Ford F-150 Lightning sẽ không chỉ là một mẫu bán tải điện mạnh mẽ và thân thiện môi trường. Nó còn có thể biến thành một nguồn điện di động, sẵn sàng ứng cứu các dòng xe điện khác trên đường.
Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Ford đã khẳng định mẫu bán tải điện F-150 Lightning có khả năng trở thành một nguồn điện dự trữ cho người tiêu dùng. Nay, hãng xe Mỹ lại một lần nữa giới thiệu tính năng hữu ích này và xem F-150 Lightning như một bộ sạc dự phòng, sẵn sàng ứng cứu các dòng xe điện khác trên đường.
Hết nhiên liệu là một bất tiện lớn đối với xe xăng/dầu vì bạn sẽ phải nhờ người khác hoặc tự mình đi bộ đển trạm xăng để mua rồi châm vào xe. Tuy nhiên, bất tiện đó chẳng là gì so với xe điện, bởi nếu bị hết điện giữa đồng không mông quạnh, bạn khó lòng kéo dây để sạc. Tuy nhiên, nếu quanh đó có một chủ xe Ford F-150 Lightning thì bạn coi như được cứu.
Nhờ hệ thống
Pro Power Onboard trên F-150 Lightning và F-150 PowerBoost Hybrid, chủ sở hữu có thể trợ giúp những chiếc xe điện khác nhờ khả năng sạc từ xe này sang xe khác. Sử dụng ổ cắm 240 volt của xe bán tải, bộ sạc Ford Mobile Power Cord có thể cung cấp điện năng cho chiếc Mustang Mach-E và E-Transit hết pin hay những phương tiện khác nếu đầu sạc tương thích.
Tốc độ sạc vào khoảng 20 dặm (32 km)/giờ đối với Mustang Mach-E, 13 dặm (21 km)/giờ đối với F-150 Lightning và 10 dặm (16km)/giờ đối với E-Transit.
Thông số trên có vẻ không lý tưởng để sạc đầy một chiếc xe cho chuyến đi xa. Tuy nhiên, đó là tầm hoạt động tương đối đủ để chiếc xe điện "mắc cạn" tìm được một nguồn điện dân dụng hoặc một trạm sạc chuyên nghiệp.
Khuyết điểm duy nhất của việc ứng cứu xe khác chính là thời gian sạc lâu. Còn công cụ và cách sử dụng thiết bị chia điện khá đơn giản.
Cách Ford F-150 Lightning chia điện cho những phương tiện khác
Ford F-150 Lightning sử dụng động cơ điện với 2 mức công suất và tầm hoạt động.
- Động cơ và gói pin tiêu chuẩn (standard-range) cho công suất 426 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 230 dặm (370 km).
- Động cơ và gói pin mở rộng (extended-range) cho công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 300 dặm (480km). Với gói pin mở rộng, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 4 giây.
Khả năng chở nặng của F-150 Lightning có thể lên đến 0,9 tấn, trong khi khả năng kéo của xe là gần 5 tấn.
Chiếc Lightning cũng là mẫu xe đầu tiên trong "đại gia đình" F-Series sở hữu hệ thống treo độc lập phía sau. Điều này giúp xe nâng cao khả năng lái và độ êm ái khi sử dụng.
Tùy vào từng loại sạc mà F-150 Lightning sẽ tiêu tốn thời gian nạp năng lượng khác nhau. Thời gian sạc lâu nhất là khoảng 19 tiếng. Trong khi đó, ở các trạm sạc nhanh, chỉ sau 44 phút xe đã có thể tăng pin từ 15% lên 80%.
F-150 Lightning với gói pin tiêu chuẩn sẽ được cung cấp một bộ sạc 48A tùy chọn, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 10 giờ.
Các phiên bản dùng pin mở rộng sẽ đi kèm bộ sạc kép 80A, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 8 giờ.
Ngoài phần cứng, Ford cũng đang nghiên cứu phát triển phần mềm đặc biệt mang tên Intelligent Range. Nó sẽ hỗ trợ người dùng theo dõi mức sử dụng pin, dự đoán tầm hoạt động của pin một cách chính xác khi chở nặng hoặc kéo nặng.
Không chỉ thế, F-150 Lightning còn đi cùng hệ thống Intelligent Backup Power. Hệ thống này cho phép xe chia sẻ năng lượng pin của nó cho các mục đích khác như: cung cấp điện cho nhà riêng (liên tục 3 ngày), thắp sáng khu cắm trại, dùng các thiết bị điện cho công trình...
Xem thêm:
Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning 2022 giá từ 40.000 USD, tầm hoạt động gần 500km
Tiếp bước thành công, Ford bắt đầu xuất xưởng bán tải F-150 Lightning chạy điện
Sau F-150 Lightning, Ford sắp ra mắt xe bán tải điện cỡ lớn
Các bác nghĩ gì về tính ứng dụng của hệ thống trên?