Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.783
18.757
113
Lâm Đồng
Khởi đầu kỷ nguyên xe điện mới, Toyota mang đến mẫu xe gầm cao bZ4X với ngoại hình bắt mắt, tầm hoạt động 500 km, khả năng tích hợp pin mặt trời và hàng loạt công nghệ tối tân.

Toyota-bZ4X-1.jpg


Dù chậm nhưng Toyota và Subaru đã sẵn sàng cho kỷ nguyên xe điện. Toyota bZ4X và Subaru Solterra sẽ là những mẫu xe đầu tiên thuộc thế hệ xe điện mới mà 2 hãng xe Nhật muốn giới thiệu cho thế giới. Thiết kế hiện đại, hệ thống pin và động cơ uy tín, dàn công nghệ an toàn mới… của bZ4X và Solterra khiến cho nhiều người không còn chê Toyota và Subaru “ù lì” nữa.

Tầm hoạt động lên đến 500 km, pin đảm bảo giữ 90% dung lượng sau 10 năm

Mẫu xe Toyota bZ4X sẽ được trang bị bộ pin lithium-ion 355 Volt có công suất 71,4 kWh dưới sàn xe. Theo hãng xe Nhật, bộ pin này có tầm hoạt động 500 km đối với phiên bản FWD và 460 km đối với phiên bản AWD nặng hơn. Pin hỗ trợ sạc AC 6,6 kW và sạc DC 150 kW. Điều này có nghĩa là nó có thể sạc nhanh 80% trong 30 phút.

Toyota tuyên bố dung lượng pin sẽ vẫn ở mức 90% ban đầu sau 10 năm sử dụng hoặc 240.000 km (150.000 dặm). Đồng thời, bộ pin của hãng cũng đạt chuẩn an toàn cực cao kể cả khi xe vô tình va chạm.

Toyota-bZ4X-36.jpg

Hai phiên bản động cơ 201 và 215 mã lực

Như đã đề cập ở trên, Toyota bZ4X có 2 phiên bản dẫn động và 2 phiên bản động cơ. Trong đó,
  • Bản FWD có 1 động cơ điện đặt trước sản sinh 201 mã lực. Động cơ này có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,4 giây.
  • Bản AWD có động cơ đôi - một động cơ (107 mã lực0 trên mỗi trục- cho công suất tổng hợp là 215 mã lực. Mặc dù nặng hơn 85 kg, phiên bản dùng hệ dẫn động AWD có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,7 giây Đây cũng là chiếc Toyota đầu tiên áp dụng công nghệ AWD của Subaru với X-Mode và Grip-Control.

Nóc xe lắp pin năng lượng mặt trời, tạo ra nguồn điện tương đương tầm hoạt động 1.800 km/năm

Toyota bZ4X có tùy chọn cửa sổ trời panorama giúp đem đến nhiều ánh sáng hơn cho không gian nội thất. Tuy nhiên, tùy chọn nóc xe tích hợp pin năng lượng mặt trời trên bZ4X lại khiến người ta chú ý hơn.

Tấm năng lượng mặt trời này hứa hẹn sẽ giúp giảm áp lực lên hệ thống pin, là nguồn cung cấp năng lượng miễn phí và là giải pháp tăng tầm hoạt động xe. Toyota cho biết trong 1 năm, tấm pin mặt trời này có thể tạo ra số điện tương đương tầm hoạt động 1.800 km. Nó cũng sẽ là nguồn cung cấp điện ưu tiên cho hệ thống điều hòa, sưởi ghếm sưởi vô lăng và sưởi chân trên xe.

Ngoài là phương tiện đi lại, Toyota bZ4X còn là một nguồn dự trữ năng lượng cho gia đình. Toyota cho biết họ có hệ thống phát điện ra ngoài (thị trường Nhật Bản), để chiếc xe có thể cung cấp điện phục vụ cho những chuyến cắm trại hoặc những lúc cúp điện.

Screenshotter--YouTube-ToyotabZ-3’53”.jpg
Screenshotter--YouTube-ToyotabZ-4’00”.jpg

Ngoại hình hiện đại

Về ngoại hình, có thể thấy Toyota bZ4X thiết kế khá hiện đại và hầm hố. Thân xe cơ bắp và nhiều góc cạnh, khác hẳn kiểu thiết kế trung tính thường thấy của hãng xe Nhật.

Đầu xe lẽ ra không có lưới tản nhiệt vì là xe điện. Tuy nhiên, bZ4X concept lại có 1 khe tảng nhiệt nhỏ hình lục giác mỏng. Đây có thể chỉ là chi tiết trang trí, giúp tăng độ sâu cho thiết kế và làm nổi bật cụm đèn pha và đèn chạy ban ngày LED ở đầu xe.

Toyota-bZ4X-21.jpg


Toyota bZ4X có nhiều chi tiết điêu khắc phức tạp, giúp tăng độ nhận diện. Trong đó bao gồm phần xẻ rãnh kéo dài từ hốc đèn sương mù lên đường vai và một đường rãnh tương tự ở đuôi xe và chắn bùn sau. Cột C có đường gờ dốc tạo hình sắc cạnh khi quan sát chiếc xe cắt ngang từ bên hông. Nóc xe kết hợp với cánh gió tạo hiệu ứng nối dài từ đầu ra sau.

Sau xe bZ4X sở hữu dải đèn hậu thời trang, kéo dài hết phần đuôi. Các dải đèn LED xếp chồng theo chiều ngang tạo ra nét "tương lai". Nhiều mảng trang trí đen dưới dàn đèn lại càng tăng thêm độ nổi bật cho mẫu xe điện. Dàn mâm lại khá đơn gản với họa tiết hoa mai 5 cánh cách điệu.

Toyota-bZ4X-22.jpg

Khung gầm điện e-TNGA

Khung gầm điện e-TNGA là kiến trúc dành riêng cho xe điện pin BEV đầu tiên mà Toyota phát triển cùng với Subaru. Nền tảng này được miêu tả là có trọng tâm thấp và độ cứng cao hơn. Nó phù hợp với nhiều kiểu loại xe và mục đích sử dụng từ lái xe nội thành cho đến off-road. Hệ thống treo bao gồm lò xo cuộn kiểu thanh chống ở phía trước và lò xo cuộn kiểu xương đòn kép ở phía sau.

Toyota bZ4X có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.690 x 1.860 x 1.650 mm với chiều dài cơ sở 2.850 mm). Điều này làm cho nó dài hơn một chút so với RAV4 với chiều dài cơ sở giống với Highlander.

Toyota-bZ4X-29.jpg


Nhờ kiểu kiến trúc dành riêng cho BEV (pin dưới sàn) và chiều dài cơ sở dài, cabin 5 chỗ ngồi của bZ4X hứa hẹn vô cùng thoải mái cùng khoảng để chân rộng như trên một chiếc sedan hạng D.

Nội thất xe nổi bật với 2 màn hình cỡ lớn ở cụm đồng hồ và khu vực trung tâm. Chúng có khả năng giao tiếp bằng giọng nói và cập nhật phần mềm qua đám mây. Toyota hứa hẹn nhiều về khả năng cách âm trên bZ4X nhờ vào kính đặc biệt và hệ thống triệt tiêu tiếng gió.

Hệ thống an toàn chủ động trên xe (Toyota Safety Sense suite - ADAS) cũng sẽ ở một cấp độ mới: hiệu quả, chính xác và phạm vi rộng hơn.

Toyota-bZ4X-25.jpg

Ra mắt toàn cầu từ giữa năm 2022

Theo hãng xe Nhật, cái tên bZ4X có nhiều ý nghĩa. Trong đó, "bZ" có nghĩa là "beyond zero" (hơn cả số 0 - liên quan đến mức phát thải =0 của xe điện). Còn 4X là tên gọi của xe theo kích cỡ và phân khúc. Toyota cũng đã đăng ký thương hiệu cho cụm từ bZ1X, bZ2X, bZ3X, bZ4X đến bZ5X.

Sau bZ4X, Toyota cho biết sẽ có tổng cộng 7 sản phẩm thuộc nhóm xe điện bZ được bán ra tại Mỹ cho đến năm 2025. Tuy nhiên, Toyota không tiết lộ gì về 7 chiếc bZ này. Qua đoạn video giới thiệu của hãng chỉ có thể xác định được 4 mẫu bZ gầm cao.

Toyota bZ4X sẽ được ra mắt toàn cầu vào giữa năm 2022, tiếp theo là 3 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện khác. Đến năm 2025, gia đình bZ sẽ được công bố đầy đủ 7 thành viên. Toyota đang hướng tới mục tiêu trung tính carbon vào năm 2050, một mục tiêu sẽ được hỗ trợ bởi một loạt các xe HEV, PHEV, BEV và FCEV trong những năm tới.

Toyota-bZ4X-27.jpg
Toyota-bZ4X-24.jpg
Toyota-bZ4X-26.jpg

Toyota-bZ4X-20.jpg


Xem thêm:
 
Hạng D
24/9/13
1.128
1.472
113
Bảo là pin giữ dung lượng đến 90% sau 10 năm. Thế sau 10 năm mà còn 50% thì làm gì được nhau nào. 10 năm là đủ để lớp mua đầu bán xe và lời hứa thành dĩ vãng. Kaka
 
Hạng D
24/9/13
1.128
1.472
113
Nhìn cái vô lăng là thấy xe ra mắt sẽ không như concept rồi đó. Vô lăng vậy lái 1 tay khó xoay hết vòng bất tiện quá.
 
Hạng F
7/8/17
7.821
10.898
113
Bảo là pin giữ dung lượng đến 90% sau 10 năm. Thế sau 10 năm mà còn 50% thì làm gì được nhau nào. 10 năm là đủ để lớp mua đầu bán xe và lời hứa thành dĩ vãng. Kaka
thì ai cũng hứa là mỗi cửa hàng có 1 trạm đổi pin xong rồi bán luôn hệ thống cửa hàng thế là khỏi cần nhớ lời hứa. Mốt TOY đổi sếp "ơ ai hứa? Ông kia hứa chứ tôi có hứa đâu"
 
Hạng F
6/9/18
7.368
16.364
113
36
Toyota nên xài pin LG, vừa kinh tế vừa giảm chi phí
 
Hạng C
30/5/20
530
660
93
Hà Nội
requatroi.com
Xe đẹp quá, thấy Toyota, Volkswagen, Ford đang đổ tiền vào pin thể rắn, thấy bảo ưu điểm hơn pin Lithium, xe điện phải tầm 10 năm nữa mới ngã ngũ chuẩn sạc chung, loại pin gì, lúc đó sắm cũng chưa muộn, giờ cứ dùng động cơ đốt trong cho an toàn