Nay hết Tết mới có thời gian viết, trong cái cộng đồng này thì tuyến SG - DL là tuyến có phần lớn các anh hay đi, và trong khoảng 25 năm qua khi mình di chuyển trên tuyến này nhiều tới mức có thể nhớ chính xác từng khúc, khu, cây xăng, trạm dừng, quán ăn...nên tui hiểu về nó nhất so với các cung đường khác. Hiện giờ mỗi tuần tui đi tuyến này cũng 1 lần và cũng gặp bao chuyện mỗi ngày như các anh, xe tải rùa bò, tài xế tạt đầu, xe không cho vượt....nhưng có lẽ khi ta đủ già thì chuyện thiên hạ kệ họ làm, sân si chỉ khiến ta mệt thêm.
XE TẢI RÙA BÒ TUYẾN QL20
Có lẽ đây là yếu tố ức chế đầu tiên và khó chịu nhất khi di chuyển trên tuyến QL20, từ đèo cho tới Đồng Nai. Ức chế nhất là các con dốc khi mà cả đoàn người phải gìm số 2 để theo đuôi xe tải mà không thể vượt được.
2 XE CHẠY SONG SONG TRÊN CAO TỐC
Món này chắc anh nào cũng gặp thường xuyên trên cao tốc Long Thành ? Anh A đang chạy 1 lane, anh B đua lên bằng tốc độ ở lane bên cạnh, rồi giữ nguyên vị trí, mần chi vậy các anh ? rồi lỡ thằng A nó bấm điện thoại, nó lạng qua rồi sao đỡ ? đã gây nguy hiểm cho mình thì đành., xe sau xin vươt cũng không cho gây ức chế cho người khác ???
ĐI CHẬM NHƯNG THÍCH GIỮ LÀN TRÁI
Tuần rồi hết tết đạp về SG, nhìn Google map vàng khè, lên cao tốc thấy nguyên đoàn di chậm, len lỏi mãi, dứt khoát mãi mới qua dc hết thì ra có mấy anh xe tải giữ làn phải và vài a xe con bò làn trái, cứ 60 đều đều. Chẳng có luật nào quy định đi chậm làn trái cả nhưng vẫn có thông báo "xe tải nên đi làn phải" Vì nguyên tắc làn càng bên phải dành cho xe di chuyển tốc độ chậm hơn, nên nếu ta đi chậm nên chuyển qua đó.
DẪN ĐẦU HAY ĐI SAU KHI LEO ĐÈO
Đèo Bảo Lộc hay Prenn khi đông thì chịu nhưng khi vắng có quán tính, việc duy trì ở tốc độ 60 giúp xe đủ trớn và leo rất nhanh, và thường tui sẽ vượt lên trước để chủ động hơn về tầm nhìn và tốc độ. Nhưng vài năm gần đây khi các anh tải xuống đèo với tâm lý "san bằng tất cả" thì tui lại có xu hướng nhường vị trí dẫn đầu cho ai đó, và đi sau người đó là tốt nhất, nó như 1 tấm chắn giúp mình có thời gian xử lý tốt hơn/.
ĐÈN OC
Vâng đó chính là
ÓC CHÓ theo cách nói của 1 số người, tui vẫn không hiểu tại sao lại gắn thanh Led trên nóc, đuôi, thậm chí gắn luôn trước xe, gầm xe ??? Cả tình, cả lý đều không ổn tí nào. Đặc biệt là các anh bán tải
Gặp đối diện cũng bị chói, đi sau cũng bị chói. Gắn chi cho cả thiên hạ chủi ???
TÀI YẾU NĂM NAY NHIỀU QUÁ
Mấy năm nay khi xe hơi ngày càng rẻ, tiền dân kiếm được càng nhiều, tất yếu là tỉ lệ sở hữu cũng cao hơn nhất là khi "Chỉ cần 20% là ôm xe về" khiến thiên hạ tự tin xách bao tiền ra đổi xe. Hậu quả tỉ lệ tài yếu ra đường vì thế tăng cao. Họ k dám vượt, vượt không dứt khoát, đi giữa 2 làn, di chuyển chậm và hàng tỉ thứ khác
TRẺ TRÂU VÀ SUY NGHĨ CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ
Khi mà tỉ lệ sở hữu xe tăng lên cùng với việc giới trẻ ngày nay kiếm tiền tốt hơn thì tỉ lệ tài xe tuổi đời thấp ngày càng nhiều.
Họ sẵn sàn chia sẻ mọi thứ đơn giản là vui và mai lên gặp công an tính sau
Họ sẵn sàng chia sẻ video tạt đầu người khác và hả hê khi điều đó đúng
Họ sẵn sàng mở cửa sổ trời cho con họ trèo lên dù đang di chuyển với vận tốc 40km/h để nhà bớt đi 1 miệng ăn
Họ sẵn sàng dừng ngay khúc cua để dựng lều , nhâm nhi cafe để thử cảm giác dc nằm viện ra sao
Họ sẵn sàng chui vào đường tránh để mangt hân mình cứu xe mất phanh
Vâng đó là những điều tiêu cực nhưng cũng phải nói nốt những điều tích cực
VĂN HOÁ NHƯỜNG ĐƯỜNG CHO XE CỨU THƯƠNG
Đoạn dẫn cao tốc Mai Chí Thọ là con đường đi làm mỗi ngày, và trong khoảng 1 năm gần đây văn hoá nhường cho xe cứu thương theo tui là tốt, nên biểu dương thay vì chúng ta cứ chăm chú soi vào cái xấu của nhau. Dù làn đường là 2 nhưng các xe sẽ tự tấp 2 bên và nhường cho xe cứu thương đi vào giữa, thậm chí nếu đang đèn đỏ, họ cũng ko ngại vượt lên nhường chỗ cho xe đi qua.
NHƯỜNG NHAU BÃI ĐỖ TRÊN CAO TỐC
Những ngày cuối tuần hay lễ việc chen chân tìm bãi đỗ xe trạm dừng cao tốc để đi WC là có, và những người tui gặp phần lớn tui sẽ nhường hoặc được nhường nếu xe tui vào trước. Những cái lắc tay, gật đầu đôi khi khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn bao giờ hết và sẵn sàng nhường khi có thể.
TÀI XE TẢI & CONT VẪN CÒN NHIỀU NGƯỜI LỊCH SỰ
Nếu đi tuyến Ql20 ban đêm các đoạn ngoại ô 99% chúng ta sẽ bật pha, từ xe con đến xe tải, cont....nhưng 80% xe tải vẫn hạ đèn để giúp chúng ta di chuyển qua nhau 1 cách dễ dàng hơn. Đây là 1 điều tốt đáng chia sẻ, hy vọng các a xe tải, cont đọc được đoạn này./
ĐÈO TÀ PỨA (DT 713) THAY CHO QL20
Khoảng 1 năm nay nếu ban đêm tui sẽ đi QL 20, nếu ban ngày sẽ là đèo tà pứa. Nếu tính từ Q9 tối trung tâm bảo Lộc đi QL20 ban ngày sẽ mất trung bình 3h45 phút, buổi tối là 3h15 phút nhưng nếu đi đèo Tà Pứa ban ngày chỉ mất đúng 3h mà thôi (chạy đúng và dưới tốc độ cho phép). Hiện chỉ khoảng 3km là đường có ổ gà thôi, SUV lướt qua êm ru hà. Trong 1 năm nay tui thấy lưu lượng xe qua đây đang tăng khá nhanh, có lẽ nhiều anh cũng ngán QL20 quá rồi. So với việc đi QL28 hay 28B thì DT713 chỉ là muỗi.
Sẵn tiện a nào có đi BL cuối tuần ghé quán mình giao lưu.