• Total voters
    143
  • Poll closed .
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Bấm còi hay không bấm còi, đó là vấn đề!

Tây thì nó không bấm còi. Nhưng nói thế thì nói làm gì, ta vẫn là ta cơ mà? Không bấm thì có mà chết, bấm loạn xà ngầu lên mà còn chả ai nghe nữa là!

Mời các bác tham gia bình chọn Hoa hậu, ý quên bình chọn của Cafe XV: nên bấm còi hay không nên bấm còi :D!
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Không cần thì bấm làm gì, hông lẽ bấm vu vơ cho đỡ buồn? Ở ta không bấm còi đố mà chạy được. Mà thêm là còi thế nào nữa kia. Nhỏ thì không thèm chấp, lớn thì ăn mắng.:mad:[8D]
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Trường phái không nên dùng còi:

- "Tôi sống ở châu Âu hơn 3 năm nay. Bài học đầu tiên đối với tiếng còi xe là tôi thi trượt phần lý thuyết khi thi bằng lái xe hơi: Phía trước xe bạn có mấy đứa trẻ đi xe đạp giữa đường (có hình ảnh minh họa), bạn sẽ phải làm gì? 1. Bấm còi, 2, đạp thắng, 3. ... , và tôi hoàn toàn tự tin phát huy cái văn hóa còi xe của VN nhà mình: BẤM CÒI (!) - thế là rớt! Giáo viên của tôi giải thích rằng, mặc dù không có luật nào quy định cấm bấm còi, nhưng trong mọi tình huống xử lý khi lái xe, bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến có bấm còi hay không, thì tôi phải trả lời là không.

Suốt thời gian dài ở châu Âu, tôi cũng được đi tới nhiều thành phố lớn ở nhiều nước khác nhau, nhưng ở đâu cũng vậy, bạn rất ít khi nghe tiếng còi ôtô cũng như xe gắn máy. Người ta chỉ dùng 1 tiếng còi ngắn để chào nhau, hoặc là để nhắc nhở người khác đang trong tình trạng mất an toàn. Ở một số nước, tiếng còi được sử dụng khi người ta đưa đón dâu trong đám cưới ... " (Nguyễn Minh)

- "Tôi đã đi Thái Lan, Singapore vài lần, những đất nước này hiếm khi nghe tiếng kèn xe lưu thông trên đường xe sau nối đuôi xe trước mà chạy, ít khi chen lấn, giành đường như Việt Nam, trình độ dân trí nhìn thấy cao hơn hẳn chúng ta. Do đó, Thái Lan kẹt xe rất ghê gớm nhưng vẫn giải tỏa được, 90% là xe hơi nhưng cũng không loạn xạ như Việt Nam. Tôi ở Thái Lan 7 ngày chỉ nghe có một lần kèn xe trên lộ cao tốc do một chiếc xe chết máy. Thật là văn minh và lịch sự."

- "Tôi thấy chẳng cần phải sang Tây để thấy sự văn minh của họ trong giao thông mà nhìn sang nước bạn Lào cũng thấy họ văn minh hơn người Việt nhiều. Tôi công tác ở Vientiane hơn 2 năm và thấy rằng rất ít khi người ta bấm còi. Đường xá ở Lào chỉ tương đương hoặc kém hơn Việt Nam nhưng người đi đường rất có ý thức nhường đường, chờ đèn đỏ. Khi sang đường hoặc quay đầu xe, họ thường chờ cho hết người mới sang. Các ngã ba, ngã tư đều có đèn xanh, đèn đỏ phân luồng để không bao giờ có 2 làn cắt nhau. Khi dừng xe, họ luôn ý thức nếu rẽ trái thì dừng xe ở làn trái, nếu rẽ phải là ở làn phải và nếu đi thẳng thì dừng ở giữa. Các xe đều xếp hàng thẳng tắp chứ không mạnh ai nấy chen như ở bên ta.

Nói tóm lại các quan chức của ta nên sang nước bạn Lào để học tập kinh nghiệm.

Khi bấm còi xe đã trở thành thói quen thì rất khó sửa, và nhất là trong tình trạng giao thông ở nước ta hiện nay. Cũng chỉ dám hy vọng rằng nếu cái gọi là "văn hóa còi xe" được đưa vào giáo dục trong nhà trường cũng như ở gia đình ngay từ bây giờ, thì mới có thể "ít khi nghe tiếng còi xe" như đề tài chúng ta đang trao đổi ý kiến - Một ngôi nhà khó có thể xây được từ nóc!"

(các ý kiến được tổng hợp từ các bạn đọc vnExpress)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Trường phái bắt buộc phải dùng còi:

- "Tôi đang sống ở TPHCM. Tôi xin có ý kiến về tiếng còi xe mà các bạn đang bàn luận như thế này.
Bạn thử ngồi lên ôtô và ra đường thử xem..!!!Xe máy chạy loạn xạ giữa đường nếu bạn không muốn chuốc họa vào thân thì phản ứng đầu tiên của bạn là bấm còi cảnh báo. Bấm còi vậy mà các "anh hùng xa lộ" vẫn lượn lờ trước đầu xe bất chấp nguy hiểm.

Đừng so sánh với ai cả, đặc thù giao thông ở VN không giống những nước khác.Ý thức dân mình còn thấp nên chuyện bấm còi là chuyện bắt buộc phải làm. Nếu như đường xa được phân luồng rõ ràng và ý thức tự giác cao thì may ra tiếng còi xe mới giảm được."




443960168_95263a2ae5.jpg



- " Bên Châu Âu mật độ lưu lượng của người và xe tham gia giao thông không nhiều và thường là ôtô, nếu là xe máy thì đòi hỏi phải xe có tốc độ tương đương với ôtô, còn xe đạp và người đi bộ thì họ có đường riêng.

Nếu bạn áp dụng vào Việt Nam thì hoàn tòan không phù hợp một tý nào. Đường Việt Nam thì nhỏ, hẹp, nhiều phương tiện sử dụng chung, tốc độ phương tiện không đồng đều, thậm chí còn có trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Vậy nếu có 3 chiếc xe đạp hoặc xe máy đi ngang hàng thì ôtô đi vào đâu? Vấn đề bấm còi ở đây là phải xem âm lượng của còi có to quá hay không, việc bấm có đúng lúc cần thiết không.

Tôi cho rằng ý kiến của bạn Nguyễn Minh là chưa thể áp dụng được tại Việt Nam, bạn ạ."
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Trường phái buông xuôi, chán nhưng cũng makeno, chả dại can thiệp :D:

- "Đừng so sánh tiếng còi ở ta với ở tây, khi mà giao thông chẳng có ở nước nào lại lộn xộn và bát nháo như ở Việt Nam. Cứ nhìn cung cách người ta đi lại ngoài đường như thế nào thì biết ngay cung cách làm việc của họ. Nhà nước ta đang cố gắng cải cách hành chính và cải thiện giao thông, song có lẽ với ý thức của người tham gia giao thông và cả ý thức của cả những người, những cơ quan giữ gìn trật tự an toàn giao thông như hiện nay thì xem ra ngày càng bế tắc hơn.

Chỉ khi nào người tham gia giao thông tự giác, có ý thức đi theo làn đường thì giao thông mới trở nên văn minh được mà lúc đó thì tiếng còi đôi khi trở nên lạc lõng và thậm chí người ta còn xấu hổ khi dùng còi một cách vô ý thức."

- "Dừng lại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã vì đèn đỏ ở đây chờ đến 90s, ấy vậy mà một người đàn ông chạy chiếc wave biển số 19 nhấn còi inh ỏi chỉ để nhích lên 50cm. Thật bực mình vì tiếng còi dội thẳng vào tai, có thể không kìm được nên mình đã buột miệng nói: "Ông này điên à, còi gì mà còi lắm thế, có đi được đâu mà còi". Tức thì người đàn ông đó xuống xe giáng cho mình 1 cú đấm sượt mang tai làm chiếc kính của mình vỡ tan.

Choáng vô cùng. Cho nên mỗi khi ra đường mình phải gắn tai nghe vào tai và mở nhạc hết volume để không nghe thấy những tiếng còi đáng ghét đấy nữa kẻo chuốc họa vào thân."

- "Giao thông ở Vietnam là vấn nạn mà khách nước ngoài du lịch đều rất sợ. Do có nhiều xe 2 bánh giao thông trên cùng một lane, đôi khi chạy lấn qua các lane khác, nên khi muốn vượt qua một xe khác, xe sau phải nhấn kèn để báo hiệu, phòng khi xe trước bất chợt lách ra ngoài gây tai nạn. Ngoài việc báo hiệu trên, nhấn kèn còn được lạm dụng để hối thúc xe trước chạy nhanh, nhường đường, hù dọa, phô trương... tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn đặc trưng của giao thông Vietnam.

Giáo dục trong học đường, công sở, đoàn thể... để mọi người nhận thức được một nếp sống văn minh hơn khi sử dụng công lộ. Chỉ cho mọi người thấy rằng hình ảnh hỗn loạn trên đường phố là biểu hiện của con người không văn minh, một đất nước không văn minh dưới cái nhìn của cả người trong và ngòai nước. Ngoài ra, cần có hình phạt thích hợp, để ngăn ngừa tái phạm cũng như tòng phạm."

- "Không thể so sánh giao thông ở Vietnam với các nước khác. Vì mỗi nơi đều có đặc điểm riêng. Tôi lái xe trên 15 năm ở Úc, xe nào chạy trên lane xe đó, muốn sang lane chỉ cần bật đèn signal chứ không dùng còi. Trên đường giao thông, tôi thấy còi xe chỉ gặp trong 3 trường hợp sau:

+ Cảnh cáo (có hàm ý chửi) tài xế xe khác chạy ẩu, dễ gây tai nạn. Nhưng trước khi bấm còi, cần nhìn xem tài xế xe kia có phải dân anh chị hay không? Vì đã có người bị đánh, bị bắn chết chỉ vì bấm còi cảnh cáo nhằm dân anh chị!
+ Tại các giao lộ, khi đèn đỏ chuyển qua xanh, nhưng tài xế xe trước không để ý cứ đứng mãi, xe sau sẽ nhấn kèn (rất ngắn) để nhắc nhở.
+ Gặp người quen trên đường.

Hy vọng giao thông Vietnam sẽ ngày được cải thiện hơn, nhất là các thói quen xấu mà các lái xe ở Vietnam có thể khắc phục được."

Vậy các bác theo trường phái nào?

Xin mời bình chọn :D?
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.128
113
Sì Gòn
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

em nghĩ ở các như châu Âu và Mỹ giao thông rất tốt và các bác tài rất có ý thức nên việc bấm còi là xa xỉ, nhưng ngược lại ở VN thì khác hoàn toàn, xe máy chạy quá ẩu, toàn chạy trên phần đường xe 4B, nhất là tại các đoạn giao nhau không có đèn đỏ thì 2B chạy rất loạn xạ không biết đâu mà lần
em chạy 4B chưa nhiều nhưng có thể nói không bấm còi là không được (mà nhiều khi bấm còi mà 2B cũng không thèm nghe [&:])
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/3/08
492
4
18
my city SÀI GÒN 1
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

với viet nam mình thì phải có còi bác ui,còn chuyện đá đèn(nháy pha) nhiều người không biết đâu
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Đá đèn chỉ dùng cho người hiểu biết, nhất là 4B, còn còi là phải dùng thôi, không có còi thì không chạy được ở VN, tuy nhiên chỉ nên bấm khi thật cần thiết, cú nhất là mấy thằng 2B chơi cái còi 4B làm giật cả mình, rồi mấy lão taxi chạy sau lưng, đường thì đông mà cứ quen tay tin tin, vượt thế nào được mà cứ tin, nhiều khi muốn xuống binh cho một phát vào mặt.:mad:
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Em vote cái:). Các bác có để ý là xe trong nước lắp ráp, chiếc nào cũng dễ bấm còi không, như xe ford chẳng hạn, bập vào vô lăng là kêu. Mà ở VN, các bác không bấm còi thì đố mà chạy được.
Chuyện thấy trước mắt: Sáng 6h ở đường Cộng Hòa, 3 lane ngoài có cắm biển dành cho xe ô tô và Cấm xe máy, ngày mai các bác cứ ra đấy xem thử, em bảo đảm là bên làn dành cho otô không dưới trăm chiếc xe 2B đâu, không dùng còi sao chạy được???:)

Chỉ có văn hoá còi xe khi....có văn hoá giao thông!!!
 
Hạng C
2/10/04
756
10
18
55
BGTVT
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Trích đoạn: halogen

em nghĩ ở các như châu Âu và Mỹ giao thông rất tốt và các bác tài rất có ý thức nên việc bấm còi là xa xỉ, nhưng ngược lại ở VN thì khác hoàn toàn, xe máy chạy quá ẩu, toàn chạy trên phần đường xe 4B, nhất là tại các đoạn giao nhau không có đèn đỏ thì 2B chạy rất loạn xạ không biết đâu mà lần
em chạy 4B chưa nhiều nhưng có thể nói không bấm còi là không được (mà nhiều khi bấm còi mà 2B cũng không thèm nghe [&:])
Không phải vậy đâu bác, tại họ thích chạy bên trái thôi :D . Viêt Nam sắp chuyễn tay lái nghịch cho Ô tô rồi . Các nước hiện nay sử dụng tay lái nghịch, chắc trước kia tình hình giao thông cũng giống như VN;)