Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bác sỹ giúp em với .

Hạng B1
29/6/10
78
39
18
Xe em là mitsu gala có hiện tượng khi máy nguội khởi động là vong tua vọt lên 1800v/phút trong khoảng 3 phút rùi tut xuống 1000v/phút. Nếu máy nóng khởi động thì vòng tua ổn định ở khoảng 1000v/phút. Em đã vệ sinh bướm ga, cục bù ga nhưng vẫn không hết. Nhân tiện đây cho em hỏi tác dung của con vít lục giác chỗ cụm bù ga có tác dung gì . Cảm ơn bác sỹ trước nha:)
 
Hạng B1
29/6/10
78
39
18
Em đem vào gara bọn nó đã thay cho em van hằng nhiệt và chỉnh lại con ốc lục giác của cum bù ga. Em muốn hỏi làm sao để kiểm tra cảm biến nhiệt độ máy ? thank bác
 
Hạng B2
11/3/04
481
124
43
Vietnam
Bác nên tìm lại các mục kỹ thuật trong bõ này xem lại nhé. khi máy nguội nổ máy thì vòng tua máy lên cao, khi nhiệt độ máy tăng dần thì vòng tua máy cũng giảm dần đến khoảng 800-1000v/p và ổn định khi nhiệt độ máy tới hạn đũ điều kiện vận hành. Xe Mit gala của Em cũng vậy, khọng hư hao gì cả.
 
Hạng B1
29/6/10
78
39
18
Em cũng tham khảo và đọc nhiều rùi em mới hỏi. Nhưng con gala nhà em nó lên tới tận 1800v/phút máy no rú ầm ĩ. Em muốn hỏi co cách nào chỉnh nó xuống tầm khoang 1200 - 1400v/phút cho máy bớt gầm không. Với lại trước đây xe em không có hiện tượng này chỉ khi thay van hằng nhiệt vào thì xảy ra hiện tượng này. Ngay kể khi xe dùng 1 tiếng đồng hồ thì máy vẫn vọt lên 1500v/p rùi mối từ từ hạ xuống. Bác nào giúp em với (con ốc chỗ cảm biến bướm ga em đã chỉnh hết cỡ rùi ạ)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
27/7/09
651
105
43
58
Bác chủ thớt thử kiểm tra lại chỗ thợ đã đụng vào khi thay van HN nhé. Em nghi ngoài khả năng cục bù ga bị chỉnh thì còn khả năng khác là do tuột dây cảm biến nhiệt độ nước làm mát (CTS). Cục cảm biến này trên xe em là biến trở thay đổi theo nhiệt độ, muốn biêt nó còn hoạt động ko thì tháo ra, kẹp đồng hồ đo trở vào và hơ nóng xem điện trở có thay đổi hay ko. Nếu ko thay đổi thì hỏng chắc rồi, nếu có thay đổi thì xem so sánh với bảng thông số của biến trở trong tài liệu điện của xe xem nó còn chính xác ko.
Như trên xe em thì khi máy nguội đề là vọt lên chừng 1800, nhưng vòng tua xuống từ từ ngay lập tức, khi máy nóng thì xuống nhanh hơn. Nói chung chỉ chừng 1 phút là vòng tua ổn định tầm 900-1000.
Cục bù ga xe em là dòng mô tơ bước, ko thấy có vít lục giác nào để chỉnh, nên ko giúp bác được.
 
Hạng B1
29/6/10
78
39
18
Chắc em phải đem xe vào hãng kiểm tra lại cảm biến nhiệt độ nước làm mát thui. Có gì em sẽ báo cáo các bác sau.
Xin lỗi bác Thanhhienvo nha em không có máy ảnh, DT lại cùi không chụp hình nên không post ảnh cho bác được mong bác thông cảm.
 
Hạng B2
8/5/06
115
6
0
@ nguyenhoang1080: bác thay oan Valve hằng nhiệt (thermostat) rồi
20.gif
. Bác nên tham vấn các chiên gia trên OS trước khi mang xe cho thợ thay đồ. Xin giới thiệu qua với bác cách các xe du lịch đời mới vận hành:
1. Máy nguội (để qua đêm, để lâu 5-7 tiếng ko chạy...) thì khi đề máy, bao giờ vòng tua máy cũng thường ở mức <2000 rpm tùy theo loại xe. Trạn thái này gọi là OPEN LOOP, có nghĩa là ECU và hệ thống kiểm sóat khí thải chưa làm việc, máy khởi động theo dạng "tự do". Lúc này theo thiết kế của nhà sản xuất thì cục bù ga (IAC) như các bác nói sẽ làm nhiệm vụ "mở" vừa đủ để 1 lượng Gió đi qua cổ hút để hòa với 1 lượng Xăng được phun từ kim phun để đi vào buồng đốt đủ để galanti máy. Nôm na là như vậy.
2. Khi máy "nóng" rồi (có thể sau 1, 2 hoặc 3 phút) thì vòng tua máy sẽ trở về đúng theo thiết kế của từng loại xe, nhưng đa số là <1000 rpm. Lúc này gọi là CLOSED LOOP, có nghĩa là ECU đã làm việc thông qua các Cảm biến (sending units /sensors) để có 1 thông số chuẩn để điều chỉnh lượng Gió/Xăng, đánh lửa, quạt gió... 1 trong những Cảm biến quan trọng là Cảm biến Oxy (O2S), Cảm biến nhiệt độ máy , Cảm biến lượng gió (MAF), Cảm biến áp suất máy (MAP), Cảm biến vị trí bướm ga (TPS)... Một số xe "xịn" thì quá trình làm nóng máy được rút ngắn bởi cảm biến Oxy được "làm nóng" (HO2S) ngay khi bật chìa khóa xe nên ECU có ngay được dữ liệu để điều chỉnh mức Gió/Xăng cho xe. Mức Gió/Xăng lý tưởng là 14.7/1.
Thân.