Sau khi được ra mắt hồi cuối năm ngoái, bán tải mới của Jeep - Gladiator 2020 đã được đưa về nước thông qua nhập khẩu tư nhân. Có thể khẳng định đây là chiếc Jeep Gladiator 2020 đầu tiên tại Việt Nam thuộc phiên bản Rubicon với các trang bị tập trung cho tính năng off-road.
Gladiator 2020 là mẫu xe bán tải đánh dấu hãng Jeep ‘’lấn sân’’ sang phân khúc bán tải cỡ trung đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Trên thực tế, đây không phải là dòng xe bán tải mới của Jeep, khi trong quá khứ Jeep đã từng sản xuất dòng bán tải Gladiator từ năm 1962 - 1988, được gọi dưới cái tên là Jeep J-Series sau năm 1971.
Tương tự các sản phẩm SUV trong gia đình nhà Jeep – Gladiator 2020 cũng được phát triển trên nền tảng khung gầm rời (body-on-frame) thích hợp để chinh phục địa hình xấu hay đi off-road. Bên cạnh thiết kế nam tính của dòng Wrangler, bán tải Gladiator 2020 thế hệ mới chia sẻ chung phong cách thiết kế cabin và các trang bị tương tự như Jeep Wrangler JL. Jeep Gladiator 2020 hoàn toàn mới mang thiết kế nổi bật, chắc chắn, có thể nhận ra ngay lập tức với các đặc điểm thiết kế truyền thống của Jeep. Đội ngũ thiết kế của Jeep đã giữ lưới tản nhiệt 7 khe huyền thoại của dòng Wrangler, nhưng mở rộng các khe lưới tản nhiệt hơn.
Jeep Gladiator sở hữu thùng dài 1,254m vì khung gầm được kéo dài thêm 78,7cm so với Wrangler và đạt chiều dài tổng thể lên đến 5,181m. Chiều dài trục cơ sở đạt 3.480 mm (+492mm so với Wrangler). Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm xe ở phiên bản Rubicon đạt 282 mm, và góc tiếp cận trước và góc thoát sau lần lượt: 43,6 và 26 độ vượt trội hơn so với Toyota Tacoma TRD Pro 24,0 độ, Chevy Colorado ZR2 23,5 độ hay Ford Ranger Raptor 24 độ (mặc dù nó không bán tải Mỹ vì xài máy dầu). Chưa hết, Gladiator còn có khả năng lội nước lên đến 800mm. Gladiator có khả năng kéo lên đến 3,4 tấn (7.650 pound) và tải 0,72 tấn (1.600 pound)
Về động cơ, Jeep Gladiator sở hữu động cơ xăng V6 3.6L Pentastar tích hợp công nghệ Dừng – khởi động (ESS) sử dụng kết hợp với hộp số tự động 8 cấp (8AT) hoặc sàn 6 cấp (6MT) sản sinh công suất tối đa 285 mã lực và mô-men xoắn cực đại 352 Nm sức mạnh được truyền xuống bốn báng thông qua hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian (Jeep Command Trac 4WD), trong đó phiên bản hàng đầu Rubincon sẽ sử dụng hệ dẫn động bốn bánh Rock-Trac 4WD toàn thời gian chia sẻ từ Wrangler Rubicon. Bên cạnh động cơ dầu EcoD Diesel V6 3.0 lít với ESS sử dụng kết hợp với hộp số tự động 8 cấp (8AT) sẽ ra mắt vào năm sau.
Cabin Jeep Gladiator thiết kế đơn giản hướng vào sự thực dụng nhưng rất hiện đại, xe sử dụng hệ thống Uconnect thế hệ thứ tư mới nhất của FCA bao gồm Apple CarPlay, Android Auto với các lựa chọn màn hình cảm ứng 7.0 hoặc 8.4 inch (options) với khả năng chụm và thu phóng Camera off-road ở phía trước (phiên bản Rubicon) cho phép dễ dàng nhìn thấy vật cản trên xấu.
Tại Mỹ, Jeep Gladiator 2020 có mức giá khởi điểm từ 33.545 USD cho phiên bản Sport và có thể chạm đến mức giá hơn 60.000 USD cho phiên bản ‘’Launch Edition’’. Xe được bán với nhiều cấu hình trang trí khác nhau bao gồm: Sport, Sport S, Overland và Rubicon. Trên thị trường, Jeep Gladiator 2020 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe trong phân khúc bán tải cỡ trung như: Ford Ranger (phiên bản Mỹ), Toyota Tacoma, Chevrolet Colorado hay Nissan Frontier.
Jeep Gladiator Rubicon 2020:
Hai biến thể Gladiator mui mềm và mui cứng đều có thể mở mui toàn bộ nhằm mang đến trải nghiệm ngoài trời không giống bất kỳ chiếc xe tải hạng trung nào khác trong phân khúc
Phiên bản Rubicon, Gladiator 2020 có nhiều ''đồ chơi'' hơn như bộ phụ kiện off-road như móc kéo, phuộc Fox, lốp địa hình Falken 33 inch lớn hơn đi cùng với mâm 17 inch, hệ thống khoá vi sai điện tử trên cả hai trục,...
Ảnh: Nguyễn Bảo Trung