Hạng B2
7/1/12
232
30
28
Seafoam car
Chúng ta đang nói về công tác bảo trì hệ tuần hoàn xăng, bao gồm việc thanh tẩy (clean-up) hệ thống và thay màng lọc (filter). Thanh tẩy là việc dễ dàng, điều khó là nhớ làm theo định kỳ, cứ 6 tháng một lần. Thay màng lọc khó hơn đôi chút, làm lấy cũng được, nhưng nếu không tiện tay thì mang ra cho thợ thay giúp còn tiện hơn và có thể còn rẻ hơn.
Nhưng có bạn hỏi về màng lọc khí (air filter) là một bộ phận xuất hiện ngay trước mặt, ai cũng có thể đụng tới, gỡ ra và thay thế được, nên hôm nay xin được trở lại vấn đề đó một lần nữa. Câu hỏi của bạn đại khái như sau: Có nên dùng lại màng lọc khí hay không? Xin trả lời ngay: Không và Có, tùy loại filter. Những loại rẻ tiền - dùng một lần thì phải thay. Có loại bền hơn, ghi rõ chữ "Reusable" (có thể xài lại) hoặc "Lifetime" (xài cả đời) là để cho chúng ta dùng lại, bỏ đi là phí của. Ðương nhiên, giá những Air Filter như thế sẽ đắt hơn, có thể đắt gấp đôi. Nếu bạn muốn dùng lại một Air Filter, Phạm Ðình xin nhắc nhở một vài điều như sau:


Bảo trì xe hơi: Thay Air filter
Air Filter nằm trong một cái hộp plastic ở một vị trí dễ nhận diện
I. Kiểm tra Air Filter:

Một đầu máy xe hơi hoạt động bình thường phải cần tới 10,000 gallon không khí cho mỗi một gallon xăng. Một tuần đi hết một bình xăng 20 gallon là hao tốn tới 200,000 gallon không khí trong thiên nhiên. Wow! Có ai ngờ cái xe lại hít thở nhiều quá xá, và cái màng lọc khí phải làm việc vất vả đến như vậy. Chính vì thế, chúng ta phải để ý đến nó luôn luôn. Air Filter bị nghẹt có thể đưa đến các triệu chứng sau đây:
1. Khói đen xịt ra từ ống bô:
Bình thường là khói trắng, nhưng khi thấy khói đen xịt ra từ ống bô, ấy là dấu chỉ có thể Air Filter bị nghẹt. Vì khí trời nạp vô không đủ, xăng cháy không hết, nên khói thải ra ngoài có màu đen. Hậu quả là khí trời bị ô nhiễm hơn. Nếu may mắn có xe... cảnh sát đi sau, bạn có thể nhận được một tấm giấy "cảnh cáo," yêu cầu phải sửa xe ngay. Dễ dàng, thay Air Filter!
2. Xe chạy hao xăng
Cũng do thiếu khí trời, nên hỗn hợp xăng cháy không trọn, xăng phải tiếp vào nhiều, rồi lại thải một phần xăng "sống" theo ống bô ra ngoài. Nên xe hao xăng thấy rõ.
3. Ngửi thấy mùi xăng sống trong khí thải từ ống bô.
4. Nghe như có tiếng súng nổ phát ra từ ống bô, thậm chí xe đi sau có thể nhìn thấy những tia lửa xẹt ra từ ống bô.
5. Tiếng ồn trong đầu máy
Ðầu máy nghe lọc xọc hoặc như thiếu hơi, đó có thể do tia lửa điện từ "bu gi" không đủ. Nguyên nhân là vì đầu "bu gi" bị phủ muội đen do hỗn hợp xăng cháy không hết để lại. Xăng cháy không hết là vì thiếu không khí do Air Filter bị nghẹt. Hiện tượng này có thể nhận thấy rõ nhất là khi để xe nổ tại chỗ hoặc khi đề máy xe.
6. Ðèn "Service Engine Soon" sáng lên, báo hiệu "cần phải xem lại đầu máy!"
Ðèn hiệu này có thể cảnh báo nhiều nguyên do. Nhưng cũng có thể đó chỉ là do air filter bị nghẹt, khiến xi lanh thiếu khí, qui trình cháy nổ không hoàn hảo. Việc đầu tiên và dễ dàng nhất khi thấy đèn cảnh báo trên đây là xem lại màng lọc khí.
7. Xe chạy không dọt như trước kia: Nguyên nhân có thể chỉ là do Air Filter bị nghẹt.
Chỉnh lại cái màng lọc khí ở "lỗ mũi" là coi như OK.

Bảo trì xe hơi: Thay Air filter

Thay Air Filter
Kiểm tra định kỳ
Nhưng ngay cả khi chưa nhận thấy triệu chứng gì cả, hoặc khi dùng màng lọc "reusable" hoặc "lifetime," chúng ta vẫn phải kiểm tra màng lọc mỗi năm một lần. Xe chạy trong những vùng nhiều bụi bặm còn phải kiểm tra thường xuyên hơn.
Xin nhắc lại Air Filter nằm trong một cái hộp plastic lớn, thường nằm ở phần đầu máy, nối với một đường ống lớn chuyển không khí từ ngoài trời vào máy. Ðậu xe lại, chờ máy nguội hẳn rồi mở nắp Hood lên, bạn sẽ thấy nó ngay, có thể hơi chếch về bên tay trái. Nắp hộp thường được đóng lại bằng 2 cái khuy bấm (clip). Có thể dùng ngón tay để mở khuy, bằng không dùng tuộc nơ vít đầu bẹt (flat-headed) đẩy khuy ra, rồi lần tay theo chu vi hộp, mở nốt tất cả những khuy còn lại, và đẩy nắp hộp lên là thấy màng lọc nằm bên trong. Air filter có thể hình chữ nhật dẹt, hoặc hình tròn, tùy loại xe, nhưng Air Filter nào cũng có những nếp gấp, nhìn như hình... đèn xếp trẻ em chơi trong tết Trung Thu.
Lấy Filter ra ngoài, cầm soi ngoài ánh sáng mặt trời. Nếu không thể nhìn thấy ánh mặt trời soi qua, đó là vì Filter đã bị nghẹt nhiều quá. Không tin, bạn có thể bẻ cong các cạnh Filter lại, giống như khi mở những trang sách, nhìn vào khe sẽ thấy bụi rác đọng lạ khá nhiều. Ðây là lúc phải thay một Filter mới, hoặc mang ra rửa rồi dùng lại nếu là thứ Lifetime hoặc Reusable.
Khi xe có vấn đề cần sửa chữa, ai cũng muốn dùng hàng do chính hãng xe sản xuất, gọi là hàng "gin," tiếng trong nghề là OEM (Original Equipment Manufacturer). Nhưng đối với air filter thì khác, hàng do hãng sản xuất lắp đặt vào xe chỉ là sản phẩm dùng một lần, khi thay rồi là phải bỏ để mua thứ khác. Một cái air filter dùng trọn đời không do hãng xe sản xuất vẫn OK, nhưng khi đi mua cần phải nói rõ hiệu xe đời xe của mình để có thể kiếm được thứ phù hợp.


Bảo trì xe hơi: Thay Air filter
Nhìn khói phun từ ống bô để biết tình trạng đầu máy hoạt động ra sao, và air filter làm việc thế nào

II. Rửa Air Filter để dùng lại

Rửa Air Filter không có gì khó khăn. Trước hết, dùng vòi máy hút bụi để thổi sạch các vẩy bụi lớn, sau đó ngâm Air Filter vào một sô chứa nước rửa trong vòng 1 hoặc 2 tiếng đồng hồ để rửa sạch các tầng "bựa" đã đóng cứng vào lọc. Nếu có một dung dịch đặc chế để rửa (như Simple Green) thì tốt nhất. Bằng không, bạn cũng có thể pha chế theo công thức như sau: Ðổ chừng 2 gallon nước nóng vào trong sô, thêm một tách xà bông rửa chén, rồi trộn đều.
Chỉ ngâm Air Filter thôi không đủ, mà còn phải khoắng mạnh để nước rửa len vào trong các khe kẽ, làm sao cho các tầng đất cát, dầu mỡ đóng trong đó tan rữa ra.
Sau đó rửa lại bằng nước sạch, để tẩy sạch cặn xà bông còn bám vào. Vẩy sạch nước và để cho khô. Nhớ phải để cho Filter thật khô, bằng không có thể làm hại máy.
Sau khi Air Filter đã khô, lấy chút dầu (spray lubricant, belray là tốt nhất) bôi trên mặt các nếp gấp. Chất dầu sẽ biến cái Air Filter thành một thỏi nam châm, có sức hút rất bén nhậy đối với bụi đất, ngăn không cho chúng đi vào trong máy, đồng thời vẫn giữ cho Filter được dẻo dai và đàn hồi trong suốt thời gian phục vụ.
Sau cùng lắp Filter trở lại trong hộp, theo đúng cách xếp đặt như trước kia. Chỉ với một động tác đơn giản, bạn đã làm được một kỳ công cho chiếc xe, đầu máy bây giờ chạy nhẹ hơn, và đỡ hao xăng trông thấy. Còn nếu trước đó đã được một người "bạn dân" cho giấy cảnh cáo thì bây giờ bạn có thể đi làm Smog Check lại, và trình giấy cho họ được rồi đấy.
nguồn : [font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]www.camnangonline.tk [/font]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/1/12
232
30
28
Seafoam car
dawmgoodman nói:
bác cung cấp loại Air Filter nào vậy? giá cả ra sao?
em không cung cấp bác ui , em chi sưu tầm từ [font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]www.camnangonline.tk thôi
[/font]