Mùa mưa bão tới thì cũng là lúc khi đi trên những đoạn đường đèo sẽ nơm nớp lo sợ. Những điểm sạt lở lộ ra những khối đất đá lớn có thể đổ xuống đường bất cứ lúc nào làm mình "vừa đi vừa run" khi chạy qua.
Không nói đâu xa, ngày 30/7 trên đèo Bảo Lộc phải mấy vụ sạt lở, buổi sáng sạt 3-4 chỗ, buổi chiều sạt nặng nhất ở trạm CSGT Madagui làm 4 người tử vong.
Nếu anh nào có việc hay phải đi đi về về giữa Tây Nguyên - Đông Nam Bộ thì bắt buộc phải đi đường đèo. Đồng Nai thì đi đèo Bảo Lộc, Bình Thuận lên cũng đèo, Ninh Thuận, Khánh Hòa cũng đèo. Giờ cao tốc khánh thành đi vòng qua Bình Thuận rồi lên bằng QL28B cũng đèo. Nên lên cao nguyên thì không tránh được phải đi đường đèo.
Vì đường đi toàn là đèo nên thiệt sự vào mùa mưa bão đi qua đây cũng cảm thấy khá bất an, nhất là vào mùa mưa mà mưa dầm mấy ngày trời như đợt rồi, đất nhão ra trôi xuống bất cứ lúc nào.
Gần như mấy năm gần đây năm nào đèo Bảo Lộc cũng sạt lở hết, mưa nhiều kéo dài liên tục thì đất đá dội từ trên xuống là thường. hỉ có thể bảo rằng khu vực nào dễ xảy ra sạt lở thôi còn như kiểu mọi sự tùy duyên ấy. Đất đá thì cuốn xuống nhanh.
Nhiều lần mình đi đường đèo trong trời mưa rồi, mưa không lớn nhưng cứ dầm dề hoài cũng sợ. Nhiều khi đi đèo dốc, mưa, buổi tối, có sương mù, vì công việc bắt buộc phải chạy thì đúng là vừa chạy vừa niệm thần chú luôn.
Không biết có bác nào còn nhớ vụ sạt lở năm 2019 cũng trên đèo Bảo Lộc không? Năm đó sạt lở lớn đẩy luôn 1 chiếc xe khách xuống vực. Mình cũng bị kẹt trên đèo hơn 1 ngày trời trong dòng xe chờ đèo thông năm đó. Cảm giác đứng bên vách đá chờ để được đi, mà bên tai nghe mọi người xung quanh bàn tán về vụ sạt lở phía trước thì càng nơm nớp lo sợ hơn nữa. Năm đó nhiều anh em đứng kế bên đều sợ, cứ bảo lâu lâu ngó lên vách đá nhìn xem cho chắc.
Dạo này mấy anh em hay chỉ nhau lên Đà Lạt bằng QL28B qua đèo Đại Ninh, mà mình thấy đèo Đại Ninh còn nguy hiểm hơn đèo Bảo Lộc nữa vì đèo dài hơn nhiều, đường quá xấu, dốc cao, cua ngoặc hơn, hôm bữa đi còn có mây và sương mù 3h chiều chạy phải mở hết đèn, có đoạn phải mở đèn hazard chạy, cách 10m không thấy gì luôn.
Gặp mình hay đi đèo, tháng đi đi về về có khi cả chục bận, đường dù là mang tiếng các quốc lộ như 20, 27, 28,... nhưng cũng có độ dốc lớn thì mình cũng rén hơn, đi nhiều mấy đường đèo mùa mưa cũng bất an trong người. Địa hình nhiều đoạn độ dốc lớn, cua gấp, một bên là vực, một bên là núi, lưu thông trong điều kiện thời tiết mưa, mù tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Mới sạt lở ở đèo Thung Khe ngoài Hòa Bình
Mùa mưa này ở đâu cũng mưa to và kéo dài nếu không có việc quan trọng thì mọi người nên hạn chế đi ở những khu vực đồi núi. Mong tất cả mọi người được bình an. Chỉ mong đẩy nhanh việc cây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt để con đường QL 20 bớt thảm cảnh cùng đèo Bảo Lộc nhẹ nhàng hơn thôi.