Hạng B1
29/7/09
80
0
0
53
Em mạn phép mở topic này để bàn về mấy cái động cơ của Mercedes mà có trang bị "Kompressor" hay ta gọi là supercharger. Vì em có vợ 2 là E200 Kompressor nên tò mò tìm hiểu xem bên trong có món gì. Thông tin về supercharger, turbocharger, mô-men xoắn, công suất vv xin các bác tham khảo trong topic này:
http://www.otosaigon.com/forum/m323483.aspx


Trước tiên em xin liệt kê tính năng của một số động cơ xe thông dụng và đều là I4 (4 xy-lanh thẳng hàng) để các bác so sánh:



enginecompare.jpg




Nhận xét:
Dung tích động cơ của Toyota 2.4 và Bim 320 đều lớn hơn của E200K (2,362L và 1,995L so với 1,796L) nhưng công suất & mô-men xoắn tối đa của Toyota 2.4 và Bim 320 lại nhỏ hơn của E200K.
080402cool_prv.gif
.

(sẽ tiếp tục)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Động cơ của mer là động cơ đời mới rồi.Vì vậy hiệu suất của nóa cao hơn động cơ của Toy.Toy sử dụng động cư đã có cả gần 20 năm nay để lắp chp Fortuner,còn động cư 2,4 của Camry,cũng đã lỗi thời rồi,vì thế hiệu suất thâp!
Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm cho giá xe Toy thấp!

"Kompressor",là tính năng giúp cho động cơ 1,8 của Mer tăng công suất nhanh khi xuất pg\hát thôi!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
29/7/09
80
0
0
53
Các thông số của động cơ trong bảng trên đều lấy thông số mới, trên trang web của nhà sx.

Vấn đề ở đây là động cơ của E200K có supercharger, nên công suất và mô-men xoắn đều cao hơn các động cơ khác cùng dung tích nhưng không có supercharger (dĩ nhiên rồi).

Bài sau ta sẽ phân tích lợi và hại của supercharger.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
29/7/09
80
0
0
53
Thường thì cứ 1L dung tích động cơ sẽ có khả năng sinh ra tối đa 100 N.m mômen xoắn. Điều gì đã làm cho động cơ của 1.8L của MB có thể sinh ra tới 250 N.m mômen xoắn ?


1) Động cơ M271:


Đây là động cơ loại 4 xy-lanh thẳng hàng (I4 hay 4I, 4 Inline) có bộ tăng áp khí nạp dẫn động trực tiếp từ động cơ (*), mã động cơ M271.
Tất cả các động cơ M271 được sản xuất ở Bad Cannstatt, Đức.

Loại động cơ này có đặc điểm:
- giảm tiêu thụ nhiên liệu, nâng cao mômen xoắn và công suất động cơ nhưng có trọng lượng nhẹ và hoạt động êm ái
- phần thân động cơ và phần đầu được đúc từ nhôm liền khối
- DOHC (cam đôi, double overhead camshaft), 4 xú-páp cho mỗi xy-lanh, trục cam điều chỉnh thời điểm đóng mở xu-páp liên tục
- Có bộ tăng áp khí nạp dẫn động trực tiếp từ động cơ (supercharger, Kompressor *), có tác dụng: tăng áp suất khí nạp vào xylanh, xylanh sẽ nạp được nhiều khí hơn, đốt cháy tối đa được lượng nhiên liệu được phun vào đường nạp; do đó tăng được công suất động cơ mà không phải tăng thể tích xy lanh
- có hệ thống làm mát khí nạp đẳng áp (**) (intercooler, aftercooler, charge air cooler) để tăng hiệu suất của bộ tăng áp khí nạp
- hệ thống phun nhiên liệu: phun xăng cao áp loại tuần tự SFI (Sequential Fuel Injection), mỗi xy-lanh có 1 bơm phun và mạch điều khiển riêng. Hệ thống này cho kết quả là giảm ô nhiễm và công suất cao hơn
- cần piston loại thép rèn, sử dụng công nghệ tách theo vết nứt (***)
- Bộ điều khiển động cơ (ECU) của Siemens, được lập trình để tự động tối ưu hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu của động cơ tuỳ thuộc vào điều kiện đường xá và cách lái xe



MB bắt đầu dùng loại động cơ M271 này từ năm 2000.

2) Động cơ M271 E18

- Được sử dụng tử năm 2001 trên C180K, C200K, C230K; từ 2002 trên E200K, CLK 200K; từ 2005 trên SLK 200K
- Động cơ E18 có dung tích 1.8L (1796 cc), đường kính của nòng xy-lanh là 82 mm, hành trình piston 85 mm
- Công suất từ 143 hp (105 kW) tại 5500 rpm trên xe C180K đến 163 hp (115 kW) tại 5500 rpm trên xe C200K, CLK 200K, E200K, SLK200K; hoặc 192 hp (141 kW) tại 5800 rpm trên xe C230K

Nhờ các công nghệ mới trên, động cơ M271 chỉ cần dung tích 1.8L nhưng công suất và mômen xoắn đều cao hơn so với các động cơ có dung tích bằng hoặc lớn hơn nhiều nhưng không sử dụng các công nghệ chế tạo động cơ hiện đại và ưu việt.



Ghi chú:
(*) tiếng Anh là supercharger, tiếng Đức là Kompressor: bộ tăng áp khí nạp dẫn động trực tiếp từ động cơ
(**) intercooler, aftercooler, charge air cooler: bộ trao đổi nhiệt dùng trong động cơ có bộ tăng áp khí nạp (cả hai loại supercharger hoặc turbocharger), làm mát không khí nạp do đó làm tăng khối lượng riêng của không khí nạp thông qua qua trình làm lạnh đẳng áp
(***) công nghệ fracture-split sử dụng trong quá trình chế tạo cần piston, giúp cho giảm chí phí chế tạo, gia tăng sự vững chắc và liên kết của cần piston. Xem thêm:
http://www.freepatentsonline.com/6961997.htmlhttp://www.freepatentsonline.com/6961997.html;
http://www.sae.org/technical/papers/2003-01-1309http://www.sae.org/technical/papers/2003-01-1309


(nguồn: tổng hợp)






 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
5/3/10
4
0
0
xin chào ACE mình ở bộ phận tín dụng bên ngân hàng techcombank, xin lỗi vì mình tham gia vào forum này mà không chuyên về chơi hay kiến thức nhiều về xe. HIện tại bên mình đang liên kết với hãng Mercedes để tài trợ vốn vay lãi suất ưu đãi cho Khách hàng với các dòng C250CGI, C250 Delux 2010, GLK 4 matic, GLK Delux 2010, E300 Sedan,... lãi suất năm đầu tiên đối với các dòng này là khoảng 7,99%/năm, và những dòng xe khác cũng có LS ưu đẫi từ ch][ng trình này... ngân hàng tài trợ cho KH 70% giá trị xe trong 4 năm và thế chấp bằng chính chiếc xe mua...
Mọi chi tiết hãy liên hệ với Hưng - 0905 426 053
 
Hạng B1
29/7/09
80
0
0
53
bác ơi bài này bàn về động cơ nhé, không bàn về ngân hàng và vay mua xe. Bên bác có tài trợ ls cho cả 5 năm thì em bán ngay con E200 của em để mua E300 liền
 
Hạng C
28/1/05
784
19
18
61
Hà Nội
Mer có 2 loại có K trong zòng zung tích xi lanh nhỏ là
M111 và M271..
M111 thì có ưu điểm : thân máy to.. thiết kế đắt tiền hơn 271.. mọi thứ ráp đều bằng Nhôm hết ko như 271 là rất nhiều chi tiết làm bằng nhựa..
M111 có nhược điểm : K có clutch nên vì thế xe tăng tốc ì hơn 271.. nhưng đổi lại bền bộ nòng hơn.. nhưng M111 lại hay bị hỏng K ở VN vì bụi là 1 yếu tố, do ko xịt lọc zo thường xuyên và Engine Overheat.

M271 : thì nhẹ hơn 111, động cơ này có ưu điểm : K rất tốt, vì thiết kế lọc bụi rất văn minh và ko có clutch nên xe vọt tức thì.. và rất hiếm xe bị hỏng K...
nhược điểm của M271 : thiết kế khá nhiều chi tiết bằng nhựa.. nhanh xuống cấp, 1 số đời 271 đầu bị bệnh cylinder crack.. :( đời 271 thì hay bị bệnh nước vào dầu.. do engine overheat....