RE: Bác sỹ cấp cứu --- Xe em bị ù quá
Bác nè, trước kia em đi cái Kia Pride cũ cũng bị vậy, sau khi tầm sư học đạo mới biết là nó có nguyên nhân từ những vấn đề như sau:
1. Nếu âm thanh tần số cao thì liên quan đến ma sát giữa các bộ phận chuyển động: dầu máy/hộp số thiếu/chất lượng kém. Chi tiết mòn, cong vênh gây ma sát lớn. Bác để xe đứng yên, nhờ ai đó rú ga, nhồi ga rồi nghe (để thay đổi RPM của máy, dễ phát hiện hơn).
2. Nếu âm thanh tần số thấp thì liên quan đến gầm, thùng xe: cao su chân máy bị lão hóa, ốc bị lỏng, chờn ren...liên kết các chi tiết của chassis, thùng xe bị rỉ, hỏng. Nguyên nhân này là nguy hiểm, phải xử lý ngay!
Còn nếu chassis bị hư thì chạy đến một tốc độ (tốc độ Km/h) nào đó nó mới rung, kêu ồn, qua khỏi tốc độ đó thì giảm.
Để phát hiện là cái chi bị hư thì bác phải lập 1 cái bảng theo kiểu thế này :
Chia ra mấy mức rung: rung ít, rung có thể chịu được, rung không thể chịu được. Tương ứng, với từng mức đó có Km/h, RPM. Sau đó, bác nhờ một tên cùng với bác thử xe, trong quá trình đó ghi chép đàng hoàng. Bác nhớ là khi thử với tốc độ km/h bác phải chạy trên mặt đường tốt; chạy trên đường xấu tiếng ồn hay gây ra do giảm sóc hay lốp kém nên khó phân biệt.
Cách làm này em học được của mấy nơi sửa xe ở nước ngoài đó, là pp Try & Error đó bác.
Em đã làm như vậy với cái xe cũ trước kia và phát hiện ra cao su chân máy lão hóa, hiện tượng là đến một vòng quay máy nhất định nào đó (RPM) máy rung bần bật, qua đó thì hết, xe tắt máy...cũng hết (hihi), em thay là ok.
Chúc bác thành công!