Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Liên quan tới thị trường xe, nhiều độc giả đã gửi ý kiến đánh giá tới VTC News. Chúng tôi xin đăng tải một trong những ý kiến phân tích khá sâu sắc và có ý nghĩa của độc giả Võ Trà My, tại Nghệ An.
Thị trường xe ô tô Việt Nam hiện nay không bình thường. Xe ôtô nhập khẩu chất lượng tốt hơn rất nhiều so với xe lắp ráp trong nước nhưng do bị áp hàng rào thuế quan, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT nên giá thường cao gần gấp 3 lần so với giá gốc tại nơi sản xuất. Điều đó đã tạo điều kiện cho xe nội "ăn theo" giá nhập khẩu và được bán với giá trên trời. Kết cục người dân chịu thiệt, nhà nước cũng bị thất thu ngân sách.

091127144004-109-401.jpg
Nếu được lựa chọn, tôi sẽ chọn mua xe nhập khẩu bởi chưa biết mua loại xe nào yêu nước hơn loại xe nào.
Dư luận đặt câu hỏi: Cơ chế, chính sách bảo hộ hiện nay, núp dưới danh nghĩa để nhà đầu tư "nội địa hóa" cho ngành sản xuất ô tô trong nước nhưng trên chục năm qua, thử hỏi các nhà đầu tư đã nội địa đã làm được những cái gì? Những loại phụ tùng, linh kiện gì? Nhà đầu tư chỉ ăn theo cơ chế, vật mình, vật mẩy mỗi khi Chính phủ có những thay đổi nhỏ làm họ bất lợi mà thôi.


Cách điều hành thuế như hiện nay thử hỏi ai là người được hưởng lợi nếu không phải là các nhà đầu tư nước ngoài? Người tiêu dùng không hiểu nổi là vì sao Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng lại "bảo hộ" một cách quá đáng cho Hiệp hội sản xuất ô tô trong nước đến như vậy trong khi lẽ ra phải giảm thuế Hải quan theo lộ trình gia nhập WTO chuyển sang tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và thuế trước bạ để tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, từ đó để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ngày một hiện đại. Việc người dân đóng các loại thuế trên dù sao cũng góp phần vào việc kiến thiết đất nước, tiền từ túi cá nhân sang túi Nhà nước còn hơn là tiền từ túi người dân chảy vào túi các nhà tư bản nước ngoài để họ mang về chính quốc.

Hãy thử làm một phép tính để so sánh giữa tiền thuế mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước nộp cho Nhà nước hàng năm và các khoản thuế nếu thực hiện theo cách đó thì bên nào cao hơn bên nào và cách nào lợi hơn cho Nhà nước và người dân hơn.

Việc người dân mua xe chạy thuế là điều dễ hiểu vì cả xe nhập khẩu và xe nội đang bán trên thị trường Việt Nam hiện nay đều được có giá cao nhất thế giới nên việc người dân tranh thủ mua xe để mong giảm được 50% thuế trước bạ chưa kể thuế VAT và thuế nhập khẩu (sẽ tăng trong năm tới) họ sẽ lợi được nhiều nghìn USD trong khi với mức thu nhập hiện nay, để chắt bóp được khoản tiền đó đối với họ có khi phải hàng năm trời và hết sức vất vả và cũng không dễ chút nào.

Nếu được lựa chọn, tôi sẽ chọn mua xe nhập khẩu. Tôi nghĩ không nên đưa ra chiêu bài mua xe nội là "yêu nước", bởi chưa biết mua loại xe nào yêu nước hơn loại xe nào. Theo tôi, mua bên nào mà Nhà nước thu được thuế nhiều hơn thì bên đó sẽ yêu nước hơn.
080402cool_prv.gif


Lý do thứ 2 là xe nội do được bảo hộ nên chất lượng kém hơn nhiều so với xe nhập khẩu. Lâu nay người tiêu dùng trong nước sở dĩ không kêu ca gì về xe lắp ráp trong nước vì tốc độ cho phép khi tham gia giao thông tại Việt Nam chỉ dừng lại ở mức cao nhất là 80Km/h.

Với tốc độ này, xe nội chưa bị lộ chân tướng về các lỗi và các khiếm khuyết mà nhà sản xuất đã cố tình bỏ qua. Trong khi đó xe nhập khẩu theo tiêu chuẩn của nước sở tại (thường khó tính và cao hơn của Việt Nam), đều phải đủ điều kiện để thử sức trên đường với tốc độ cao từ 120 đến 140 km/h nên chỉ cần xe có khiếm khuyết là rất dễ bị người tiêu dùng phát hiện và phản hồi trở lại nhà sản xuất khiến họ phải cẩn thận và chu đáo hơn.

Thứ 2 là xe lắp ráp trong nước thường "xài lại" công nghệ cũ mà các nước sở tại đã ngừng sản xuất có khi tới cả chục năm nên lạc hậu về công nghệ, thiết bị và nội thất là điều chắc chắn. Trên thực tế nếu đi xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước khác nhau một trời một vực.
 
Hạng B2
1/10/08
143
105
43
Good. một bài viết hay. sâu sắc đáng để suy ngẩm đúng -sai, thiệt -hơn.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Hay, dở rồi làm gì> Ai thiệt mặc, miễn họ và họ có lợi thì thôi. Không ai ép cả. Tay VTMy này ở lưng chừng trời?
 
Hạng B2
26/11/09
131
41
28
65
bài viết quá hay , tôi mới gia nhập os xin chào các ace trong diển đàn
 
Tập Lái
20/11/09
15
0
0
35
Vấn đề là xxx hưởng lợi bao nhiêu từ chính sách chứ không phải là các hãng xe hưởng lợi bao nhiêu từ chính sách, đây là 2 đối tượng hưởng lợi trước tiên trong ngành công nghiệp ô tô, người tiêu dùng xếp hàng cuối cùng. Thử mở một cuộc điều tra về các đại lý ô tô xem, chắc chắn sẽ có người thân xxx tham gia góp vốn. Chỉ cần cung cấp xe cho các đợt mua xe của các cơ quan nhà nước từ địa phương đến TW, các tập đoàn, các tổng công ty nhà nước là đủ no. Khong phải là không có giải pháp hay khó hiểu.
 
Hạng B1
13/6/09
53
0
6
Saigon
XXX nhà ta làm kinh tế cứ rối tung, rối mù lên. Bao giờ mới thay đổi được cái đầu của bọn chúng????
 
F1 confirmed
Hạng D
30/6/04
1.425
371
83
HCMC
Em tâm đắc câu này:
"Nếu được lựa chọn, tôi sẽ chọn mua xe nhập khẩu. Tôi nghĩ không nên đưa ra chiêu bài mua xe nội là "yêu nước", bởi chưa biết mua loại xe nào yêu nước hơn loại xe nào..."
 
Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Không biết mấy bác quản lý có đọc được mấy bài này không có