Man_of_Cars nói:Mong các bác khai sáng giùm em về một số "tư duy 4 bánh" này trên các máy bay:
- Hệ thống làm mát trên các động cơ rất cần thiết nhằm giải nhiệt và duy trì nhiệt độ vận hành tối ưu cho động cơ. Trên các xe 4b thường sử dụng HTLM bằng nước. Vậy trên các máy bay, động cơ công suất rất cao thì HTLM phải như thế nào? (dùng két nước hay làm mát bằng không khí hay bằng phương pháp khác?)
- Với Helicopter: với các cánh quạt bố trí song song với mặt đất thì chỉ phát sinh lực nâng/hạ, vậy thì làm sao nó tiến/lùi được? (còn quẹo trái/phải thì đã có cánh quạt thẳng đứng phía đuôi máy bay).
- Máy bay có dùng hệ thống EFI như trên cars?
- v.v...
Vài théc méc, hỏi ngu, mong được các cao thủ khai sáng!
Thanks all!
1-Làm mát động cơ=không khí+thêm hệ thống giải nhiệt dầu động cơ cũng=k.khí
2- Tiến lùi cũng = Main rotor (cánh quạt chính)
3-Có nhưng tối tân hơn
1. Máy bay lên độ cao vài ngàn mét là nhiệt độ âm mấy chục độ C rồi nên HTLM chắc ko phải làm việc nhiều.
2. Trục cánh quạt ko cố định thẳng đơ. Khi vuông góc mặt đất thì nó lên thẳng đứng, khi nghiêng về phía nào thì nó tiến/ lùi theo hướng đó. Cánh quạt đuôi ko phải để chuyển hướng mà là để tạo lực cản cho thân máy bay không xoay tròn ngược lại với chiều quay cánh quạt chính (các máy bay có 2 tầng cánh quạt chính quay ngược chiều nhau thì ko cần cánh quạt đuôi)
2. Trục cánh quạt ko cố định thẳng đơ. Khi vuông góc mặt đất thì nó lên thẳng đứng, khi nghiêng về phía nào thì nó tiến/ lùi theo hướng đó. Cánh quạt đuôi ko phải để chuyển hướng mà là để tạo lực cản cho thân máy bay không xoay tròn ngược lại với chiều quay cánh quạt chính (các máy bay có 2 tầng cánh quạt chính quay ngược chiều nhau thì ko cần cánh quạt đuôi)
1 -Động cơ máy bay kể cả loại cổ lỗ chạy bằng piston đều làm mát bằng dòng không khí chuyển động qua động cơ.
2 - Máy bay lên thăng chuyển đông dựa trên sự mất cân bằng lực khi cánh quạt chính bị nghiêng, nghiêng về trước thì chuyển động tiêns, nghiêng về sau thì chuyển động lùi, khi cân bằng thì đứng yên tại chỗ:
2 - Máy bay lên thăng chuyển đông dựa trên sự mất cân bằng lực khi cánh quạt chính bị nghiêng, nghiêng về trước thì chuyển động tiêns, nghiêng về sau thì chuyển động lùi, khi cân bằng thì đứng yên tại chỗ:
Mã:
Làm mát động cơ=không khí+thêm hệ thống giải nhiệt dầu động cơ cũng=k.khí
2- Tiến lùi cũng = Main rotor (cánh quạt chính)
3-Có nhưng tối tân hơn
wow mộ cổ hehehe
trực thăng HH-43 Mỹ nay đã về hưu
https://www.youtube.com/watch?v=O_ZReuGhc_Q
CH-47 Mỹ quá quen thuộc
https://www.youtube.com/watch?v=dUqIPdXMn9o
trực thăng HH-43 Mỹ nay đã về hưu
https://www.youtube.com/watch?v=O_ZReuGhc_Q
CH-47 Mỹ quá quen thuộc
https://www.youtube.com/watch?v=dUqIPdXMn9o
Hệ thống làm mát yêu cầu phải có cho các động cơ là bình thường - mày bay thì dùng không khí luôn cho tiện
Còn việc tiến lùi thì ở cánh chính, có hệ thống liên động cơ, tiến lùi ở trên mặt đất thì dùng
Còn việc tiến lùi thì ở cánh chính, có hệ thống liên động cơ, tiến lùi ở trên mặt đất thì dùng