Chủ đề tương tự
RE: Bảo trì và tuning xe Mercedes
Tuning ư...chiện nhỏ...
Việc đầu tiên bác phải nói xe bác là xe gì. Tiếp em chỉ chỗ cha bác o đờ nguyên cái package từ Brabus luôn cho bác lựa...nếu bác muốn...
đây nhá www.brabus.com
Ps. Mấy hôm em đọc bài của bác về tính năng và cách sử dùng xe Mẹc...phê như con tê tê luôn...mà sao em không áp dụng được trên xe em...
Tuning ư...chiện nhỏ...
Việc đầu tiên bác phải nói xe bác là xe gì. Tiếp em chỉ chỗ cha bác o đờ nguyên cái package từ Brabus luôn cho bác lựa...nếu bác muốn...
đây nhá www.brabus.com
Ps. Mấy hôm em đọc bài của bác về tính năng và cách sử dùng xe Mẹc...phê như con tê tê luôn...mà sao em không áp dụng được trên xe em...
RE: Bảo trì và tuning xe Mercedes
Đọc bên mục: Những điều chưa biết.....thấy bác thành thạo và hiểu biết lắm,nhưng có đôi lời nói không hay lắm với anh em trên forum,do vây bác bị phê bình.
Giờ sang đây bác hỏi ý vây là sao?
Đọc bên mục: Những điều chưa biết.....thấy bác thành thạo và hiểu biết lắm,nhưng có đôi lời nói không hay lắm với anh em trên forum,do vây bác bị phê bình.
Giờ sang đây bác hỏi ý vây là sao?
Tôi thì không hiểu gì về bảo trì cả vì tôi toàn bỏ tiền ra thuê Hãng bảo trì và sửa chữa,nhưng tôi hiểu ý bác.Các bác nào có kinh nghiệm gì xin chỉ giáo.
RE: Bảo trì và tuning xe Mercedes
Lý do tôi tạo bài mới này vì trong đây có rất nhiều bác chạy xe Merc, cả xe mới (sau 2002) cũng như xe cũ, sẽ có nhiều kinh nghiệm về bảo dưỡng, bảo trì xe. Nếu chia sẻ cho những ai chưa biết thì sẽ rất tốt.
Đề nghị mọi người tham gia không spam hoặc viết lạc đề (off-topic) để giữ chất lượng thông tin.
Muốn có xe tốt đi thì phải hiểu về chiếc xe mình đang đi và tối thiểu phải biết cách bảo dưỡng xe. Như vậy xe của bạn đi mới bền và đạt công suất tối đa. Thực ra xe Mercedes là xe có nhiều công nghệ cao tích hợp nhưng cuối cùng vẫn chỉ là một chiếc xe, người sử dụng có thể tự làm lấy một số việc bảo dưỡng thông thường. Một số việc bảo dưỡng như:
- Thay dầu: hiểu biết về dầu nhớt, tự thay dầu hoặc lên xưởng thay
- Thay các vật liệu hay mòn : má phanh, lọc xăng, lọc dầu, ...
- Thay các bộ phận nhằm tăng hiệu quả của xe: lọc gió, đĩa phanh, lốp, vành,...
Các bác nào đã tự làm xin chia sẻ cho mọi người biết, về phần tôi có một số việc tôi cũng đã tự làm, một số việc sẽ làm trong thời gian tới, tất cả sẽ được chia sẻ ở đây.
Lý do tôi tạo bài mới này vì trong đây có rất nhiều bác chạy xe Merc, cả xe mới (sau 2002) cũng như xe cũ, sẽ có nhiều kinh nghiệm về bảo dưỡng, bảo trì xe. Nếu chia sẻ cho những ai chưa biết thì sẽ rất tốt.
Đề nghị mọi người tham gia không spam hoặc viết lạc đề (off-topic) để giữ chất lượng thông tin.
Muốn có xe tốt đi thì phải hiểu về chiếc xe mình đang đi và tối thiểu phải biết cách bảo dưỡng xe. Như vậy xe của bạn đi mới bền và đạt công suất tối đa. Thực ra xe Mercedes là xe có nhiều công nghệ cao tích hợp nhưng cuối cùng vẫn chỉ là một chiếc xe, người sử dụng có thể tự làm lấy một số việc bảo dưỡng thông thường. Một số việc bảo dưỡng như:
- Thay dầu: hiểu biết về dầu nhớt, tự thay dầu hoặc lên xưởng thay
- Thay các vật liệu hay mòn : má phanh, lọc xăng, lọc dầu, ...
- Thay các bộ phận nhằm tăng hiệu quả của xe: lọc gió, đĩa phanh, lốp, vành,...
Các bác nào đã tự làm xin chia sẻ cho mọi người biết, về phần tôi có một số việc tôi cũng đã tự làm, một số việc sẽ làm trong thời gian tới, tất cả sẽ được chia sẻ ở đây.
Last edited by a moderator:
RE: Bảo trì và tuning xe Mercedes
....em mà có tiền đi Mẹc thì tội gì làm cho khổ...chạy ra hãng cho thờ làm cho rồi...với lại trình của em cũng có hạn...nên chỉ biết hóng hớt các bác trình cao hơn...
Bác có ngón nghề gì hay thì nói luôn...làm em ngồi ngóng bánc từ hôm thứ 6 đến giờ...
Ps. Em nói vậy nếu bác cho là sì bam thì bác tha lỗi cho em...đừng cho bài em ra bến ạ...Cảm ơn bác...
....em mà có tiền đi Mẹc thì tội gì làm cho khổ...chạy ra hãng cho thờ làm cho rồi...với lại trình của em cũng có hạn...nên chỉ biết hóng hớt các bác trình cao hơn...
Bác có ngón nghề gì hay thì nói luôn...làm em ngồi ngóng bánc từ hôm thứ 6 đến giờ...
Ps. Em nói vậy nếu bác cho là sì bam thì bác tha lỗi cho em...đừng cho bài em ra bến ạ...Cảm ơn bác...
RE: Bảo trì và tuning xe Mercedes
Các bác có tiền đi mua xe Mercedes thì mang đi xưởng của Mercedes sửa là đúng rồi, nhất là trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên nếu các bác biết cách bảo dưỡng xe thì sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe, giảm chi phí sửa chữa - cái này không rẻ đối với Mercedes và cuối cùng là không để thợ bịp các bác. Trong một số ít trường hợp, chính thợ chính hãng làm sai, xe các bác hỏng - lúc đó thì khó mà đánh giá được thiệt hại.
Ví dụ một chuyện đơn giản là thay dầu:
Loại dầu nào thích hợp cho xe của bạn:
Xe có bộ tăng áp (Kompressor) thì theo khuyến cáo phải dùng dầu theo tiêu chuẩn 229.3
Còn các xe thường thì có thể dùng dầu 229.1 và 229.3.
Thường thì các tiêu chuẩn 229.1 và 229.3 được ghi ngay trên bao bì, nếu không thì có thể kiểm tra theo danh sách sau:
http://www.mercedes-benz.com.vn/Projects/c2c/channel/files/102620_Approved_service_product_Samples1.pdf
Bây giờ tôi xin hỏi là các bác ở đây mang ra xưởng thì có biết thợ thay cho các bác loại dầu gì không ? (nên nhớ là ngay cả Mobil 1 cũng có 3 loại: 2 loại 229.1 và 1 loại 229.3)
Trên là các điều được nói trong sách hướng dẫn sử dụng, còn sau đây là những điều không thấy đề cập:
a. Chỉ các loại dầu synthetic được approved bởi MB USA, còn semi-synthetic không được dùng.
b. Thông thường là 10,000km hoặc 6 tháng là nên thay dầu - đã hiệu chỉnh theo điều kiện Việt nam
c. Chỉ được thay một loại dầu giống nhau, nếu muốn thay loại khác thì phải dùng flushing oil trước, Tuy nhiên nếu đi quá 5 vạn thì không nên đổi loại dầu. Chuyện này được ghi vào sách vỡ lòng về máy móc - đến đây mới hỏi các bác chủ xe: Các bác có đảm bảo là dầu thay cho các bác là cùng một loại trong tất cả các lần thay dầu không ?
d. Không được đổ dầu nhiều quá hoặc ít quá - cả hai đều làm hại động cơ - đối với các xe V6 thì OK vì cứ 8 lít mà đổ, còn các xe khác thì làm sao kiểm tra ? cách kiểm tra tôi đã nêu ở bài trước " Các tính năng chưa biết"
e. Có hai cách thay dầu: một là qua lỗ xả ở dưới gầm (phải tháo tấm che) , một là hút qua lỗ thăm dầu động cơ. Mercedes khuyến nghị cách thứ 2, nhưng một số thợ máy cũ lại thích cách thứ nhất vì xả được cả những cặn mà máy hút không hút được.
Bạn có thể tự thay dầu lấy bằng máy hút dầu qua lỗ thăm dầu. Lọc dầu có thể mua ở bên ngoài dễ dàng. Ai thích thay thì PM cho tôi, tôi sẽ giới thiệu chỗ nếu chưa biết. Nếu bạn tự thay dầu, nhớ đổ dầu thải đúng chỗ.
Để buổi sau tôi sẽ nói về phanh và lọc khí (air filter).
Các bác có tiền đi mua xe Mercedes thì mang đi xưởng của Mercedes sửa là đúng rồi, nhất là trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên nếu các bác biết cách bảo dưỡng xe thì sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe, giảm chi phí sửa chữa - cái này không rẻ đối với Mercedes và cuối cùng là không để thợ bịp các bác. Trong một số ít trường hợp, chính thợ chính hãng làm sai, xe các bác hỏng - lúc đó thì khó mà đánh giá được thiệt hại.
Ví dụ một chuyện đơn giản là thay dầu:
Loại dầu nào thích hợp cho xe của bạn:
Xe có bộ tăng áp (Kompressor) thì theo khuyến cáo phải dùng dầu theo tiêu chuẩn 229.3
Còn các xe thường thì có thể dùng dầu 229.1 và 229.3.
Thường thì các tiêu chuẩn 229.1 và 229.3 được ghi ngay trên bao bì, nếu không thì có thể kiểm tra theo danh sách sau:
http://www.mercedes-benz.com.vn/Projects/c2c/channel/files/102620_Approved_service_product_Samples1.pdf
Bây giờ tôi xin hỏi là các bác ở đây mang ra xưởng thì có biết thợ thay cho các bác loại dầu gì không ? (nên nhớ là ngay cả Mobil 1 cũng có 3 loại: 2 loại 229.1 và 1 loại 229.3)
Trên là các điều được nói trong sách hướng dẫn sử dụng, còn sau đây là những điều không thấy đề cập:
a. Chỉ các loại dầu synthetic được approved bởi MB USA, còn semi-synthetic không được dùng.
b. Thông thường là 10,000km hoặc 6 tháng là nên thay dầu - đã hiệu chỉnh theo điều kiện Việt nam
c. Chỉ được thay một loại dầu giống nhau, nếu muốn thay loại khác thì phải dùng flushing oil trước, Tuy nhiên nếu đi quá 5 vạn thì không nên đổi loại dầu. Chuyện này được ghi vào sách vỡ lòng về máy móc - đến đây mới hỏi các bác chủ xe: Các bác có đảm bảo là dầu thay cho các bác là cùng một loại trong tất cả các lần thay dầu không ?
d. Không được đổ dầu nhiều quá hoặc ít quá - cả hai đều làm hại động cơ - đối với các xe V6 thì OK vì cứ 8 lít mà đổ, còn các xe khác thì làm sao kiểm tra ? cách kiểm tra tôi đã nêu ở bài trước " Các tính năng chưa biết"
e. Có hai cách thay dầu: một là qua lỗ xả ở dưới gầm (phải tháo tấm che) , một là hút qua lỗ thăm dầu động cơ. Mercedes khuyến nghị cách thứ 2, nhưng một số thợ máy cũ lại thích cách thứ nhất vì xả được cả những cặn mà máy hút không hút được.
Bạn có thể tự thay dầu lấy bằng máy hút dầu qua lỗ thăm dầu. Lọc dầu có thể mua ở bên ngoài dễ dàng. Ai thích thay thì PM cho tôi, tôi sẽ giới thiệu chỗ nếu chưa biết. Nếu bạn tự thay dầu, nhớ đổ dầu thải đúng chỗ.
Để buổi sau tôi sẽ nói về phanh và lọc khí (air filter).
RE: Bảo trì và tuning xe Mercedes
Bác ui...cho em hỏi khí không phải...sức em thì yếu mà lại muốn tự mày mò thay dàu cho xe theo cách bác nói ở trên. Tuy nhiên sau khi cắm cái ống nhựa nhỏ vào đường thăm dầu rồi chụm miệng hút...khốn nạn là em sức yếu nên phải vận hết nội cộng kết quả là nhớt chui luôn vô miệng...giờ cháo cũng không nhai được vì trơn quá...bác tính sao đây?Trích đoạn: tranquoctoan
Bạn có thể tự thay dầu lấy bằng máy hút dầu qua lỗ thăm dầu. Lọc dầu có thể mua ở bên ngoài dễ dàng. Ai thích thay thì PM cho tôi, tôi sẽ giới thiệu chỗ nếu chưa biết. Nếu bạn tự thay dầu, nhớ đổ dầu thải đúng chỗ.
Mịa cái cuốn hướng dẫn của em đọc nó lại nói là chỉ được MB Đức approved thì mới dùng....nên em quyết định đèo thay nữa...đổ nhớt mới hút ra dùng lại...tại đến khúc này em loạn đao pháp roài...bác chỉ em đường khác đê....chứ cứ phải của MB Mỹ mới được thì em e ở VN mình ít chỗ bán...[8|]a. Chỉ các loại dầu synthetic được approved bởi MB USA, còn semi-synthetic không được dùng.
Vụ này thì em biết...tại em ít học nhưng cũng biết ăn nó thì ói mà ăn ít thì đói ạ...d. Không được đổ dầu nhiều quá hoặc ít quá - cả hai đều làm hại động cơ - đối với các xe V6 thì OK vì cứ 8 lít mà đổ, còn các xe khác thì làm sao kiểm tra ? cách kiểm tra tôi đã nêu ở bài trước " Các tính năng chưa biết"
Dạ ciái này em cũng biết luôn...tại tính em tò mò, ham hiểu biết nên khi bác thợ mang can nhớt ra là em lại táy máy nhòm coi cái nhãn nó viết gì...dưng mà em dốt nên đêk hiểu...bèn viết lại mấy cái thông số ở trên đặng: 1-Về OS hỏi tay bác sỹ xem có phải là hàng tốt không; 2-là đến lần sau nó đỏ nhớt có số khác là em chử...cho dù nhớt khác đó có tốt hơn - [8|] - vì: Tại sao ông lại đổ laọi khác vậy...[8|]Bây giờ tôi xin hỏi là các bác ở đây mang ra xưởng thì có biết thợ thay cho các bác loại dầu gì không ? (nên nhớ là ngay cả Mobil 1 cũng có 3 loại: 2 loại 229.1 và 1 loại 229.3)
RE: Bảo trì và tuning xe Mercedes
Tôi biết bác là cây đa, cây đề ở đây nên định "hỏi thi" thí sinh.
Bác ui...cho em hỏi khí không phải...sức em thì yếu mà lại muốn tự mày mò thay dàu cho xe theo cách bác nói ở trên. Tuy nhiên sau khi cắm cái ống nhựa nhỏ vào đường thăm dầu rồi chụm miệng hút...khốn nạn là em sức yếu nên phải vận hết nội cộng kết quả là nhớt chui luôn vô miệng...giờ cháo cũng không nhai được vì trơn quá...bác tính sao đây?
====================
Có máy hút dầu qua đường thăm, máy hút đơn giản có thể dùng tay để làm. không cần cắm điện. Tôi chưa tìm được cửa hàng nào ở VN bán, ở nước ngoài thì có cái này:
http://www.shopping.com/xPO-Tempo_Tempil_Boy_Fluid_Extractor_Kit
====================
Tôi biết bác là cây đa, cây đề ở đây nên định "hỏi thi" thí sinh.
Bác ui...cho em hỏi khí không phải...sức em thì yếu mà lại muốn tự mày mò thay dàu cho xe theo cách bác nói ở trên. Tuy nhiên sau khi cắm cái ống nhựa nhỏ vào đường thăm dầu rồi chụm miệng hút...khốn nạn là em sức yếu nên phải vận hết nội cộng kết quả là nhớt chui luôn vô miệng...giờ cháo cũng không nhai được vì trơn quá...bác tính sao đây?
====================
Có máy hút dầu qua đường thăm, máy hút đơn giản có thể dùng tay để làm. không cần cắm điện. Tôi chưa tìm được cửa hàng nào ở VN bán, ở nước ngoài thì có cái này:
http://www.shopping.com/xPO-Tempo_Tempil_Boy_Fluid_Extractor_Kit
====================
Mịa cái cuốn hướng dẫn của em đọc nó lại nói là chỉ được MB Đức approved thì mới dùng....nên em quyết định đèo thay nữa...đổ nhớt mới hút ra dùng lại...tại đến khúc này em loạn đao pháp roài...bác chỉ em đường khác đê....chứ cứ phải của MB Mỹ mới được thì em e ở VN mình ít chỗ bán...[8|]a. Chỉ các loại dầu synthetic được approved bởi MB USA, còn semi-synthetic không được dùng.
===========
Điều này nói rằng bên US bọn nó khuyến nghị rõ ràng, còn MB Deutschland và VN thì không đề cập đến. nếu cẩn thận thì nên dùng synchnetic thôi.
===========
Last edited by a moderator: