Hạng B2
16/5/19
360
555
93
35
Việc bật xi nhan nhưng không rẽ hoặc bật nhưng quên tắt có thể ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của những người đi phía sau. Vậy, bật xi nhan mà không rẽ có bị phạt?

Bật xi nhan mà không rẽ có bị phạt?


Bật xi nhan mà không rẽ có bị phạt?

Hiện nay, việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường bộ được quy định tại Nghị định 100 do Chính phủ ban hành năm 2019. Nghị định không quy định lỗi nào liên quan tới bật hay không bật xi nhan mà chỉ quy định chung chung lỗi không có tín hiệu báo trước.

Theo đó, Nghị định 100 quy định các lỗi liên quan đến việc chuyển hướng, chuyển làn mà không có tín hiệu báo trước như sau:
Ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước phạt từ 400.000 - 600.000 đồng (điểm a khoản 2 Điều 5);
Ô tô chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ phạt từ 800.000 - 01 triệu đồng (điểm c khoản 3 Điều 5);
Ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc phạt từ 03 - 05 triệu đồng (điểm g khoản 5 Điều 5);
Xe máy chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (điểm i khoản 1 Điều 6);
Xe máy chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ phạt từ 400.000 - 600.000 đồng (điểm a khoản 3 Điều 6)

Đối chiếu theo các quy định trên, không có lỗi nào là bật tín hiệu báo trước mà không chuyển hướng hoặc bật tín hiệu báo trước mà không chuyển làn. Nghị định 100 chỉ có các lỗi chuyển hướng, chuyển làn không có tín hiệu báo trước (xi nhan). Như vậy, hiện nay bật xi nhan mà không rẽ không bị phạt.

Xi nhan nhầm hướng có bị phạt?

Xi nhan nhầm hướng là trường hợp người lái xe rẽ trái nhưng xi nhan phải, rẽ phải nhưng xi nhan trái; chuyển làn về bên trái nhưng xi nhan bên phải, chuyển làn về bên phải nhưng xi nhan bên trái.

Nghị định 100 không quy định trường hợp “nhầm” tín hiệu báo trước. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ quy định:
Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Việc xi nhan trái nhưng rẽ phải hay ngược lại không có tác dụng báo hiệu hướng rẽ cho những phương tiện đi sau. Vì thế, hành vi xi nhan nhầm hướng vẫn có thể bị xử phạt như đối với trường hợp chuyển hướng mà không có tín hiệu báo trước.

Bật nhầm xi nhan hoặc bật xi nhan nhưng không rẽ là lỗi không hiếm gặp của người tham gia giao thông, mặc dù hầu hết đều là lỗi vô ý. Nhưng thực tế, điều này có thể gây ra những nguy hiểm đối với những người tham gia giao thông khác, đặc biệt là tại những thành phố lớn, nơi có số lượng phương tiện giao thông tham gia rất đông đúc. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho mình và người khác, lái xe cần chú ý hơn đến việc bật đèn xi nhan khi tham gia giao thông.

Theo luật việt nam
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Bật xi nhan mà không rẽ thường là do bật trước đó và quên tắt, xảy ra với xe máy thôi, ô tô khi trả lái là đã tắt rồi.
Luật không phạt lỗi này.
Còn nhầm xi nhan là lỗi rõ ràng, cũng chỉ xảy ra khi xe máy mở rồi quên không tắt và sau đó lại rẽ hướng ngược lại hướng mở xi nhan trước đó mà quên mở (nếu nhớ mở thì không xảy ra nhầm như vậy).
Lỗi này tương đương lỗi không xi nhan khi chuyển hướng.
Ô tô mà nhầm như vậy thì pó tay
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Bật xi nhan mà không rẽ thường là do bật trước đó và quên tắt, xảy ra với xe máy thôi, ô tô khi trả lái là đã tắt rồi.
Luật không phạt lỗi này.
Còn nhầm xi nhan là lỗi rõ ràng, cũng chỉ xảy ra khi xe máy mở rồi quên không tắt và sau đó lại rẽ hướng ngược lại hướng mở xi nhan trước đó mà quên mở (nếu nhớ mở thì không xảy ra nhầm như vậy).
Lỗi này tương đương lỗi không xi nhan khi chuyển hướng.
Ô tô mà nhầm như vậy thì pó tay
Bác nói chính xác nhưng mình thêm ý - ô tô bật xi nhan khi trả lái sẽ có chế độ tự tắt nhưng khi chạy thẳng mà bật thì nó không tự tắt nhé (trường hợp bật mà không cua quẹo đó).
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Đi sau những xe máy chạy mà không tắt xi nhan hoặc bật xi nhan một hướng quẹo một hướng rất mất thời gian phán đoán, xử lý, gây nhiều ức chế. Chạy xe vậy rất dễ gây tai nạn,
Nên chăng bổ sung đưa vào Luật GTĐB hả các bác?
------------
Thí dụ trường hợp xi nhan một hướng quẹo một hướng có lẽ do mải tìm chỗ đậu xe:
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: anhtuanpro
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Đi sau những xe máy chạy mà không tắt xi nhan hoặc bật xi nhan một hướng quẹo một hướng rất mất thời gian phán đoán, xử lý, gây nhiều ức chế. Chạy xe vậy rất dễ gây tai nạn,
Nên chăng bổ sung đưa vào Luật GTĐB hả các bác?
------------
Thí dụ trường hợp xi nhan một hướng quẹo một hướng:
Cái gì cũng đưa vào luật thì chạy xe nhàn quá bác à, nhà làm luật họ chừa lại vài vấn đề với mục đích chủ yếu là là giúp t/x "động não" xíu thôi. :)
 
Hạng C
10/12/12
933
2.127
93
mấy bác khỏi lo, chừng nào hụt ngân sách tự nhiên sẽ có luật cho những điều vặt nhỏ nhất.
 
Hạng D
29/7/16
1.572
385
93
50
Sợ nhất:
  1. Khg xi nhan mà quẹo khg quan sát
  2. Xin nhan bên này quẹo hay vượt bên kia
  3. Xi nhan từ đầu đường đến cuối đường mà khg quẹo hay vượt,...
  4. Mở xi nhan bên trái xong nói chuyện điện thoại bất tận
...