Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Ford F-150 Lightning sẽ không chỉ là một mẫu bán tải điện mạnh mẽ và thân thiện môi trường. Nó còn có thể biến thành một nguồn điện di động, sẵn sàng ứng cứu các dòng xe điện khác trên đường.

Ford F-150 Lightning có thể biến thành sạc dự phòng cho xe điện khác


Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Ford đã khẳng định mẫu bán tải điện F-150 Lightning có khả năng trở thành một nguồn điện dự trữ cho người tiêu dùng. Nay, hãng xe Mỹ lại một lần nữa giới thiệu tính năng hữu ích này và xem F-150 Lightning như một bộ sạc dự phòng, sẵn sàng ứng cứu các dòng xe điện khác trên đường.

Hết nhiên liệu là một bất tiện lớn đối với xe xăng/dầu vì bạn sẽ phải nhờ người khác hoặc tự mình đi bộ đển trạm xăng để mua rồi châm vào xe. Tuy nhiên, bất tiện đó chẳng là gì so với xe điện, bởi nếu bị hết điện giữa đồng không mông quạnh, bạn khó lòng kéo dây để sạc. Tuy nhiên, nếu quanh đó có một chủ xe Ford F-150 Lightning thì bạn coi như được cứu.

Nhờ hệ thống Pro Power Onboard trên F-150 Lightning và F-150 PowerBoost Hybrid, chủ sở hữu có thể trợ giúp những chiếc xe điện khác nhờ khả năng sạc từ xe này sang xe khác. Sử dụng ổ cắm 240 volt của xe bán tải, bộ sạc Ford Mobile Power Cord có thể cung cấp điện năng cho chiếc Mustang Mach-E và E-Transit hết pin hay những phương tiện khác nếu đầu sạc tương thích.

Ford F-150 Lightning có thể biến thành sạc dự phòng cho xe điện khác


Tốc độ sạc vào khoảng 20 dặm (32 km)/giờ đối với Mustang Mach-E, 13 dặm (21 km)/giờ đối với F-150 Lightning và 10 dặm (16km)/giờ đối với E-Transit.

Thông số trên có vẻ không lý tưởng để sạc đầy một chiếc xe cho chuyến đi xa. Tuy nhiên, đó là tầm hoạt động tương đối đủ để chiếc xe điện "mắc cạn" tìm được một nguồn điện dân dụng hoặc một trạm sạc chuyên nghiệp.

Khuyết điểm duy nhất của việc ứng cứu xe khác chính là thời gian sạc lâu. Còn công cụ và cách sử dụng thiết bị chia điện khá đơn giản.

Cách Ford F-150 Lightning chia điện cho những phương tiện khác

Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning có thể biến thành sạc dự phòng cho xe điện khác


Ford F-150 Lightning sử dụng động cơ điện với 2 mức công suất và tầm hoạt động.
  • Động cơ và gói pin tiêu chuẩn (standard-range) cho công suất 426 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 230 dặm (370 km).
  • Động cơ và gói pin mở rộng (extended-range) cho công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 300 dặm (480km). Với gói pin mở rộng, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 4 giây.
Khả năng chở nặng của F-150 Lightning có thể lên đến 0,9 tấn, trong khi khả năng kéo của xe là gần 5 tấn.

Chiếc Lightning cũng là mẫu xe đầu tiên trong "đại gia đình" F-Series sở hữu hệ thống treo độc lập phía sau. Điều này giúp xe nâng cao khả năng lái và độ êm ái khi sử dụng.

Tùy vào từng loại sạc mà F-150 Lightning sẽ tiêu tốn thời gian nạp năng lượng khác nhau. Thời gian sạc lâu nhất là khoảng 19 tiếng. Trong khi đó, ở các trạm sạc nhanh, chỉ sau 44 phút xe đã có thể tăng pin từ 15% lên 80%.

Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning có thể biến thành sạc dự phòng cho xe điện khác


F-150 Lightning với gói pin tiêu chuẩn sẽ được cung cấp một bộ sạc 48A tùy chọn, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 10 giờ.

Các phiên bản dùng pin mở rộng sẽ đi kèm bộ sạc kép 80A, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 8 giờ.

Ngoài phần cứng, Ford cũng đang nghiên cứu phát triển phần mềm đặc biệt mang tên Intelligent Range. Nó sẽ hỗ trợ người dùng theo dõi mức sử dụng pin, dự đoán tầm hoạt động của pin một cách chính xác khi chở nặng hoặc kéo nặng.

Không chỉ thế, F-150 Lightning còn đi cùng hệ thống Intelligent Backup Power. Hệ thống này cho phép xe chia sẻ năng lượng pin của nó cho các mục đích khác như: cung cấp điện cho nhà riêng (liên tục 3 ngày), thắp sáng khu cắm trại, dùng các thiết bị điện cho công trình...

Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning có thể biến thành sạc dự phòng cho xe điện khác

Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning có thể biến thành sạc dự phòng cho xe điện khác
Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning có thể biến thành sạc dự phòng cho xe điện khác


Xem thêm:
Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning 2022 giá từ 40.000 USD, tầm hoạt động gần 500km
Tiếp bước thành công, Ford bắt đầu xuất xưởng bán tải F-150 Lightning chạy điện
Sau F-150 Lightning, Ford sắp ra mắt xe bán tải điện cỡ lớn

Các bác nghĩ gì về tính ứng dụng của hệ thống trên?
 
  • Love
Reactions: hoang244
Hạng F
7/8/17
7.781
10.817
113
View attachment 2626384
Mức sử dụng 30kWh/ngày là rất lớn, tương đương 900kWh/tháng, xài đủ thứ .
30kwh/ ngày tức công suất là 1200W thôi, tính ra thì cũng chỉ tạm đủ cho các thiết bị cơ bản. Trước mình đọc xe này còn có bản 7.2kw
1640348578745.png

Nói chung là nước Mỹ vi diệu quá. hết xe điện "máy tính di động" chơi dc game bom tấn trên PC giờ lại tới "máy phát điện di động".
 
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Hết anh NASA nghiên cứu cái bút để viết trên vũ trụ giờ đến lượt anh Ford dùng xe điện xạc xe điện.
Mấy anh Mẽo thật lắm trò.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Cứu xong hết điện ai cứu lại. TK.
 
Hạng D
1/1/15
2.350
10.311
113
45
Bake Central Park
www.bake.vn
Bên Mỹ, Tổng chi Ngân sách Quốc gia Mỹ cho hệ thống Giao thông đường bộ trong 54 năm qua, tuy mới chỉ bằng Việt Nam Tổng thu Ngân sách trong 682 năm, nhưng được cái bù lại Nước Mỹ có được hệ thống Giao thông đường bộ rất rộng lớn, kết nối, an toàn, hiện đại và bền vững.

Hệ thống giao thông này là một trong các động lực mạnh mẽ để các Hãng xe Mỹ thiết kế và sản xuất ra các dòng xe hơi điện cỡ lớn, hiện đại, tiện nghi và vận hành linh hoạt.
 
Hạng D
1/1/15
2.350
10.311
113
45
Bake Central Park
www.bake.vn
Việt Nam nên học Mỹ, dành toàn bộ Tổng thu Ngân sách hàng năm của 230 năm tới chỉ để đầu tư cho Giao thông đường bộ, em tin là sẽ cải thiện đáng kể được hệ thống Giao thông đường bộ Quốc gia, khi đó doanh số xe hơi sẽ tăng mạnh gấp nhiều lần so với hiện nay.
 
Hạng F
7/8/17
7.781
10.817
113
Việt Nam nên học Mỹ, dành toàn bộ Tổng thu Ngân sách hàng năm của 230 năm tới chỉ để đầu tư cho Giao thông đường bộ, em tin là sẽ cải thiện đáng kể được hệ thống Giao thông đường bộ Quốc gia, khi đó doanh số xe hơi sẽ tăng mạnh gấp nhiều lần so với hiện nay.
Rồi k có giáo dục dân ngu hết lấy tiền đâu mua xe anh.
 
Hạng D
1/1/15
2.350
10.311
113
45
Bake Central Park
www.bake.vn
Rồi k có giáo dục dân ngu hết lấy tiền đâu mua xe anh.

không lẽ cứ để Hệ thống Giao thông Việt Nam kém phát triển và lạc hậu như hiện nay? để Người Nước ngoài họ chê cười Giao thông Việt Nam bao năm qua. Anh không biết, không nghe thấy?