Hôm nay chiều mưa Hà Nội tầm tã, ngồi rảnh rỗi trong thư phòng nhìn từng đoàn ô tô lầm lũi len lỏi ngoài đường trơn, tiếng còi, tiếng quát tháo, tiếng chửi thầm, tiếng la hét, trên TV nhìn cảnh dân Mỹ tại bang Cali muốn đổi SUV thành xe tay ga Piaggo để tiết kiệm xăng..... Tức cảnh sinh tình, mình bình luận thử một vài vấn đề về giá xăng giữa các nước vậy: Cơ sở so sánh là mình và vài đồng nghiệp, đối tác ngồi trong xe trực tiếp tại các nước đó, và trực tiếp mua xăng tại một số trạm xăng ở bản xứ thời điểm 2008. Vì có một số bác cho rằng những người đi xe ô tô loại sang (BMW 750Li- 23l/100 km đường phố, Mercedes S550 - 25l/100 km đường phố, LS 460L (22 l/100 km đường phố) và siêu sang (phổ biến là Bentley- 25l/100 km đường phố) như ở Việt Nam không băn khoăn chuyện xăng dầu.
Thực tế thì sau khi gặp một số đại gia trên, mình thấy là họ rất quan tâm đến các chi phí xăng dầu, và các chi phí bổ sung khác nữa (lương lái xe, bảo dưỡng, spa cho xe, vv). Mình đánh giá rằng đại gia Việt Nam có thể giàu, có nhiều tiền, nhưng rất ít người vung tay quá trán, mặc kệ xăng dầu đến đâu thì đến. Phần lớn trong số họ khá chặt chẽ và tính toán ( ý mình muốn tránh từ keo kiệt đấy mà), người càng giàu càng để tâm đến những chi tiết rất vụn vặt ( như một vết xước ở tận dưới đít xe, hay bộ mâm 20'' mạ bị bào mòn một chút, vv) mà có thể người không giàu cũng không quá tỉ mỉ như vậy. Và trong quá trình làm việc, mình thấy nhiều người giàu của Việt Nam, cho dù là chơi ngông hay giang hồ, đều khá tủn mủn, rất chặt chẽ trong chi tiêu, có thể chi ngay 5000 USD cho bộ lazang thể thao, nhưng chạy 1 tuần sau, chỉ hơi tróc sơn tróc mạ một tý là mắng tài xế, bắt salon bảo hành, vv. Hóa đơn xăng dầu hàng tháng do tài xế trình lên đều săm soi tinh vi. Có bác đại gia định mua LS 460L nhưng sau khi nghe chi phí nhiên liệu có thể lên đến 24-25l/100 km, thì lại đổi sang LS 600hL và đòi ra biển ngoại giao (rẻ hơn LS 460L ra biển trắng), và đổi lại là nhiên liệu chỉ hết khoảng 12l/100 km.
Tớ so sánh thử giá xăng tại một số nước bây giờ:
UAE: Đây là điều bất công nhất. Ở Trung Đông có quá nhiều người giàu rồi, mà giá xăng ở đó lại rẻ như nước lã vậy. Trên diễn đàn, có bác Post rất nhiều siêu xe tại Dubai, Bugatti Veyron (40l/100 km đường phố), Mc Laren (25l/100 km đường phố), Mucielago LP 640 (25l/100 km đường phố), vv. Nhưng giá xăng tại Dubai rẻ vô cùng cho cả A91, A95, và A98. Lấy trung bình A95 chỉ khoảng 0,5 USD/l. Tức là nếu anh em ta sống ở Dubai và có hàng loạt siêu xe thì chi phí đi lại vẫn rẻ hơn ở Việt Nam nhiều. Mà đó cũng chưa phải là rẻ nhất, theo mình biêt, ở Arap Saudi, giá xăng 95 tính tương đương chỉ khoảng 0,3 USD/l, tức là chỉ khoảng 5000 VND/l. Cho dù lái Mc Laren mỗi ngày đi 200 km vòng vèo quanh thành phố, thì cũng chỉ mất có 250.000 VND tiền xăng. Còn nếu ở Hà Nội, giá xăng A95 bây giờ là 19.500 VND/l, nếu lái quãng đường tương đương thì mất gần 1 triệu VND tiền xăng. Đúng là bọn triệu phú giàu mỏ ở Dubai quả không phải lo nghĩ về xăng dầu, đúng là sướng hơn anh em OS. Chúng ta không có nhiều tiền bằng các triệu phú giàu mỏ, nhưng chúng ta lại phải trả giá nhiên liệu cao hơn bọn chúng gấp 3, 5 lần, ôi khổ thân quá !
Đức: Giá xăng A98 khoảng 2,3 EUR/l tức là khoảng 60.000 VND/l. Đắt quá, so với thu nhập trung bình của dân khoảng 4000 EUR/tháng. Thì chi phí xăng như vậy là quá cao. Con Porsche này ngốn 15l/100km đường phố, nếu chạy ở Việt Nam, cho dù giá xăng 19.500 VND/l vẫn thấy dễ chịu hơn nhiều.
Vì thế, cho dù ở châu Âu hay ở Việt Nam, chạy con Hybrid này với nhiên liệu khoàng 6l/100 km, thì cảm giác đỡ xót xa.
Châu Phi: Togo, Ghana: Giá xăng A95 trung bình 1,3 USD/l, tức là tương đương 21.000 VND/l. Vẫn đắt hơn Việt Nam chúng ta cơ mà. Tại thủ đô Lome của Tô gô và Accra, Ghana, rất nhiều người giàu đi BMW 5 series, Mercedes E 240, và có vô số người nghèo. giá xăng cao và các taxi không bao giờ bật điều hòa khi đi trên đường, thay vào đó là mở cả 4 kính.
Tại châu Phi, rất phổ biến loại xe trông như thế này, BMW đấy. 10l/100km đường phố.
Indonesia: Thật hay là giá xăng ở Indonesia, kể cả sau khi tăng giá, A95 cũng chỉ khoảng 5000 Rupiah/l, tức là khoảng 10.000 VND/l. chỉ bằng một nửa so với giá A 95 Việt Nam chúng ta.
Tóm lại là gì, giá xăng ở Việt Nam đúng là cao, chúng ta khổ hơn khá nhiều người, nhưng chúng ta vẫn còn sướng hơn khá nhiều người. Ở châu Âu và Hoa Kỳ, giá xăng đều cao gấp 3 lần giá tại Việt Nam, nhưng thu nhập họ gấp nhiều hơn 10 lần Việt Nam, và như vậy vẫn chưa quá tệ. Chỉ có mỗi điều bất công là các đại gia Trung Đông (Iran, Arab Saudi, UAE, vv) đã giàu quá rồi, mà chi phí xăng dầu ở đó lại quá rẻ, rẻ như nước máy ở Việt Nam.