Theo em thấy, dù đường vắng hay đông, nhiều chủ phương tiện vẫn có thói quen bám đuôi xe phía trước ở khoảng cách rất gần. Vì vậy, chỉ cần có biến động từ vận tốc của xe đi trước, xe phía sau sẽ không kịp phản ứng.
Nhiều bác tài có quan điểm “do không vượt được xe, nghĩ đi sát xe phía trước sẽ giúp đi nhanh hơn. Hơn nữa, nếu tôi không đi như vậy thì sợ rằng xe phía sau sẽ đâm vào xe của bản thân. Đi trong thành phố, vận tốc đi không quá lớn, nên tôi nghĩ dù đi gần như vậy, có vấn đề gì thì vẫn kịp xử lý, hoặc đơn giản là ngoài đường thấy ai cũng đi như vậy. Nếu mình khác thì sẽ thành cản trở xe khác.
Nói đâu xa lạ, đi ngoài đường chưa cần nói mình giữ khoảng cách với xe phía trước, chỉ cần dừng lại vài giây nhường phương tiện khác là đã bị bấm còi dục, xe sau muốn vượt lên.
Bình thường lưu thông ở thành phố, đường xá chật chội, đường đông là gần như khoảng cách giữa những chiếc con còn được tầm 2-3m, đường đông bản thân muốn dãn khoảng cách thêm nhưng không thể.
Nhưng nhiều khi đường không đông thoáng thì vẫn cố giữ khoảng cách, ai muốn nhanh thì vượt em không cản. Em thấy nhiều bác đường khá thoáng nhưng vẫn đi sát xe phía trước, nối đuôi xe phía trước chứ không dùng đoạn đường trống trải phía sau, kiểu như đó là một thói quen khó bỏ.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau để dẫn tới thói quen này, nhưng chủ yếu là từ tâm lý muốn đi nhanh, từ sự tự tin về khả năng lái xe, ứng biến của mình hoặc vì chưa nhận thức được rõ sự nguy hiểm của việc không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tuy nhiên, khi đi với khoảng cách quá gần, nếu người điều khiển xe bất ngờ dừng xe hoặc đi chậm lại thì một hậu quả không muốn xảy ra.