Dù bán chạy tại Việt Nam nhưng mẫu xe "song sinh" với Vios là Toyota Yaris lại có doanh số rất kém tại Ấn, dẫn đến việc mẫu xe này sẽ khai tử trong năm nay.
Tại thị trường Ấn Độ, Toyota Vios do Toyota Kirloskar Motor lắp ráp, phân phối dưới tên gọi Yaris bản sedan (Vios). Phiên bản được bán ở Ấn Độ lại là phiên bản được nâng cấp hồi năm 2016, hãng xe Nhật cũng tinh chỉnh nhỏ cho xe vào năm 2018. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt đến tháng 2/2020, Toyota chỉ bán được 15.009 xe Vios tại Ấn Độ.
Không mặn mà việc nâng cấp, doanh số cũng kém khi so với các dòng xe khác trên thị trường, nên việc Toyota Yaris/ Vios bị khai tử tại Ấn là điều hiển nhiên.
Trong tuyên bố chính thức đưa ra hôm 27/9, đại diện Toyota Kirloskar Motor cho biết, công ty ngừng cung cấp Yaris bản sedan. Đây là một phần trong chiến lược sản phẩm của Toyota tại thị trường Ấn Độ. Dù ngừng sản xuất nhưng Toyota cam kết sẽ tiếp tục cung cấp phụ tùng chính hãng và dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng cho Yaris sedan trong thời gian tối thiểu 10 năm kể từ ngày thông báo ngừng sản xuất.
Toyota Vios biến mất không có nghĩa là cuộc chơi của Toyota trên đất Ấn dừng lại. Hãng xe Nhật dự định sẽ chuyển hướng đẩy mạnh kinh doanh những mẫu xe gầm cao, cụ thể là
Toyota Raize và "người anh em" của nó là
Daihatsu Rocky. Toyota Raize có giá bán từ 219,9 triệu rupiah (khoảng 351 triệu đồng) đến 265,9 triệu rupiah (khoảng 424 triệu đồng). Trong khi đó, Daihatsu Rocky có giá bán từ 214,2 triệu rupiah (khoảng 342 triệu đồng) đến 236,1 triệu rupiah (khoảng 377 triệu đồng).
Toyota cũng sẽ không từ bỏ phân khúc ô tô sedan hạng B tại thị trường Ấn Độ. Được biết, trong thời gian tới Toyota sẽ trình làng mẫu xe hoàn toàn mới có tên gọi Toyota Belta. Đây là mẫu xe được Toyota hợp tác với Maruti - Suzuki phát triển dựa trên nền tảng của mẫu Suzuki Ciaz. Toyota Belta là dòng xe thế hệ mới sử dụng hệ thống động cơ mild-hybrid, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5lít, sản sinh công suất 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Toyota Vios không phải là mẫu xe duy nhất có kết quả kinh doanh kém tại Ấn Độ. Thực tế, đây là một thị trường khắc nghiệt và khác biệt.
Trong danh sách 10 sản phẩm ăn khách nhất thị trường ô tô ở quốc gia Nam Á năm 2020, Maruti Suzuki chiếm trọn Top 7 và xe bán chạy nhất là Swift. Ba xe còn lại trong Top 10 thuộc hai thương hiệu Hàn Quốc, gồm Hyundai Creta, Kia Seltos và Hyundai Grand i10 Nios.
Thậm chí,
Ford đã phải ngừng sản xuất tại Ấn, khai tử nhiều mẫu xe lắp ráp sau khi thua lỗ gần 2 tỷ USD trong 10 năm qua.
Xem thêm: