quả của việc ứng dụng tăng áp điện là loại bỏ được hiện tượng trễ do tăng áp (turbo lag) ở dải tua thấp và giúp dải công suất phân bố mượt hơn, những nhược điểm không thể khắc phục của hệ thống tăng áp truyền thống.
Động cơ diesel 4,0 lít V8, 3 tăng áp trên Audi SQ7 cho công suất tối đa 435 mã lực và mô men xoắn cực đại 900 Nm ở 1.000-3.250 vòng/phút. Sức mạnh truyền qua hộp số tự động 8 cấp đến 4 bánh xe giúp chiếc Crossover cỡ lớn này tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây. Audi cho biết nhờ sử dụng bộ tăng áp điện nên SQ7 vẫn giữ nguyên chất âm V8 không thể nhầm lẫn, nhưng đồng thời sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,4 lít/100 km tương đương những xe 6 xy lanh khác.
Bộ tăng áp (hay nén khí) điện không phụ thuộc vào áp suất của hệ thống khí thải như cách truyền thống mà nó được vận hành bởi một động cơ điện. Bộ tăng áp điện trên SQ7 có thể quay đến 70.000 vòng/phút để nén khí và có thời gian phản hồi rất nhanh, chỉ 250 mili-giây. Còn động cơ điện kéo bộ tăng áp điện có công suất khoảng 9,4 mã lực và chia sẻ nguồn điện 48V chung với hệ thống ổn định độ nghiêng thân xe cơ điện thích ứng (Electromechanical Active Roll Stabilisation).
Bộ pin lithium 48V đặt bên dưới sàn xe, có dung lượng 470 Wh và công suất xả lên đến 13 kW (17,4 mã lực). Cung cấp năng lượng cho bộ pin lithium 48V là một máy phát công nghệ transistor hiệu ứng trường (Metal Oxide Semiconductor Field Effect Transistor - MOSFET) cho hiệu quả lên đến 80% và công suất đầu ra lên đến 3 kW (4 mã lực). Một bộ biến thế trực tiếp sẽ kết nối nguồn điện 48V của bộ pin với các hệ thống điện tử nguồn 12V trên xe.
Bên cạnh tăng áp điện, Audi cũng lần đầu tiên ứng dụng hệ thống nâng van Audi Valvelift System (AVS) cho một chiếc xe chạy dầu. Mỗi trục cam nạp và cam xả sẽ quy định 2 chế độ hoạt động cho các van nạp và van xả. Đối với các van nạp, một chế độ sẽ hỗ trợ cho bộ tăng áp điện nhằm tối ưu hóa cho quá trình đề pa của chiếc xe. Một chế độ khác sẽ giúp khả năng nạp hỗn hợp cháy vào xy lanh diễn ra hiệu quả hơn và đem lại công suất đầu ra tốt hơn ở những dải tua cao. Đối với các van xả, hệ thống nâng van AVS sẽ quyết định khi nào 2 bộ tăng áp truyền thống dẫn động bằng khí thải bắt đầu hoạt động.
Cuối cùng, hệ thống ổn định độ nghiêng thân xe cơ điện thích ứng đề cập ở trên cũng là một trong những công nghệ đáng chú ý trên SQ7. Hệ thống này đóng vai trò như một thanh cân bằng liên kết 2 bộ giảm xóc của 1 trục bánh xe nhưng có thêm khả năng tự ngắt liên kết thông qua một cơ chế bằng điện. Hệ thống ổn định độ nghiêng thân xe cơ điện thích ứng được ứng dụng cho trục trước và sau trên SQ7 TDI.
Cụ thể hơn là trên đường xấu thì thanh cân bằng điện sẽ tự ngắt liên kết để 2 hệ thống giảm xóc trên cùng 1 trục bánh xe hoạt động độc lập và mang lại sự thoải mái cho chuyến đi. Còn trên đường tốt và cần trải nghiệm lái thể thao, thanh cân bằng điện này sẽ kết nối 2 hệ thống giảm xóc trên cùng 1 trục bánh xe lại để giảm độ nghiêng thân xe và hạn chế tính huống thiếu lái (understeer).
Gì mà công nghệ phức tạp quá z? Thiết kế chế tạo cho lắm vô rồi để ng ta chê xe Đức này nọ, chi bằng chỉ cần đăt 1 động cơ hút khí tự nhiên 5.7l 381hp xài 10 năm ko đổi mà dân chúng mua ầm ầm đấy thôi, ko thôi lấy động cơ hút khí tự nhiên của lamborghini 6.5l 770hp để vô xài đỡ cũng dc
E đùa cho vui thôi nhé chứ e cũng mê oto và công nghệ lắm
E đùa cho vui thôi nhé chứ e cũng mê oto và công nghệ lắm
Hp em không kể nhưng con AUDI tăng áp điện này nó đặt momen xoắn cực đại 900Nm ngay từ vòng tua 1,000rpm là rất khủng đấy bácGì mà công nghệ phức tạp quá z? Thiết kế chế tạo cho lắm vô rồi để ng ta chê xe Đức này nọ, chi bằng chỉ cần đăt 1 động cơ hút khí tự nhiên 5.7l 381hp xài 10 năm ko đổi mà dân chúng mua ầm ầm đấy thôi, ko thôi lấy động cơ hút khí tự nhiên của lamborghini 6.5l 770hp để vô xài đỡ cũng dc
E đùa cho vui thôi nhé chứ e cũng mê oto và công nghệ lắm