Hạng C
11/6/15
603
1.640
93
Quận Bình Thạnh
Do giá xe tăng cao nên ngày càng có nhiều người lựa chọn dòng xe cỡ nhỏ nhưng giá hợp túi tiền hơn.

All-New-2025-Ford-Expedition_Stealth-Performance_01-copy-1024x576.webp


Chúng ta đã quen với tư duy “lớn hơn luôn tốt hơn”. Điều này dễ bắt gặp từ các hoạt động hằng ngày như chọn phần ăn lớn hơn tại quầy McDonald’s hay quan trọng hơn như để dành thật nhiều tiền để mua nhà to hơn. Tuy nhiên, đối với ô tô, có hàng nghìn người đang dần thay đổi suy nghĩ và chuộng mua các mẫu nhỏ, gọn và giá cả phải chăng hơn. Xe nhỏ có thể sẽ là lựa chọn khôn ngoan hơn khi người mua đang phải đối mặt thị trường giá xe leo thang cùng các khoản vay nợ mua xe tăng nghẹt thở.

Hiện nay, người mua chịu áp lực kinh tế khá lớn khi muốn mua 1 con xe tầm trung với mức giá $47.000, gần chạm mốc kỷ lục. Nếu chọn mua xe cỡ lớn, tình huống vẫn tương tự. Do đó, theo Edmunds, năm nay so với năm 2023, doanh số xe bán tải cỡ lớn sụt giảm 1.9% và SUV cỡ trung giảm 2.3%.

Lực bán các loại xe giá rẻ và xe ô tô cỡ nhỏ tăng mạnh năm 2024

Trong khi đó, doanh số xe cỡ nhỏ lại tăng vượt bậc. Ngược lại với thị trường ô tô đang khá ảm đạm với số doanh thu thấp, số lượng bán ra của xe hạng sang cỡ nhỏ (entry-level) lại tăng 23%. Theo dữ liệu từ Edmunds cho biết, chỉ riêng tháng 11, giá xe bình dân cỡ nhỏ (subcompact) tăng 16% trong khi doanh số xe bình dân cỡ vừa (compact) chỉ tăng 11.5%.

Các nhà phân tích thị trường cho biết khách hàng ưu tiên giá cả hơn những tiêu chuẩn khác. Ông Charles Chesbrough, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Cox Automotive, phát biểu với tờ The Wall Street Journal: “Thực tế, người dùng chỉ cần một chiếc xe nhỏ gọn có thể cung cấp các tiện ích cần thiết.”

2024-Chevrolet-Trax-1536x864.webp


Dĩ nhiên, người mua sẽ có ít mẫu để chọn lựa hơn. Tại Mỹ, theo ước tính năm 2025, trước đây, đã từng có hơn 45 mẫu bán với giá dưới 25.000 USD. Hiện nay, con số giảm còn 11 mẫu với các mẫu sedan và hatchback đã bị khai tử. Giá xăng cũng là một trong những yếu tố quyết định. Trong nhiều năm qua, giá nhiên liệu rẻ đã thúc đẩy doanh số bán xe chạy xăng tăng cao. “Vật đổi sao dời” trong tình hình Chính phủ mới tại Quốc gia này. Trong những năm tiếp theo, giá xăng có khả năng sẽ ảnh hưởng lên hướng phát triển của cả ngành công nghiệp ô tô.


Sẽ khôn ngoan hơn khi giữ lại các mẫu xe giá phù hợp hơn

Tin tức này có thể gây thất vọng cho các nhà bán xe hơi nói chung, nhưng riêng dòng SUV lại là một câu chuyện khác. Trong khi hãng Chevrolet quyết định cắt bớt dòng sedan, mẫu entry-level SUV Trax đang gặt hái thành công vang dội. Theo phân tích của Motor Intelligence, những người mua xe với ngân sách có hạn đang ồ ạt đặt hàng mẫu SUV nhỏ gọn này, khiến doanh số Trax tăng vọt 89% trong tháng 11.

Tiếc thay không phải hãng xe nào cũng tạo được kỳ tích như vậy. Với mục đích đạt được biên lợi nhuận cao hơn, nhiều hãng đã tham vọng chọn lựa phân khúc xe giá cao và bỏ quên các xe tầm trung. Nhưng quyết định này khiến các hãng rơi vào khó khăn kinh tế khi không tài nào bán được xe.

BMW-Mexico-10-1536x1024.webp



Thuế quan của Tổng thống Trump sẽ đe dọa lợi nhuận ngành ô tô?

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết SUV cỡ lớn vẫn duy trì được một nhóm khách hàng trung thành. Khi SUV rõ ràng là dòng chuyên dụng cho gia đình, nhóm khách hàng này sẽ rất lưỡng lự khi chuyển sang SUV cỡ nhỏ thực dụng.

Các mẫu xe nhỏ có thể sẽ không bán được nhiều như hiện tại khi tổng thống tái đắc cử Donald Trump áp thuế nhập khẩu 25% lên hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada, 2 quốc gia đang sản xuất nhiều mẫu giá rẻ.

Các nhà phân tích cho biết thêm, nếu áp thuế như thế, người tiêu dùng thông minh sẽ dè dặt hơn nếu họ phải trả thêm một khoản thuế $3.000 để mua một chiếc xe mới. Tuy nhiên, bà Mary Bara, Giám đốc điều hành hãng GM cũng tin là Tổng thống Trump chỉ đang muốn hoàn thành một số mục tiêu của ông khi có lời đe dọa áp mức thuế như vậy. Sẽ sớm thôi, chúng ta cũng như những nhà sản xuất xe hơi, như GM, sẽ có câu trả lời chính thức về những đồn đoán này. Hiện, các hãng xe ô tô tại Mỹ đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn xe nhập khẩu và có đến một phần ba lượng xe ô tô nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico.


Theo Carscoops

Các bác chuộng dòng SUV cỡ lớn hay SUV cỡ nhỏ hơn?
 
Chỉnh sửa cuối: