@ nguyenhoang1080: bác thay oan Valve hằng nhiệt (thermostat) rồi
. Bác nên tham vấn các chiên gia trên OS trước khi mang xe cho thợ thay đồ. Xin giới thiệu qua với bác cách các xe du lịch đời mới vận hành:
1. Máy nguội (để qua đêm, để lâu 5-7 tiếng ko chạy...) thì khi đề máy, bao giờ vòng tua máy cũng thường ở mức <2000 rpm tùy theo loại xe. Trạn thái này gọi là OPEN LOOP, có nghĩa là ECU và hệ thống kiểm sóat khí thải chưa làm việc, máy khởi động theo dạng "tự do". Lúc này theo thiết kế của nhà sản xuất thì cục bù ga (IAC) như các bác nói sẽ làm nhiệm vụ "mở" vừa đủ để 1 lượng Gió đi qua cổ hút để hòa với 1 lượng Xăng được phun từ kim phun để đi vào buồng đốt đủ để galanti máy. Nôm na là như vậy.
2. Khi máy "nóng" rồi (có thể sau 1, 2 hoặc 3 phút) thì vòng tua máy sẽ trở về đúng theo thiết kế của từng loại xe, nhưng đa số là <1000 rpm. Lúc này gọi là CLOSED LOOP, có nghĩa là ECU đã làm việc thông qua các Cảm biến (sending units /sensors) để có 1 thông số chuẩn để điều chỉnh lượng Gió/Xăng, đánh lửa, quạt gió... 1 trong những Cảm biến quan trọng là Cảm biến Oxy (O2S), Cảm biến nhiệt độ máy , Cảm biến lượng gió (MAF), Cảm biến áp suất máy (MAP), Cảm biến vị trí bướm ga (TPS)... Một số xe "xịn" thì quá trình làm nóng máy được rút ngắn bởi cảm biến Oxy được "làm nóng" (HO2S) ngay khi bật chìa khóa xe nên ECU có ngay được dữ liệu để điều chỉnh mức Gió/Xăng cho xe. Mức Gió/Xăng lý tưởng là 14.7/1.
Thân.