Chào bác vanquyet1710, theo em được biết thì góc nghiêng bánh xe so với mặt đường hay còn gọi là góc nghiêng ngang của bánh xe ( camber). Thường thì dân độ xe mới quan tâm đến cái này thui bác a`. Có hai loại nghiêng vào phía trong gầm xe (camber âm), nghiêng ra ngoài là (camber dương). Nó làm cho bánh xe mòn đều, đảm bảo độ ổn định của bánh xe dẫn hướng. Cụ thể:
*> Camber dương có tác dụng:
1. Giảm tải theo phương thẳng đứng
2. Ngăn cản sự tuột xe
3. Giảm momen cản quay vòng
( Khi bị nghiêng theo camber dương thì tại giao điểm giữa đường và tâm lốp sẽ có một lực vuông góc với mặt đường. Lực này phân tích làm 2 lực có tác dụng như em nói ở trên. Bác có thể vẽ ra để tham khảo nhé vì em chỉ viết í thui) điều này làm cho bánh xe có khuynh hướng rời ra khỏi moayơ, và làm cong trục bánh xe và trục cam.
*>Camber âm có tác dụng:
Đối camber dương thì khi xe ô tô cua vòng thì lực ly tâm xuất hiện trên bánh, làm biến dạng toàn bộ bánh xe và hệ thống treo làm xe bị nghiêng đi nhiều khi cua vòng. còn đối camber âm bánh xe nghiêng vào thì làm giảm xe bị nghiêng lên xe tốt cho sức bám của ô tô bác ạ. Hiện nay xu hướng ô tô sử dựng camber âm vì xe thường chạy với vận tốc cao.
Bên cạnh tác dụng tốt thì cũng có những tác dũng xấu đấy bác a.
Em nói thế hơi trìu tượng lên mong tưởng tượng nha. Thực ra độ nghiêng của bánh xe rất là quan trọng đấy nhưng thường thì ít ai để í, Ví dụ như độ nghiêng dọc và nghiêng ngang của trục đứng giúp cho bánh xe (trả lái) trả về đúng hướng đấy.
Bác cho em hỏi khí không phải bác tìm hiểu cái này để làm gì vậy? Có phải bác tham khảo để "độ" xe của bác không?
Thân ái!