OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.292
2.908
113
Thuê xe tại các điểm du lịch ở Việt Nam là dịch vụ phổ biến và tiện lợi, giúp du khách dễ dàng khám phá những cảnh đẹp và trải nghiệm cuộc sống địa phương. Việc thuê xe mang lại rất nhiều ưu điểm, như giá cả phải chăng, linh hoạt trong việc di chuyển, và cảm giác tự do khám phá. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, thuê xe cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ xảy ra tai nạn.

Bảo vệ quyền lợi cho chủ xe trong dịch vụ cho thuê xe thế nào khi xảy ra tai nạn?

Dịch vụ cho thuê xe tự lái du lịch rất cần được trang bị đầy đủ bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phòng ngừa rủi ro cho người đi đường.

Tình trạng giao thông phức tạp, nhiều đường phố hẹp và ùn tắc, đòi hỏi người lái xe có kinh nghiệm và kỹ năng tốt. Nhiều du khách không quen với đường xá và phong cách lái xe ở địa phương, dễ dẫn đến tai nạn. Thêm vào đó, điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột, như mưa lớn hoặc sương mù, cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn khi lái xe.

Vì vậy việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cho xe làm dịch vụ thuê là một biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu rủi ro và gánh nặng tài chính cho chủ phương tiện. Bảo hiểm này giúp chủ phương tiện hưởng quyền lợi từ đơn vị kinh doanh bảo hiểm, bồi thường cho bên thứ ba khi có thiệt hại về tài sản hoặc sức khỏe, giảm thiểu rủi ro pháp lý.

Không chỉ giới hạn ở xe máy hay các loại xe dịch vụ như xe taxi, xe buýt và xe chở hàng mà cả xe cá nhân cũng ngày càng trở nên phổ biến. Sự gia tăng số lượng phương tiện giao thông cũng kéo theo nhiều rủi ro về an toàn giao thông, tài chính và pháp lý. Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới là phương tiện đảm bảo tối ưu, đáp ứng không chỉ cho các loại xe dịch vụ mà còn cho mọi phương tiện lưu thông.

Trước hết, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới giúp đảm bảo an toàn tài chính cho chủ phương tiện khi xảy ra tai nạn. Những chi phí bồi thường, sửa chữa xe và bảo hiểm y tế cho người bị nạn đều được chi trả từ bảo hiểm. Đặc biệt quan trọng đối với các loại xe dịch vụ, vì thường xuyên hoạt động và rủi ro va chạm cao hơn.

Thêm nữa, cần khẳng định, việc tham gia bảo hiểm bắt buộc là một quy định pháp luật mà mỗi chủ xe đều phải tuân thủ. Khi có bảo hiểm, chủ xe sẽ không lo lắng về việc bị xử phạt hành chính khi bị kiểm tra giấy tờ. Với tính chất bắt buộc, bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò như một tấm “giấy thông hành” hợp pháp cho mọi phương tiện lưu thông.

Một yếu tố lợi ích khác của bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới được rất ít người chú ý, chính là sự hỗ trợ tâm lý. Không ai muốn gặp phải tai nạn giao thông, nhưng nếu không may xảy ra, bảo hiểm sẽ giúp người điều khiển xe cũng như các bên liên quan cảm thấy yên tâm hơn. Bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe giải quyết những vấn đề tài chính và pháp lý cần thiết, giúp họ tập trung hơn vào việc khắc phục hậu quả sau tai nạn.

Bảo vệ quyền lợi cho chủ xe trong dịch vụ cho thuê xe thế nào khi xảy ra tai nạn?

Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe dịch vụ, xe cho thuê tự lái là cách bảo vệ chính tài sản kinh doanh của chủ xe tốt nhất, phòng ngừa hậu quả nặng nề khi xảy ra tai nạn.

Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cũng giúp nâng cao ý thức cộng đồng của người tham gia giao thông. Việc bắt buộc mua bảo hiểm cũng đồng nghĩa với việc tăng cường ý thức về an toàn giao thông cho mọi người. Nhờ có bảo hiểm, mỗi khi xảy ra tai nạn, các bên đều sẽ được hỗ trợ. Từ đó giảm bớt những tranh chấp không đáng có và giúp xây dựng một môi trường giao thông văn minh hơn.

Đối với các dịch vụ như taxi, xe buýt hoặc xe tải, việc tham gia bảo hiểm bắt buộc không chỉ là tuân thủ theo quy định của pháp luật mà còn là một phương pháp bảo vệ tài sản và kinh doanh lâu dài. Đối với xe cá nhân, nhiều người có thể “ngại” chi trả thêm khoản phí bảo hiểm hàng năm. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những lợi ích lâu dài, việc đầu tư cho bảo hiểm thực sự là một quyết định thông minh và đáng giá.

Các quy định cơ bản của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe cơ giới

Chi phí bảo hiểm xe máy, xe ô tô


Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đã nêu rõ các mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với các loại xe cơ giới khác nhau:

Xe máy: Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe máy được chia làm hai loại:

+ Xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc: 65.000 VNĐ/năm.

+ Xe máy có dung tích xi-lanh từ trên 50cc: 85.000 VNĐ/năm.

Xe ô tô: Phí bảo hiểm cho xe ô tô phụ thuộc vào mục đích sử dụng, loại xe và trọng tải. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:

+ Xe ô tô sử dụng với mục đích kinh doanh vận tải (từ 4-9 chỗ): 945.000 VNĐ/năm.
+ Xe ô tô không kinh doanh vận tải (dưới 10 chỗ): 480.000 VNĐ/năm.

+ Xe tải dưới 3 tấn: 1.080.000 VNĐ/năm.

Mức bồi thường cơ bản cho bên thứ ba nếu xảy ra tai nạn

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đề cập đến các mức bồi thường cơ bản đối với bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn:

Thiệt hại về người:

+ Tử vong: 150 triệu VNĐ/trường hợp.

+ Thương tích: Tối đa 150 triệu VNĐ/người/vụ.

Thiệt hại về tài sản:

+ Tối đa 50 triệu VNĐ/vụ/xe máy.

+ Tối đa 100 triệu VNĐ/vụ/xe ô tô.

Những khoản bồi thường trên nhằm đảm bảo bù đắp thiệt hại cho bên thứ ba một cách phù hợp và công bằng.

Quy trình xử lý khi xảy ra tai nạn

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP cũng quy định chi tiết về quy trình xử lý và yêu cầu bồi thường khi xảy ra tai nạn như sau:

Thông báo tai nạn: Chủ xe và người điều khiển xe phải thông báo ngay lập tức cho cơ quan chức năng (cảnh sát giao thông) và hãng bảo hiểm về tai nạn.

Khám nghiệm hiện trường: Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, lập biên bản tai nạn và xác định trách nhiệm. Hãng bảo hiểm cũng có thể cử đại diện tham gia vào quá trình này để đánh giá thiệt hại.

Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường: Người điều khiển hoặc chủ xe (hoặc bên thụ hưởng) nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường cho hãng bảo hiểm. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ như biên bản tai nạn, giấy chứng nhận bảo hiểm, chứng từ y tế, hóa đơn, …

Giải quyết bồi thường: Hãng bảo hiểm sẽ xem xét và giải quyết hồ sơ yêu cầu bồi thường trong vòng 15 – 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, tùy theo tính chất và mức độ phức tạp của vụ việc.

Những quy định trong Nghị định số 67/2023/NĐ-CP nhằm tạo điều kiện thuận lợi và công bằng cho việc giải quyết bồi thường, đồng thời nâng cao trách nhiệm và ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.167
25.436
113
Pháp
Nhưng với giá bảo hiểm thế, có tai nạn thì bên chịu lỗ là bên bị đụng và giá bồi thường bị giới hạn
...
Có thể thêm BH tự nguyện với giá tương đối cao trong những trường hợp nghiêm trọng.

Các bác nào từng đi du lịch nước ngoài từng có sự cố xin cho thêm ý kiến và kinh nghiệm
 
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Nhưng với giá bảo hiểm thế, có tai nạn thì bên chịu lỗ là bên bị đụng và giá bồi thường bị giới hạn
...
Có thể thêm BH tự nguyện với giá tương đối cao trong những trường hợp nghiêm trọng.

Các bác nào từng đi du lịch nước ngoài từng có sự cố xin cho thêm ý kiến và kinh nghiệm
Lỗ gì bạn. bH đền bao nhiêu phần còn lại chủ xe đền chứ có gì mà lỗ
 
Hạng F
29/10/16
12.167
25.436
113
Pháp
Lỗ gì bạn. bH đền bao nhiêu phần còn lại chủ xe đền chứ có gì mà lỗ
Vậy bão hiểm đóng để làm gì ?
Xin hỏi đụng chiếc Ferrari của dại dza thì lấy đâu ra tiền đền ? Mục đích bảo hiểm là thế.
VN 1 triệu 1 năm cho xe 4 chổ, bạn có biết mới có bằng lái EU trung bình là 3000€/năm tức là trên 80 lần
BH để giải quyết về tài sãn của bên bị hại, và có thể 2 bên.
Ngay cả nhà cửa qua bão cũng được bồi thường . Nói chung là VN chưa quen nhiều với bảo hiểm


Bạn xem trên báo chính thống VN
 
Hạng C
30/4/16
981
369
63
Các cty cho thuê xe bên Mỹ hay các nc lớn ở Châu Âu khi khách hỏi thuê cty đó sẽ tư vấn khách thuê nên mua thêm gói bảo hiểm để phòng khi xe cọ quệt tai nạn thì ng thuê xe ko phải lo đền bù, và khi thuê ở điểm A khách muốn trả ở điểm B cũng ok miễn là trong cùng 1 lãnh thổ, cái này bên Tây họ chuyên nghiệp, ở VN thuê xe bùng cắm ko ít, hoặc khi xảy ra va chạm thì ng đi thuê cũng mệt với bên cho thuê xe.
 
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Vậy bão hiểm đóng để làm gì ?
Xin hỏi đụng chiếc Ferrari của dại dza thì lấy đâu ra tiền đền ? Mục đích bảo hiểm là thế.
VN 1 triệu 1 năm cho xe 4 chổ, bạn có biết mới có bằng lái EU trung bình là 3000€/năm tức là trên 80 lần
BH để giải quyết về tài sãn của bên bị hại, và có thể 2 bên.
Ngay cả nhà cửa qua bão cũng được bồi thường . Nói chung là VN chưa quen nhiều với bảo hiểm


Bạn xem trên báo chính thống VN
Đóng bao nhiêu có mức bảo hiểm bấy nhiêu. Bạn đóng 800-1 triệu 1 năm đền 150m/ng - vụ tài sản 100m/vụ. Bạn đóng 10m xem thế nào.
còn chuyện đg nhiên bạn húc vào ferari chỉ có bán nhà nhé
Tôi ko rõ với 3k euro nó có bồi thường tất cả hay ko. Nhưng bất cứ hãng bảo hiểm nào đều có mưucs bồi thường tối đa cả. Ko hãng nào ngáo đến mức ko quy định mức toiis đa đâu
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.167
25.436
113
Pháp
Đóng bao nhiêu có mức bảo hiểm bấy nhiêu. Bạn đóng 800-1 triệu 1 năm đền 150m/ng - vụ tài sản 100m/vụ. Bạn đóng 10m xem thế nào.
còn chuyện đg nhiên bạn húc vào ferari chỉ có bán nhà nhé
Tôi ko rõ với 3k euro nó có bồi thường tất cả hay ko. Nhưng bất cứ hãng bảo hiểm nào đều có mưucs bồi thường tối đa cả. Ko hãng nào ngáo đến mức ko quy định mức toiis đa đâu
Có bạn ...đó mới là bảo hiểm. thử bạn ra ...xứ phương tây, thuê xe, bảo hiểm để ...chơì à ?
Vậy bạn có nghĩ là đụng xe ở nước ngoài thì thế nào chưa ? Do đó nước ngoài rất quang trọng về bảo hiểm
Nếu bạn đóng 1 chiều ngay cả bạn lỗi thì nó sẽ bồi thường cho bên kia trọn vẹn
https://vnexpress.net/chi-toi-nhu-thuong-de-khi-mua-bao-hiem-xe-co-o-nuoc-ngoai-4667690.html
theo link cuả báo chính thống VN:):):)

Còn bạn muốn tìm thì thử ...đừng tìm bằng tiếng việt .. nha

Mời bạn phản luận , Thú thật là tư duy phải thay đổi theo thời gian, hoà nhập thế giới là đó
 
Chỉnh sửa cuối: