* Vận hành xe thế nào là đúng cách để tránh bệnh rung đầu ở xe tay ga ?
- Khi mở khóa, đợi đèn báo Fi tắt rồi mới khởi động xe. Vì đèn Fi bật sáng là hoạt động kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Bạn nên tập thói quen này để các cảm biến hoạt động bình thường và tránh các lỗi phát sinh ở IC hay bơm xăng.
- Khi khởi động, bạn cần chờ 5 giây cho xe nổ garanti đều rồi hãy lên ga di chuyển. Làm như vậy để nhớt bơm lên và xe cũng sẽ êm ái hơn khi vận hành.
- Không thốc ga, tăng ga đột ngột hoặc chạy xe với tốc độ chậm trong thời gian dài. Vì xe tay ga có vòng tua cao hơn xe số nên khi bạn vận hành không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ nhanh chóng.
- Sử dụng phanh trước xe tay ga hợp lý, đa phần phanh trước ở các dòng xe tay ga hiện nay đều sử dụng thắng đĩa, với tính năng hãm tốc tốt nên rất dễ gây trượt bánh xe khi bóp đột ngột. Bạn nên nhớ nếu bánh trước bị trượt thì cổ xe sẽ lệch sang một phía và khả năng ngã xe rất là cao, vì thế khi bóp thắng bạn nên bóp 2 thắng cùng lúc để đảm bảo an toàn cho mình và người ngồi sau nhé.
- Không nên vừa lên ga vừa bóp thắng khi di chuyển trong những khu vực tắt đường, việc này sẽ làm mòn thắng, xe bị ỳ và cũng là 1 trong những nguyên nhân gây nên tình trạng rung đầu xe tay ga.
* Bảo dưỡng xe đúng cách giúp tránh được tình trạng rung đầu khi lên ga.
- Thay nhớt đúng định kỳ, bạn nên chọn cho xe tay ga của mình một loại nhớt phù hợp để động cơ xe được bảo vệ tốt trong mọi điều kiện di chuyển. Nên thay nhớt lap sau 3 lần thay nhớt máy để tránh bệnh hú láp và giúp xe chạy mượt hơn.
- Kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng điện tử sau 12.000km hoặc khi thấy xe bị hao xăng và hụp ga.
- Kiểm tra và thay nước làm mát sau 15.000Km để nhiệt độ động cơ luôn được ổn định.
- Vệ sinh hoặc thay lọc gió xe tay ga sau 13.000Km để xe không bị hao xăng và tránh tiếng hú.
- Vệ sinh nồi xe tay ga định kỳ, xe đi tầm 10.000Km hoặc ít hơn sẽ có cảm giác bị ỳ, không bốc, rung đầu khi lên ga, lúc này bạn cần đến trung tâm để vệ sinh nồi và kiểm tra những bộ phận khác như: Bi nồi, dây curoa, chuông nồi, bố ba càng, lò xo ba càng....
- Kiểm tra và vệ sinh 6 viên bi nồi, nếu thấy bi bị mòn hoặc móp thì bạn nên thay mới.
- Dây curoa được thiết kế với tuổi thọ cao có thể sử dụng đến 22.000Km, nhưng dây curoa cũng có thể bị tưa hoặc có những vết nức nhỏ do môi trường hoạt động khắc nghiệt, bạn cần thay mới nếu gặp phải những trường hợp này để xe được hoạt động tốt hơn.
Nguồn:
http://suaxechuyennghiep.vn/sua-xe-tay-ga.html