Em xin chia sẻ với các bác câu chuyện làm nũng của V2 em vào dịp Tết Canh Dần vừa qua :
Hôm 27 Tết em tranh thủ đem vợ hai yêu quý đi rửa xe thật sạch, sau đó cho đánh bóng lại cả bên trong lẫn ngòai bằng Sonax vì sợ đến 29/30 Tết chắc sẽ chật cứng xe ra vào, thợ sẽ làm ẩu, thôi thì đi mỹ viện trước vài ngày cho chắc ăn, lỡ cận Tết quá lu bu dọn dẹp nhà cửa e không kịp.
Sau khi rời khỏi mỹ viện V2 em sáng long lanh, lộng lẫy từ trong ra ngòai. Bạn bè, người quen ai nấy đều tấm tắc trước nét đẹp “rạng ngời mà không chói lóa” của cô nàng. Em sướng ngất ngây luôn.
Chiều 29 Tết, hăm hở đánh xe chở vợ cả và 2 nhóc nhỏ từ BH xuống thăm người thân ở Xì Gòn. Trên đường đi sao dạo này V2 em dễ thương đến thế : chạy rất bốc, máy móc ngon lành cành đào, đề phát nổ liền, em vi vu cùng gia đình bé nhỏ mà trong lòng cảm thấy lâng lâng pha chút tự hào về em V2 “long lanh” của mình trong không khí chuẩn bị đón xuân của Xì gòn, cái không khí hiếm có khi chứng kiến đường phố thóang đãng, sạch sẽ chuẩn bị cho giờ phút giao thừa sắp tới.
Rời nhà người thân, em ra xe đề máy về lại BH chuẩn bị dọn dẹp đón năm mới thì ôi thôi : đề một phát – không nổ (không sao cả, chắc em nó hơi “ngộp” tí), phát thứ hai, thứ ba chẳng có gì sáng sủa (chắc ngộp xăng thiệt quá – em nghĩ vậy, thôi để đó đi bộ một vòng hút hết điếu thuốc chờ em nó hết “ngộp”). 10 phút sau, tình hình không có gì cải thiện. Đề hơi dài tí xem : không xi-nhê gì, nóng ruột cho cái bình ac-quy quá. Người nhà chạy ra hỏi sao vậy, em (hơi quê) nói là chắc nó bị ngộp xăng, sẽ nổ máy ngay thôi mà !
Em mở công-tắc nghe bơm xăng chạy nhè nhẹ cũng an tâm phần xăng. Kiểm tra tiếp phần lửa : mở nắp capô, rút dây phin ra test tia lửa thì không có tí nào cả, gí sát vào phần kim lọai của máy thấy tia lửa rất yếu. Em nghĩ đến bô-bin sườn (vì mới vệ sinh delco và thay bộ dây phin trước đó 1 tháng). 18h00 - 29 Tết, mượn vội xe người thân vọt ra ADV hỏi mua bôbin : may quá còn một tiệm đang hân hoan cụng ly tất niên mặt mày ông nào cũng đỏ ké. Mua bán vào những ngày này phải kèm theo điều kiện “không được đổi”. OK, chộp vội cái bôbin Hitachi chạy về hối hả lắp vào xe thay cái cũ. Kết quả : không có gì biến chuyển (thế là mất toi tiền vào cái bôbin rồi, thôi cho nó vào danh mục dự phòng luôn thể!). Lúc ấy, mồ hôi bắt đầu tuôn ướt đẫm. Sao giờ ta? Gọi điện hỏi vài anh em OS có kinh nghiệm : một số thì ò - í –e , một số khác thì reo mãi chẳng thấy ai bốc máy (có lẻ đang nhậu cuối năm hoặc đang vi vu cùng vợ cả mua sắm Tết hoặc dọn dẹp nhà cửa mệt quá kiệt sức “xỉu” rồi), may thay được một OSer gạo cội hướng dẫn test bô-bin : OK, vậy thì chưa chắc bô-bin tèo. Có lẻ IC tèo! Mặt em biến sắc : quanh năm không dỡ chứng mà chọn lúc này mới ác nghiệt chứ. Thợ thầy về quê ăn tết cả, cửa hàng đóng cửa luôn. Phen này chắc không có duyên du xuân cùng em nó rùi! (năm nay nghỉ Tết dài ngày nữa, thật khổ!)
Em điện cầu may nhờ người chú ở Sài Gòn hỏi xem còn garage nào làm việc không. May thay, 2 chú thợ sau khi nghe mô tả bệnh tình cũng tìm đến : cũng test bobin OK, phán IC hỏng : bảo chờ đến sáng sớm mai họ sẽ đến chỗ quen tìm mua dùm. Thôi đành phải vậy : đón taxi cho vợ cả + nhóc nhỏ về nhà ba mẹ vợ ở tạm, em ở lại tối 29 cùng V2 ngủ ngòai đường chờ cho đến sáng với hy vọng sẽ tìm ra IC (may mà xe đậu ở trước nhà người thân phía ngòai đường cũng an ủi phần nào cảm giác cô đơn lúc đó).
Hừng sáng 30 Tết, đi dạo quanh tìm cốc cà phê cho tỉnh táo (giờ này chỉ còn quán cóc lẻ tẻ), điện thọai hỏi thợ có IC chưa – tụi tôi đang tìm. 7h00, 8h00 rồi 9h00 sốt ruột quá. 9h30 thợ điện lại bảo tìm có ròai, mừng quá chờ đến 10h00, 2 ông thợ đến đói bụng quá chưa ăn gì từ sáng : gọi vội 2 đĩa bánh ướt còn lại cuối năm gần đó ăn ngấu ngiến thấy cũng thương.
Nhưng…
Lắp IC vào thử : lúc có lửa, lúc không. Thử trực tiếp acquy bên ngòai OK, lắp vào lửa yếu, chập chờn, lúc có lúc không. 2 thợ cũng bắt đầu tóat mồ hôi, điện thọai cầu viện sư phụ khác đem 1 bình mới xạc đến. Gần 1 giờ sau, ông thợ này đến xoắn tay áo bảo : tụi bay test cái này chưa, cái nọ chưa, để tao xem, có gì đâu mà không nổ nhỉ. Lúc này, ruột gan em như lửa đốt khi chứng kiến nhà nhà dọc đường đang bày đồ cúng rước ông bà rất thiêng liêng. 13h00 vẫn im lìm, 14h00 sau khi tháo ra vô nhiều lần, test đi test lại, đề đi đề lại vài chục lần cũng không ăn thua. Ông này cuối cùng chịu hết nổi tuyên bố potay.com. Kết quả cục IC mới mua theo thằng IC kia đi tiếp!
Thế là mọi người dọn dẹp đồ nghề, đẩy xe vào sát lề đường cho gọn để về lo cúng và đón Tết cái đã, ra Giêng tính sau.
Suốt 3 ngày Tết không được vi vu cùng V2 trong cái nắng xuân ấm áp, trên đường phố thóang đãng, sạch sẽ, cảm thấy lòng buồn rười rượi, chỉ mong đến hết 3 mùng hy vọng có tiệm nào mở cửa sớm. Rồi ngày chờ đợi cũng đến : mùng 4 IC mới được đem đến, V2 em đã nổ máy và bon bon trên những nẻo đường đón xuân hơi muộn nhưng cũng vui sau khi vớt vát chuyến đi Vũng Tàu 3 ngày cho vợ con đỡ tủi.
Em sẽ nhớ mãi cái “kỷ niệm IC” này và xin được thọ giáo các bác mấy câu hỏi :
- Có triệu chứng nào báo hiệu IC sắp tèo không!
- Khi thay bobin sườn đối với lọai delco có IC thì không cần mắc nối tiếp với điện trở ngòai? (thợ nào cũng nói vậy!?)
- Bobin sườn có thể thay thế bằng các hiệu khác nhau được không (giống như dây phin ấy).
Chúc anh em OS năm mới An khang Thinh vượng !