Hãng xe Hàn đang tiến hành sản xuất tại nhà máy ở Alabama để dòng bán tải Hyundai Santa Cruz có thể có mặt tại các đại lý Hyundai của Mỹ vào cuối năm nay. Những hình ảnh bên trong nhà máy và lễ ra mắt chiếc Santa Cruz đầu tiên cũng đã được công bố rộng rãi.
Hyundai Santa Cruz đã mất khoảng 6 năm "thai nghén" để chuyển từ một chiếc concept thành một chiếc xe thực thụ. Nhưng may mắn thay, bước cuối cùng để lên dây chuyền lắp ráp đòi hỏi thời gian ít hơn nhiều. Sau khi ra mắt chính thức vào tháng 4 năm nay, mẫu bán tải thể thao (Sport Adventure Vehicle) Hyundai Santa Cruz đã chính thức đi vào sản xuất tại nhà máy Hyundai Motor Manufacturing Alabama (HMMA).
Buổi lễ kỷ niệm chiếc xe đầu tiên lăn bánh ra khỏi dây chuyền đã được hãng xe Hàn tổ chức long trọng tại nhà máy. Và quá trình sản xuất của Hyundai Santa Cruz cũng đã được đông đảo phóng viên tại Mỹ chứng kiến tận mắt.
Chi tiết dây chuyền sản xuất của Hyundai Santa Cruz tại nhà máy ở Alabama
Bằng cách bổ sung mẫu bán tải nhỏ này vào dây chuyền lắp ráp Montgomery,
Hyundai hiện đang lắp ráp 5 mẫu xe khác nhau tại nhà máy ở Alabama lần đầu tiên trong lịch sử. Danh sách này bao gồm sedan Sonata và Elantra, cũng như CUV Santa Fe và Tucson, cuối cùng là bán tải Santa Cruz.
Hyundai đã phải mở rộng nhà máy để chuẩn bị bắt đầu sản xuất Santa Cruz mới và cho biết hiện hãng có thể điều chỉnh tốt hơn việc sản xuất xe theo nhu cầu thị trường.
Hiện tại, đối thủ cạnh tranh trực tiếp duy nhất của Santa Cruz là Ford Maverick mới. Tuy nhiên, Hyundai vẫn chưa công bố chi tiết giá cả về sản phẩm mới của mình, nhưng Maverick có giá khởi điểm là 19.995 USD và có thể lên tới 42.835 USD khi được trang bị "tận nóc".
Mẫu bán tải đầu tiên của nhà Hyundai mang thiết kế vô cùng hiện đại, trẻ trung cùng những tính năng phù hợp cho việc dã ngoại, cafe hơn là tải hàng.
Về ngoại hình, dễ dàng nhận ra lưới tản nhiệt quen thuộc trên Santa Cruz được lấy từ dòng xe "anh em" Hyundai Tucson thế hệ mới. Cụm lưới tản nhiệt kết hợp cụm đèn vô cùng ấn tượng. Lưới tản nhiệt xe hình thang với các mảnh ghép đèn LED chạy ban ngày kiểu bậc thang, khiến phần đầu tạo thành chữ T khá ấn tượng. Đèn pha được đặt thấp một chút xuống bên dưới, giống với phong cách trên Santa Fe hay Kona.
Cột A Santa Cruz tạo cảm giác gọn gàng và sắc sảo trong khi cột C được thiết kế dày bản và nhiều góc cạnh. Dàn mâm trên xe cũng gây ấn tượng mạnh với kích thước lớn, hoa văn 5 chấu bản to.
Cụm đèn hậu Santa Cruz lại mong phong cách khác Tucson. Nó là một dải LED chữ T kéo dài từ thân qua một phần nắp thùng tải. Tên Hyundai được khắc trên nắp tay nắm thùng, còn tên Santa Cruz được trang trí khá lớn phía dưới. Cản sau tuy hơi khó nhìn nhưng có vẻ như được thiết kế khá hầm hố và nam tính.
Thùng tải của Hyundai Santa Cruz vô cùng thú vị. Ngoài phần thùng có chiều dài 1.323 mm, chiếc xe còn một ngăn chứa ẩn bên dưới. Hyundai cũng hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều "đồ chơi" cho khu vực thùng tải này.
Santa Cruz được trang bị tiêu chuẩn với màn hình thông tin giải trí 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Người mua có thể nâng cấp lên màn hình 10 inch. Khách hàng cũng có thể lựa chọn cụm đồng hồ kỹ thuật số. Để giữ thêm đồ đạc bên trong, hàng ghế sau có thể gập lại để lộ các ngăn chứa đồ bên dưới.
Tại thời điểm ra mắt, Santa Cruz trang bị tiêu chuẩn với động cơ 2.5L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên. Xe có công suất hơn 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại trên 244 Nm. Chiếc bán tải còn có thể sử dụng động cơ xăng I4 2.5l tăng áp mạnh hơn 275 mã lực và mô-men xoắn hơn 420Nm, kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh HTRAC. Khả năng kéo của xe vào khoảng 3.500 pound (1.588 kg).
Hệ thống an toàn tiêu chuẩn của Santa Cruz bao gồm hỗ trợ tránh va chạm phía trước với tính năng phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp; hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo sự chú ý của người lái xe.
Người mua có thể thêm các tùy chọn như điều khiển hành trình thích ứng, tránh va chạm điểm mù, tránh va chạm giao thông phía sau, camera điểm mù, hỗ trợ ra khỏi xe an toàn, camera 360 độ.
Một số hình ảnh của Hyundai Santa Cruz tại nhà máy: