Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bể két nước!!

Hạng B2
8/10/08
308
19
18
Chào Bác sỹ,
Hôm qua đi SG về bị kẹt xe ngã 3 Cát lái hơn 1 tiếng giữa trưa nắng. Xe chở nhóc nên em vẫn phải chạy máy lạnh. Hậu quả là két nước bị nứt phần nắp trên và xì nước, có lẽ ra gần hết. Em huy động hết mấy chai nước suối mới đầy két. Lúc đổ nước vào két em thấy hơi nước phun ra phì phì. Em chạy ráng vào chỗ sửa két nước, thợ bảo nắp bằng nhựa nên ko hàn mà dán bằng keo 502 để chạy tạm về Bà rịa. Em chạy về tới nhà thấy ko bị xì nước nữa. Xe em là Ford Laser 2000. Bác cho em hỏi:
1. Liệu xe em có khả năng bị hư hỏng gì bên trong không? (cong vênh do quá nóng lúc hết nước...) - em đã ktra nhớt thấy màu vẫn đẹp, ko fải màu cafe sữa.
2. Két nước của xe có 1 hàng ống làm mát, thợ bảo em nên thay loại 2 hàng ống- hiệu quả có cao hơn ko? có ảnh hưởng gì ko?
3. Nếu thay két nước khác loại có được không?
4. Nếu thay đúng loại của xe thì có sẵn ko? giá có cao ko?
Mong bác xem xét giùm. Cám ơn bác.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Trong khi chờ BS trả lời em xin hóng hớt:
1. Chắc không hư hỏng gì lớn, vì bác đã chạy về tới Bà rịa mà thấy nước vẫn OK, cũng như bác đã kiểm tra nhớt rồi. Nhưng mà trước khi cạn nước trong két, kim nhiệt hổng lên cao hả bác.
2. Nên thay két zin của xe loại 1 hàng ống làm mát.
3. Không nên thay két nước loại khác.
4. Đúng loại của xe thì sẵn có. Mắc rẻ bao nhiêu thì em hổng biết.
Chúc vợ 2 của bác luôn mạnh khỏe, bon bon.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Nên thay đúng đồ theo xe, khỏi phải chế lại tai bắt, chưa biết kích cỡ có tương đương nhau không ? sai kích cỡ hiệu quả làm mát giảm ... khó lắp đặt, mỹ thuật.
Giá két nước giải nhiệt đâu có đắt, chơi hàng chế nhiều khi lợi bất cập hại
 
Hạng B2
8/10/08
308
19
18
Cám ơn các bác.
Lúc nước sôi xì ra, kim nhiệt độ ko thấy lên mới lạ bác ạ. Chỉ lúc em đổ thêm nước, chạy cố thêm 1 đoạn thì kim lên nên em tấp vào lề dừng nghỉ ngay.
Thay loại của xe lại ống nhôm với bọoc nhựa, em sợ thời gian nó lại bể. Chỗ em có chỗ làm két nước tổ ong bằng đồng, bọoc cũng gò bằng đồng. Cũng phải chế tai, ốc..
Em thấy có nhiều người nói thay loại bằng đồng có thủng cũng dễ hàn hơn. Họ làm theo kích thước đúng như của xe.
Em đang băn khoăn ko biết nên thay loại nào..
 
Hạng B2
8/10/08
308
19
18
Bác sỹ ơi, em vẫn đang chờ ý kiến BS về vụ thay két nước. Thay thi phải thay rồi, em chỉ băn khoăn nên thay loại nào, nhôm hay đồng.
Két zin hãng báo giá em 5tr, nhôm. Còn tiệm làm bằng đồng thì chỉ khoảng hơn nửa tiền thôi.
Em chờ tin bác.
 
Hạng F
26/10/07
8.438
742
113
49
SG
Theo em thì két nước của vợ hai bác đã đến tuổi, do đó nên thay cái mới cho chắc ăn, không nên hàn, không nên dùng hàng khác.

Công ty em có chiếc Land đời 2001, đang ở không tự nhiên làm cái BÙM.
 
Hạng B2
2/5/07
445
102
43
52
Saigon
vanpm3 nói:
...Em chạy ráng vào chỗ sửa két nước, thợ bảo nắp bằng nhựa nên ko hàn mà dán bằng keo 502 để chạy tạm về Bà rịa.

Nắp két nước bằng nhựa hả bác? Xe em cũng Ford Laser 2K nhưng nắp bằng sắt bác ạ...

Em hóng hớt thêm tí: két nước này hình như giống két nước Mazda 323. Nếu két zin mắc quá, bác mua đồ Mazda gắn vào cũng y chang đó. Nếu sai các bác đừng ném đá em nhé...
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Ý bác chủ thớt nói là phần máng trên và dưới của bản thân két nước, nó hay được làm bằng Fibre cho... có tuổi thọ nhất định và dễ chế tạo thay vì bằng Đồng thau cực bền như đời cũ.
Lựa chọn két lọai nào thì tùy bác, két gin thì đẹp, nguyên bản và đỡ độ chế, sau khỏang chừng đó thời gian thì chắc lại phải thay tiếp. Két "độ" ( 1 hàng ống như gin cũng OK rồi), thì dĩ nhiên là xấu hơn nhưng được cái dễ sửa chữa hay hàn chế gì nếu cần....
Giá thành như vậy là cũng hợp lý rồi, cá nhân em thì khuyên bác nên thay két gin cho rồi, khi nào xe bị vật vã vì sôi nước hay không có hàng hợăc giả quá đắt thì hãy nghĩ tới chuyện độ chế bác ạ. Hiện giờ giá thành giữa đồ gin và đồ chế lệch nhau có mấy trăm K VND, tội gì vày vọc cho mất công hả bác?
 
O.S.P.D
27/9/05
1.693
311
83
64
www.vnexpress.net
Nhân tiện khi thay két nước bác tién hành vệ sinh luôn các đường nước trong động cơ đề phòng cặn rỉ sét , kiểm tra lại cảm biến nhiệt và nhất là tháo máy bơm nước coi thử cánh bơm lòng bơm còn nghiêm chỉh hay không , mạch khiển quạt gió cũng cần xem lại mức mở đóng quạt để loại trừ khả năng sôi nước trong tương lai . (der Fahrer )
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/10/08
308
19
18
Cám ơn Bác sỹ, bác Der và các bác. Hãng báo giá rồi và hàng đã có sẵn rồi. Vậy là cuối tuần em đem ra hãng thay tiện thể kiểm tra bơm quạt luôn.
Bác sỹ cho em hỏi thêm tí, em có cần kiểm tra gì thêm không? Em đã xem kỹ nước không có váng dầu và nhớt không có màu cafe sữa. Máy vẫn nổ êm như trước bác ạ.