Toyota đã hé lộ sự hứng thú của hãng này đối với phân khúc bán tải cỡ nhỏ. Theo đó, nếu phân khúc này tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn, trong tương lai, Toyota sẽ cân nhắc phát triển 1 dòng xe phù hợp với những tín đồ bán tải thời trang.
Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz đã khởi động phân khúc xe bán tải nhỏ gọn tại Mỹ. Phân khúc vốn bị bỏ rơi cả thập kỷ trước đã trở lại với sự xuất hiện của hai mẫu xe này hồi năm ngoái. Và phàm là phân khúc nào "đông vui" thì xe Nhật sẽ xuất hiện.
Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động ô tô của Toyota Motor Bắc Mỹ (Toyota Motor North America Senior Vice President of Automotive Operations) Jack Hollis nói với Automotive News rằng "có khoảng trống" trong dòng sản phẩm Toyota. Đó là phân khúc nằm dưới mẫu bán tải hạng trung Toyota Tacoma.
"Câu hỏi là, làm thế nào để lấp đầy khoảng trống đó?"
Ông Hollis nói thêm rằng Toyota
"sẽ tiếp tục xem xét" phân khúc xe tải nhỏ gọn và bản thân hãng
"đã tiếp tục xem xét trong một thời gian dài".
Trên thực tế, phân khúc xe bán tải cỡ nhỏ hiện nay đang vô cùng hot tại Mỹ nhưng lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các hãng xe. Hiện chỉ có 2 dòng xe thuộc cỡ này tại Mỹ. Hyundai Santa Cruz là một trong những chiếc xe bán chạy nhất trong năm ngoái. Trong khi đó, Ford Maverick nhận được hơn 100.000 đơn đặt hàng và đã phải ngừng nhận đơn hồi đầu năm nay do năng lực cung không đủ cầu.
Ngoài việc đáp ứng khả năng di chuyển, chuyên chở tối thiểu, xe còn tiết kiệm nhiên liệu hơn do kích thước và tải trọng nhỏ hơn. Dù hấp dẫn khách hàng là thế, nhưng chỉ mới có 2 đại diện tham phân khúc này. Vì thế việc Toyota tham gia có thể chỉ là chuyện sớm hay muộn.
Trước đó rất lâu, Toyota Tacoma thế hệ đầu tiên đến Mỹ với định vị là xe bán tải cỡ nhỏ (compact pickup). Tuy nhiên, theo nhu cầu của xứ cờ hoa này, chiếc Tacoma dần dần mở rộng kích thước cho đến khi đạt kích cỡ hiện nay.
Toyota Tacoma thế hệ thứ nhất
Cả Hyundai Santa Cruz và Ford Marverick ra mắt cách nhau không lâu. Cả 2 đều là bán tải dùng khung liền khối (unibody), khác với các loại bán tải trên thị trường dùng khung rời (body-on frame). Thiết kế này sẽ phù hợp với môi trường đô thị, điều kiện đường sá không quá xấu, chạy tốc độ cao với sự ổn định và đầm chắc hơn và xe có mức giá dễ tiếp cận hơn".
Việc khai phá phân khúc bán tải nhỏ gọn này của Hyundai và Ford được xem là hướng đi mới trước nhu cầu ngày càng cao.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về khả năng Toyota tham gia phân khúc bán tải "đi cafe"?