Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
làm biết bao lúa mới mua nỗi chiếc xe, bỡi vậy đất nước mình nghèo hoài6 năm qua đã có hơn 4,3 triệu xe (3,9 triệu môtô, 249.000 ôtô) bị tạm giữ. Trong đó 137.000 xe vi phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được với khoảng 37.000 xe đã thành sắt vụn.
View attachment 2087670
Con số được lãnh đạo Bộ Công an xác nhận trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Việc rà soát, cải tiến thủ tục, sửa đổi quy định pháp luật là cần thiết. Nhưng quan trọng hơn là không để tình trạng trên diễn ra. Trừ một số là tang vật của vụ án, cần áp dụng theo trình tự tố tụng tư pháp, có nhất thiết phải tạm giữ xe vi phạm giao thông như một hình thức xử phạt mà xét về hiệu quả kinh tế, chi phí và lợi ích thì hiệu quả âm. Bởi vì xét cho cùng, chính người điều khiển vi phạm cần được xử lý chứ không phải xe phải "ngồi tù".
View attachment 2087671
Trước đó, chỉ một thông tư của một bộ chuyên ngành đã hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp bằng cách quy định cấm mỗi người đăng ký quá một xe máy. Hậu quả là nhiều người mua xe nhờ đứng tên hộ, xảy ra tình trạng xe không chính chủ tràn lan.
View attachment 2087672
Quy định trái khoái này đã được bãi bỏ, nhưng việc tạm giữ xe thì không. Tại sao không thể giải phóng các xe này bằng cách áp dụng quy định đặt tiền bảo lãnh để tiếp tục khai thác lợi ích của tài sản?
Nghiêm trọng hơn, đã từng có vị cựu bộ trưởng đề xuất "tiêu hủy xe đua vi phạm". May mà ý tưởng này chưa thành luật.
Thử nghĩ, nếu những chiếc xe đua trái phép có giá trị hàng chục tỉ đồng bị tiêu hủy thì ai sẽ thiệt? Xét ở góc độ pháp lý, dù xe vi phạm có bị tịch thu, thuộc sở hữu nhà nước hay là tài sản của cá nhân người vi phạm thì việc "tiêu hủy xe đua" vẫn là cách thức hủy hoại tài sản của xã hội.
View attachment 2087673
Một thời gian dài, nếu 4,3 triệu ôtô, xe máy không bị "cầm tù" sẽ được khai thác công năng, mang lại nhiều lợi ích kinh tế, giải quyết được nhiều công ăn việc làm lại không tạo ra gánh nặng cho xã hội hay trở thành sắt vụn.
View attachment 2087674
Cơ quan chức năng không phải tốn nhiều kinh phí, lo mặt bằng xây kho tạm giữ hay phải thuê chỗ tạm, dẫn đến tình trạng xe dầm mưa dãi nắng bị hư hỏng hoặc là cơ hội tiêu cực khi có tình trạng chạy chọt, xin xỏ hay thay đổi thiết bị xe để trục lợi như đại biểu Quốc hội đã phản ánh thông qua công tác giám sát.
Việc xử lý 4,3 triệu xe bị tạm giữ không chỉ đơn thuần là việc đề xuất sửa đổi quy định pháp luật, đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm hành chính, mà nó đang cần một sự giải phóng "tư duy cầm tù xe" vẫn đang tồn tại nhiều năm qua.
Các bác nghĩ sao về việc giam xe này ????
Họ làm theo luật mà, giờ đang trong quá trình xây dựng/điều chỉnh luật. Muốn thực hiện phải có luật ban hành.Sao có quyền bán tài sản của người khác. Vi phạm giao thông là lỗi hành chính, còn chiếm đoạt tài sản là hình sự áh