CEO của Audi vừa cho biết họ sẽ không đồng tình với kế hoạch bán hãng mô tô Ducati, kể cả khi đó là quyết định của Volkswagen nhằm có tiền khắc phục scandal gian lận khí thải Dieselgate.[pagebreak][/pagebreak]
Ông Rupert Stadler – CEO Audi vừa quả quyết rằng họ sẽ cùng với Porsche cố gắng hết sức để cắt giảm chi phí, bộ máy nhân sự và nhiều thứ khác để có thể giữ lại thương hiệu Ducati. Con số cắt giảm này có thể đạt đến 11,8 tỷ USD, cho phép Audi giữ quyền làm chủ với thương hiệu mô tô Italia. Ông Stadler phát biểu: “Tôi có thể chắc chắn rằng Ducati thuộc về ‘đại gia đình Audi’. Ducati cũng chính là mảnh ghép hoàn hảo cho triết lý thương hiệu của chúng tôi ở mảng mô tô”.
Hãng Audi, với việc sở hữu cả Ducati lẫn Lamborghini, đã ghi nhận lợi nhuận 9 tháng đầu năm cao hơn nhiều so với trước đây do nhu cầu tăng cao ở khu vực Tây Âu và Mỹ. Do đó, việc giữ lại Ducati là một nhiệm vụ trong tầm tay.
Tiềm lực về tài chính của hãng xe sang này cũng rất đáng nể. Ông Rupert Stadler cho biết họ còn có nhiều kế hoạch chi tiêu tài chính khác trong tương lai. Có thể kể đến việc chi nửa triệu USD trong 8 năm tới cho việc huấn luyện nhân sự trong thời kỳ kỹ thuật số, thuê các chuyên gia về thiết kế ứng dụng xe, các chuyên gia về robot xe. Họ cũng có một kế hoạch dài hơi để phục vụ cho xu hướng xe điện và xe tự hành trong tương lai. Trong đó, Audi dự định sẽ ra mắt hơn 20 mẫu xe điện từ giờ cho đến năm 2025 và nâng cấp các dịch vụ số hóa di động.
Audi đã mua thương hiệu Ducati từ năm 2012 với giá 860 triệu EUR (khoảng 962 triệu USD). Nhưng những chi phí liên quan đến scandal Dieselgate từ đóng phạt, đền bù, tổ chức triệu hồi, phục hồi thương hiệu đang khiến Volkswagen khủng hoảng về tài chính. Điều này khiến họ nghĩ đến việc bán đi thương hiệu mô tô Ducati. Nguồn tin từ Reuters cho biết tập đoàn Volkswagen vừa nhờ Evercore - một công ty tư vấn tài chính - liên hệ với một số đối tượng có hứng thú với việc mua thương hiệu Ducati. Giá bán hãng mong đợi khách hàng sẽ mua thương hiệu này là từ 1 đến 1,5 tỷ EUR.
Các nhà đầu tư từ lâu ủng hộ việc bán lại để đơn giản hóa cấu trúc nhóm của VW và tăng cường năng lực quản lý. Tuy nhiên, các quyết định về bán thương hiệu xe cho đến nay của VW đều không thành công. Đầu tiên là việc từ chối bán 2 thương hiệu Bentley và Bugatti do VW hưởng lợi rất nhiều từ doanh số của 2 hãng trên. Thứ hai là Audi từ chối bán Ducati như trên.