Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bác sĩ giúp em với

Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
Bác sĩ cho em hỏi mấy thứ:
Xe em là Laser 1.6 (deluxe)
1. Em đã tháo và rửa sạch cái cảm biến lưu lượng gió, nhưng mà cứ lắp vào thì ga lại không bốc bằng khi bỏ nó ra, vậy có phải là nó bị tèo rồi không? Đã cần thay chưa ạ?
2. Có chỉnh thay đổi tỷ lệ xăng/gió được không bác sĩ? Em thấy tên thợ trong hãng nó bảo em là nó chỉnh lại tỷ lệ này, nhưng em tưởng cái này là do mấy cái cảm biến và ECU nó quyết định chứ nhỉ? Nếu chỉnh thì chỉnh ở chỗ nào? Em hỏi điều này vì hôm qua vào hãng xong, chạy được khoảng 100km em tháo bugi ra kiểm tra thấy trắng xóa, chắc là thiếu xăng. Để như thế này mà chạy thì không ổn. Em vừa thay cả lọc xăng và lọc gió rồi.
3. Em thấy hệ thống đánh lửa của em không có bộ chia như các xe khác, mà lại có 2 cục bobin khác nhau cho 2 cặp xi lanh (1-3 và 2-4). Vậy nếu em muốn thay đổi góc đánh lửa sớm thì làm thế nào?
Cám ơn bác sĩ nhiều
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ giúp em với

1. Thế nào là bốc và không bốc hả bác? Xe được thiết kế cho Tối ưu về mặt hiệu suất chứ không phải công suất đâu bác ạ, nếu mạnh hơn tí mà hao xăng gấp rưỡi thì bác chọn cái nào?:D
2. Trên nguyên tắc thì vẫn chỉnh được bác ạ, trên xe sẽ có 1 chỗ chỉnh tùy theo từng xe. Có xe thì ngay họng Bướm ga, có xe thì làm 1 bộ rời và phải có dụng cụ chuyên dùng mới chỉnh được. Còn nếu xe bác đi không bị lượng sượng, đạp ga vẫn ngọt mà bugi trắng tươi là tuyệt cú mèo rồi, khái niệm Bugi phải "đỏ tôm" cũng không còn tuyệt đối chính xác nữa đâu bác, với Hệ thống đánh lửa và phun nhiên liệu tán sương như hiện nay, việc Bugi trắng cũng là bình thường và là biểu hiện rất tốt đó bác ạ.
3. Lọai xe này dùng cảm biến vị trí piston để đánh lửa chung cho cặp Piston Song hành, nên bác sẽ không tự chỉnh lửa đơn giản như xoay Delco ở các xe đời cũ đâu. Nếu kiểm tra thấy tầm lửa sai thì người ta phải dùng máy chuyên dùng can thiệp vào ECU để có thể chỉnh tầm lửa nhưng theo em biết thì rất ít khi chuyện này xảy ra. Cũng như chiếc xe Dream, Viva hay Jupiter nhà bác vậy đó, có bao giờ phải chỉnh lửa đâu....!:D
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Bác sĩ giúp em với

Cám ơn bác sĩ, vậy là không sao. Em cứ tưởng nó hơi thiếu xăng.
Mà sao cặp piston song hành lại là 1-3, 2-4 bác sĩ nhỉ? Em cứ tưởng nếu làm cặp song hành thì nó phải làm 1-4 và 2-3 thì triệt tiêu ngẫu lực tốt hơn chứ nhỉ? Với lại sao nó không làm theo trình tự 1-2-4-3 hoặc 1-3-4-2 để phân bố lực cho các xi lanh công tác đều hơn nhỉ? Nếu làm song hành thế này thì sẽ có 2 xi lanh cùng ở kỳ nổ, trong khi có những thời điểm sẽ không có xi lanh nào nổ. Như vậy có phải là máy sẽ bị rung giật mạnh hơn không? Khó hiểu quá, bác sĩ có thể giải thích lý do giúp em được không?
Còn điều này em muốn hỏi bác sĩ nữa: bình thường em thấy nếu trời không quá lạnh thì các xe khác chỉ cần nổ máy khoảng 1 phút là động cơ đã đạt đến nhiệt độ làm việc bình thường rồi, trong khi xe em bây giờ phải nổ máy chừng 3-4 phút mới đạt đến nhiệt độ bình thường, như vậy có phải là cái van điều nhiệt của nó có vấn đề không?
Cám ơn bác sĩ
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ giúp em với

Hê hê, xem ra bác bít nhìu wá, em biết gì hơn mà bác vặn vẹo thế làm seo trả lời?[&:]
Nhưng người ta đã nói rõ là "song hành" chứ đâu có "song thì" đâu bác! 2 cái xilanh đó nổ cách nhau 360 độ vòng quay cốt máy đó pác, như vậy bác hài lòng chưa?:D CÒn cặp Piston song hành nếu bác xem kỹ thì sẽ thấy đó là 1-4 và 2-3 đó bác !;)
Còn động cơ xe pác mất 3-4 phút để ổn định nhiệt là quá OK rồi, bác chắc là dạng người "có phúc mà không biết hưởng" hay sao ấy !
24.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Bác sĩ giúp em với

Trích đoạn: Automatic
cặp Piston song hành nếu bác xem kỹ thì sẽ thấy đó là 1-4 và 2-3 đó bác !;)

Haha... Bác sĩ vui tính quá!
Như vậy có nghĩa là bugi sẽ đánh lửa cả ở cuối kỳ xả? (1 chu kỳ 720 độ đánh lửa 2 lần) Em hiểu như thế có đúng không?
Nhưng bác sĩ làm ơn giải thích rõ hơn tí được không? Em chưa hiểu chỗ này. Em nhìn rõ ràng nó là 1-3 và 2-4 mà? Làm sao lại nhầm nhọt thế được nhỉ?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ giúp em với

Đúng rồi đó pác, nó đánh lửa dư mà ! Xe máy đa phần cũng đánh lửa dư đó, có chít thằng Tây nào đâu! Không tin thì bác cứ thử đổi dây Phin của 2 máy song hành xem, bảo đảm nổ ngon!;)
Nếu bác có thời gian thì chụp hình và post cho em xem cái động cơ xe bác nhá ! Nhưng thực ra 1-3 và 2-4 là cặp Piston Song hành thì cũng OK thui, vì lúc đó các cổ trục lần lượt lệch nhau 180 độ thôi mà !:)
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Bác sĩ giúp em với

Okie. Mai rảnh em sẽ chụp, với lại còn muốn hỏi thêm nhưng chắc phải có hình mới hỏi được. Cám ơn bác sĩ
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Bác sĩ giúp em với

Em kiểm tra lại thì đúng là 2 cặp máy song hành là 1-4 và 2-3, hôm trước em nhầm
Em gửi cả mấy cái ảnh chụp máy.
img0470yp9.jpg

img0471ao1.jpg

Em chưa nghiên cứu kỹ cái vụ post ảnh nên làm tạm theo cách của bác cakhoai vậy

Em thấy thợ họ chỉnh gió bằng cái vít chìm phía trên bướm ga (ý em không phải là vít hạn chế hành trình của bướm ga đâu)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ giúp em với

Đấy, em đã nói mà ! 1-4 và 2-3 song hành, đó là cách chế tạo phổ biến nhất hiện nay đó!
Các hình bác post lên đều khá rõ ràng, có gì đâu mà phải post lại?:)
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Bác sĩ giúp em với

Cái cảm biến gắn ở đầu dàn xu páp là để làm gì thế bác sĩ?
Cái ống cao su gắn vào nắp dàn xu páp để làm gì vậy (gắn ở gần chữ DOHC)? Vì em thấy đã có cái ống thứ nhất gắn vào ống hút ở trước bướm ga rồi mà? Sao em thấy nó cắm không được chặt lắm, vậy thì có ảnh hưởng gì không? Có lẽ tại cái phớt cao su của nó bị nóng lâu ngày đã chai mất rồi