EM tiếp phát
Lịch sử hãng xe KIA
Kia thành lập vào tháng 12 năm 1944 thuộc ngành Công nghiệp Chính xác Hyungsung, là hãng sản xuất ống thép và linh kiện xe đạp. Nhà máy đầu tiên của hãng được đặt tại Yougdeungpo ở miền nam Seoul. Vào tháng 3 năm 1952 nhà máy này chế tạo chiếc xe đạp nội địa đầu tiên mang tên Samcholli-ho, và đổi tên thành Công ty công nghiệp Kia (Kia Industrial Company). Cái tên “Kia” được ghép từ hai ký tự của Trung Quốc là “ki” mang nghĩa “tăng trưởng” và “a” với nghĩa là “Châu Á”. Do đó Kia có thể dịch nôm na là “Tăng trưởng vượt miền Đông" hay “Tăng trưởng vượt Châu Á”.
Một thập kỷ sau đó khi ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc ra đời, hãng Kia đã cho ra đời chiếc xe máy C-100. Chỉ khoảng ba tháng sau, dây chuyền sản xuất Shiheung của Kia đã chế tạo ra những chiếc xe tải ba bánh mang tên K360. Quá trình sản xuất xe tải ba bánh còn kéo dài tới năm 1973, tính tới thời điểm đó công ty đã bán được 25.000 chiếc. Công ty bắt đầu ngừng sản xuất xe máy vào năm 1981.
Xe tải bốn bánh cỡ lớn được triển khai sản xuất từ năm 1971 đã có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước Hàn Quốc và cái tên Titan (với nghĩa to lớn) trở thành cái tên dành riêng dùng cho “xe tải”. Kia là hãng đầu tiên sản xuất động cơ xăng vào năm 1973 và đến tháng 10 năm 1974 thì cho ra đời chiếc xe du lịch đầu tiên của Hàn Quốc mang tên Brisa. Xe Brisa sau đó trở thành chiếc xe xuất khẩu đầu tiên của Hàn Quốc khi nó được bán ở miền Trung Đông. Động cơ xăng đầu tiên của Hàn Quốc cũng được sản xuất vào năm 1978.
Cho tới năm1979 Kia vẫn đang sản xuất loại xe sedan nhãn hiệu Peugeot 604 và Fiat 132. Năm 1986 cùng hợp tác với Công ty ô tô Ford, Kia bắt đầu sản xuất xe con loại nhỏ Pride hay Festiva và sau đó là Ford Aspire. Sự triển khai loại xe Pride được tiến hành ở trung tâm Nghiên cứu và Triển khai chuyên dụng đầu tiên của Kia được hình thành vào tháng 10 năm 1984 ở Sohari, gần Seoul. Trung tâm này hình thành từ sự sát nhập của hai trung tâm trong nước và bốn trung tâm Nghiên cứu và Triển khai của nước ngoài và được mở ra ở Nhật năm 1989.
Năm 1992 Kia mở một phân nhánh tại Mỹ mang tên Kia Motors America. Năm 1994 Kia chính thức xâm nhập thị trường Mỹ và bán xe thông qua mạng lưới đại lý của hãng khởi đầu mới chỉ có ở California. Hoạt động này bắt đầu được mở rộng ở Châu Âu vào năm 1993 với việc ra đời của chiếc xe khách Sephia.
Năm 1997 cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á đã gây thiệt hại cho Kia Motors và công ty đã đối phó bằng cách đa dạng hóa dòng sản phẩm. Quyền kiểm soát Kia của hãng Hyundai bắt đầu từ năm 1998 đã đánh dấu sự khởi đầu cho một vòng quay mới. Tới năm 1999 Kia một lần nữa đã có lợi nhuận và tiếp tục phát triển như đã từng đạt được. Kể từ khi Tập đoàn ô tô Hyundai được thành lập vào tháng 9 năm 2000, Kia thực sự bắt đầu giai đoạn tăng trưởng nhờ có sự phối hợp trong nghiên cứu và sản xuất.
Tính tới năm 2002 Kia đã sản xuất được mười triệu chiếc xe. Những mẫu xe điển hình như xe bán tải Carnival/Sedona và xe thể thao đa dụng SUV Sorento đã nhanh chóng đưa hãng hướng tới tiêu chí tập trung vào chất lượng sản phẩm và thu hút khách hàng. Công ty cũng là nhà tài trợ chính cho cuộc thi đấu tennis ở Australia năm 2002.
Với sự có mặt ở 160 nước trên thế giới, Kia Motors là một công ty toàn cầu thực thụ. Là một nhánh của Tập đoàn ô tô Hyundai kể từ tháng 9 năm 2000, hoạt động bán lẻ của Kia Motors được tiến hành thông qua mạng lưới phân phối trong phạm vi 160 nước trên thế giới. Kia Motors cũng có 10 phân nhánh ở nước ngoài và 4 trung tâm R&D: 2 ở Mỹ và 2 ở Châu Âu và Nhật Bản.
Năm 2002 Kia đã bán được gần 60% công suất cho thị trường nước ngoài. Gần 600,000 xe được bán ở các thị trường từ Nauy tới Nam Phi và từ Trung Quốc rộng lớn tới Trinidad nhỏ bé. Thị trường nước Mỹ chiếm tới gần 50% doanh số xuất khẩu của Kia, Châu Âu và Canada chiếm phần còn lại.
Hiện tại tất cả công việc sản xuất hàng cho thị trường trong và ngoài nước đều được tiến hành ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, Kia vẫn duy trì nhà máy lắp ráp ở 10 nước khác. Công việc lắp ráp ở nước ngoài đã diễn ra hơn mười năm nay chủ yếu cho các dòng xe Pride, Spectra, Sephia, Sportage, Shuma, và Rio. Công suất các nhà máy nước ngoài của Kia vào khoảng 300.000 chiếc.
Tháng 11 năm 2002 Kia cho ra đời chiếc xe Cheolima, chiếc xe đầu tiên công ty thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc. Kia cũng mở rộng cơ sở sản xuất ở Trung Quốc với mục tiêu sản xuất cho tới năm 2008 là 500.000 xe mỗi năm.
Cuối cùng Kia lên kế hoạch sản xuất nhiều xe hơn cho thị trường nước ngoài. Chắc chắn rằng một ngày nào đó Kia sẽ xây dựng được một cơ sở sản xuất quy mô quốc tế. Ông Giám đốc điều hành Kim Dong Jin của Kia hy vọng Tập đoàn ô tô Hyundai, trong đó có cả Tổng công ty Kia Motors sẽ đứng trong hàng ngũ 5 hãng sản xuất hàng đầu thế giới trước năm 2009, vượt qua Volkswagen AG và DaimlerChrysler AG.
Những chiếc xe Concept dự báo một tương lai sáng lạn của công ty. Chiếc xe thể thao concept hạng trung, Mojave/KCV-4 pickup đã được trình diễn tại triển lãm ô tô quốc tế vào tháng 2 năm 2004.
Cái tên Kia đã cho lời tiên đoán đó. Như đốm lửa bùng cháy từ đám tro, chỉ 4 năm nữa thôi, sau khi tưởng như đã đứng bên bờ vực thẳm của thất bại, Kia sẽ “vọt lên” từ Châu Á với một tương lai sáng chói như chưa bao giờ như thế.
Lịch sử hãng xe KIA
Kia thành lập vào tháng 12 năm 1944 thuộc ngành Công nghiệp Chính xác Hyungsung, là hãng sản xuất ống thép và linh kiện xe đạp. Nhà máy đầu tiên của hãng được đặt tại Yougdeungpo ở miền nam Seoul. Vào tháng 3 năm 1952 nhà máy này chế tạo chiếc xe đạp nội địa đầu tiên mang tên Samcholli-ho, và đổi tên thành Công ty công nghiệp Kia (Kia Industrial Company). Cái tên “Kia” được ghép từ hai ký tự của Trung Quốc là “ki” mang nghĩa “tăng trưởng” và “a” với nghĩa là “Châu Á”. Do đó Kia có thể dịch nôm na là “Tăng trưởng vượt miền Đông" hay “Tăng trưởng vượt Châu Á”.
Một thập kỷ sau đó khi ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc ra đời, hãng Kia đã cho ra đời chiếc xe máy C-100. Chỉ khoảng ba tháng sau, dây chuyền sản xuất Shiheung của Kia đã chế tạo ra những chiếc xe tải ba bánh mang tên K360. Quá trình sản xuất xe tải ba bánh còn kéo dài tới năm 1973, tính tới thời điểm đó công ty đã bán được 25.000 chiếc. Công ty bắt đầu ngừng sản xuất xe máy vào năm 1981.
Xe tải bốn bánh cỡ lớn được triển khai sản xuất từ năm 1971 đã có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước Hàn Quốc và cái tên Titan (với nghĩa to lớn) trở thành cái tên dành riêng dùng cho “xe tải”. Kia là hãng đầu tiên sản xuất động cơ xăng vào năm 1973 và đến tháng 10 năm 1974 thì cho ra đời chiếc xe du lịch đầu tiên của Hàn Quốc mang tên Brisa. Xe Brisa sau đó trở thành chiếc xe xuất khẩu đầu tiên của Hàn Quốc khi nó được bán ở miền Trung Đông. Động cơ xăng đầu tiên của Hàn Quốc cũng được sản xuất vào năm 1978.
Cho tới năm1979 Kia vẫn đang sản xuất loại xe sedan nhãn hiệu Peugeot 604 và Fiat 132. Năm 1986 cùng hợp tác với Công ty ô tô Ford, Kia bắt đầu sản xuất xe con loại nhỏ Pride hay Festiva và sau đó là Ford Aspire. Sự triển khai loại xe Pride được tiến hành ở trung tâm Nghiên cứu và Triển khai chuyên dụng đầu tiên của Kia được hình thành vào tháng 10 năm 1984 ở Sohari, gần Seoul. Trung tâm này hình thành từ sự sát nhập của hai trung tâm trong nước và bốn trung tâm Nghiên cứu và Triển khai của nước ngoài và được mở ra ở Nhật năm 1989.
Năm 1992 Kia mở một phân nhánh tại Mỹ mang tên Kia Motors America. Năm 1994 Kia chính thức xâm nhập thị trường Mỹ và bán xe thông qua mạng lưới đại lý của hãng khởi đầu mới chỉ có ở California. Hoạt động này bắt đầu được mở rộng ở Châu Âu vào năm 1993 với việc ra đời của chiếc xe khách Sephia.
Năm 1997 cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á đã gây thiệt hại cho Kia Motors và công ty đã đối phó bằng cách đa dạng hóa dòng sản phẩm. Quyền kiểm soát Kia của hãng Hyundai bắt đầu từ năm 1998 đã đánh dấu sự khởi đầu cho một vòng quay mới. Tới năm 1999 Kia một lần nữa đã có lợi nhuận và tiếp tục phát triển như đã từng đạt được. Kể từ khi Tập đoàn ô tô Hyundai được thành lập vào tháng 9 năm 2000, Kia thực sự bắt đầu giai đoạn tăng trưởng nhờ có sự phối hợp trong nghiên cứu và sản xuất.
Tính tới năm 2002 Kia đã sản xuất được mười triệu chiếc xe. Những mẫu xe điển hình như xe bán tải Carnival/Sedona và xe thể thao đa dụng SUV Sorento đã nhanh chóng đưa hãng hướng tới tiêu chí tập trung vào chất lượng sản phẩm và thu hút khách hàng. Công ty cũng là nhà tài trợ chính cho cuộc thi đấu tennis ở Australia năm 2002.
Với sự có mặt ở 160 nước trên thế giới, Kia Motors là một công ty toàn cầu thực thụ. Là một nhánh của Tập đoàn ô tô Hyundai kể từ tháng 9 năm 2000, hoạt động bán lẻ của Kia Motors được tiến hành thông qua mạng lưới phân phối trong phạm vi 160 nước trên thế giới. Kia Motors cũng có 10 phân nhánh ở nước ngoài và 4 trung tâm R&D: 2 ở Mỹ và 2 ở Châu Âu và Nhật Bản.
Năm 2002 Kia đã bán được gần 60% công suất cho thị trường nước ngoài. Gần 600,000 xe được bán ở các thị trường từ Nauy tới Nam Phi và từ Trung Quốc rộng lớn tới Trinidad nhỏ bé. Thị trường nước Mỹ chiếm tới gần 50% doanh số xuất khẩu của Kia, Châu Âu và Canada chiếm phần còn lại.
Hiện tại tất cả công việc sản xuất hàng cho thị trường trong và ngoài nước đều được tiến hành ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, Kia vẫn duy trì nhà máy lắp ráp ở 10 nước khác. Công việc lắp ráp ở nước ngoài đã diễn ra hơn mười năm nay chủ yếu cho các dòng xe Pride, Spectra, Sephia, Sportage, Shuma, và Rio. Công suất các nhà máy nước ngoài của Kia vào khoảng 300.000 chiếc.
Tháng 11 năm 2002 Kia cho ra đời chiếc xe Cheolima, chiếc xe đầu tiên công ty thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc. Kia cũng mở rộng cơ sở sản xuất ở Trung Quốc với mục tiêu sản xuất cho tới năm 2008 là 500.000 xe mỗi năm.
Cuối cùng Kia lên kế hoạch sản xuất nhiều xe hơn cho thị trường nước ngoài. Chắc chắn rằng một ngày nào đó Kia sẽ xây dựng được một cơ sở sản xuất quy mô quốc tế. Ông Giám đốc điều hành Kim Dong Jin của Kia hy vọng Tập đoàn ô tô Hyundai, trong đó có cả Tổng công ty Kia Motors sẽ đứng trong hàng ngũ 5 hãng sản xuất hàng đầu thế giới trước năm 2009, vượt qua Volkswagen AG và DaimlerChrysler AG.
Những chiếc xe Concept dự báo một tương lai sáng lạn của công ty. Chiếc xe thể thao concept hạng trung, Mojave/KCV-4 pickup đã được trình diễn tại triển lãm ô tô quốc tế vào tháng 2 năm 2004.
Cái tên Kia đã cho lời tiên đoán đó. Như đốm lửa bùng cháy từ đám tro, chỉ 4 năm nữa thôi, sau khi tưởng như đã đứng bên bờ vực thẳm của thất bại, Kia sẽ “vọt lên” từ Châu Á với một tương lai sáng chói như chưa bao giờ như thế.
@xechuongga ng ta chuyên kia bác kêu ng ta posst toy bmw.....sao làm đc đây
Xe nhỏ này nói chung trong phạm vi 200-300km trỏmlaji thì vô tư......
Cứ đi suốt 1 mạch oải chè.
Dùng rất ngon
Tiết kiệm
Có thể thay thế honda sau này.....
Nhỏ chung chẻ lung tung rất ok.
Bẹn em dùng xe này tháy phát huy hiệu quả lắ,....
Xe nhỏ này nói chung trong phạm vi 200-300km trỏmlaji thì vô tư......
Cứ đi suốt 1 mạch oải chè.
Dùng rất ngon
Tiết kiệm
Có thể thay thế honda sau này.....
Nhỏ chung chẻ lung tung rất ok.
Bẹn em dùng xe này tháy phát huy hiệu quả lắ,....
Xe này em thấy chạy trong TP là đúng sở trường, bền, ổn định.......đừng mang ra đường trường chạy, về lại muốn bán.... Nhà mà có 1 em này với 1 em kiểu Grandis hay Carnival là lý tưởng ạ....Mơ ước! Mơ ước!!!
Last edited by a moderator:
Vâng, mẫu Kia Morning/picanto mới quả là cuốn hút mọi ánh nhìn ạ, e rất thích 2 dãy led xe, nhì ngầu mà giúp người đối diện lái xe cẩn thận hơn khi tham gia giao thông ngược chiều ^^