RE: Bánh mâm lớn: có nên chăng?
To các bác em mạn phép nói lên cái suy nghĩ của em.
" Và yếu tố cuối cùng là bộ mâm-lốp lớn làm bán kính quay của chiếc xe tăng thêm 1,9cm, ảnh hưởng đến tỷ số truyền của tay lái tăng lên 5%."
là bán kính quay của bánh xe (cả mâm và lốp) tăng thêm 1.9cm vì vậy làm
giảm tỷ số truyền (final-drive ratio) đi 5%
Final drive ratio là số vòng quay mà driveshaft (bác sĩ xin dịch dùm) phải quay để axle shaft (dịch giùm luôn bác) quay một vòng. Như vậy khi final drive ratio tăng thêm 5% tức là tốc độ của xe đã bị giảm một cách tương đối so với lúc thay thay đổi mâm (nhưng bù lại lực kéo lại tăng lên)
Như vậy việc tăng hay giảm trọng lượng của bánh xe đều dẫn đến những thay đổi kỹ thuật không mong muốn, trừ khi được thực hiện có mục đích cho việc đua xe, độ xe hoặc để khoe "cá tính" như tụi ca sĩ rap chẳng hạn(mà vốn không phải để sử dụng hàng ngày như ở ta
)