Ống hay két nước bục do 2 nguyên nhân :
-Cũ nát quá nên bục dù áp suất vẫn ở mức danh định và khi bục két thì phần trên nắp thường bục trước tiên vì vùng này đôi khi không có nước mà chỉ có hơi quá nhiệt nên nóng hơn hẳn các vùng khác , tuy nhiên cứ theo hình ảnh thì két nước còn mới mẻ , nguyên nhân này có xác suất thấp .
-Nắp két nước không đúng tiêu chuẩn , hàng chế khôngnguyên thủy gây kẹt mà không mở van để giảm áp , khiến cho áp suất gia tăng đáng kể mà bể két hay bục ống , xe bác chắc rơi vô vụ này .
Sau khi sửa lại két Bác nên kiểm tra nắp két nước hay mượn một nắp đảm bảo là còn tốt để thử xem sao .
TB : Đừng bao giờ buộc sắt , đá , cây gỗ hay vật nặng vào trong xe như bác đã làm , đi xa thì nhớ vác theo ít dây kẽm , dây điện hay các lọai vòng siết kim lọai và băng dính chịu nhiệt ...
-Cũ nát quá nên bục dù áp suất vẫn ở mức danh định và khi bục két thì phần trên nắp thường bục trước tiên vì vùng này đôi khi không có nước mà chỉ có hơi quá nhiệt nên nóng hơn hẳn các vùng khác , tuy nhiên cứ theo hình ảnh thì két nước còn mới mẻ , nguyên nhân này có xác suất thấp .
-Nắp két nước không đúng tiêu chuẩn , hàng chế khôngnguyên thủy gây kẹt mà không mở van để giảm áp , khiến cho áp suất gia tăng đáng kể mà bể két hay bục ống , xe bác chắc rơi vô vụ này .
Sau khi sửa lại két Bác nên kiểm tra nắp két nước hay mượn một nắp đảm bảo là còn tốt để thử xem sao .
TB : Đừng bao giờ buộc sắt , đá , cây gỗ hay vật nặng vào trong xe như bác đã làm , đi xa thì nhớ vác theo ít dây kẽm , dây điện hay các lọai vòng siết kim lọai và băng dính chịu nhiệt ...
Bác ạ nếu nứt két giữa đêm khuya thế này thì theo em cách hay nhất để trám cái chổ nứt đó lại mà đi tiếp một vài trăm cây nữa là: Bác mua một ổ bánh mì + một trái chuối. Bác nhai bánh mì cộng chuối cho nhuyễn nhão xong đắp vào vết nứt cho em. Sau đó thì châm thêm nước rồi tha hồ mà vi vu rồi đến gara hàn lại cái két này.
Bánh mì mà nhai với chuối khi nó khô rồi thì giống như xi măng vậy. Vụ này bác để ý thêm để tích luỹ kinh nghiệm.
Bánh mì mà nhai với chuối khi nó khô rồi thì giống như xi măng vậy. Vụ này bác để ý thêm để tích luỹ kinh nghiệm.
Em thì nghĩ "nguyên nhân chính" là đâytuananhtun nói:Cách đây 1 tuần em vừa đi súc rửa lại toàn bộ két nước, đường ống, pha nước mát chuyên dụng.
Các ga ra thường cho các chú thợ phụ - học việc tháo các bộ phận để thợ chính xử lý, do ít kinh nghiệm (và cả làm ẩu nữa ) nên có thể phải "tỳ đè, giật , bẩy..." để cho bộ phận cần tháo rời ra , nhất là các xe cũ thì hiện tượng này càng phổ biến ( cái này em đã tận mắt chứng kiến sau trận lụt HN vừa rồi ). Các bộ phận bằng thép hoặc chịu được lực lớn thì ko sao, như két nước tòan ống và các bộ phận bằng nhôm và hợp kim nhôm thì có thể gây vết nứt nhỏ. Khi xe bác họat động đủ nóng và áp lực nước cao sẽ làm chỗ yếu nhất (bị nứt) xé ra làm mất nước làm mát ...
Der Fahrer nói:-Nắp két nước không đúng tiêu chuẩn , hàng chế khôngnguyên thủy gây kẹt mà không mở van để giảm áp , khiến cho áp suất gia tăng đáng kể mà bể két hay bục ống , xe bác chắc rơi vô vụ này .
Cảm ơn bác.
Hệ thống làm mát của xe em (ACCORD 95) vẫn nguyên bản theo xe, không có gì là hàng chế cả. Nhưng em cũng đang nghĩ như bác bảo: có thể do áp suất lên quá cao mà van giảm áp ko mở.
hoadat nói:Bác mua một ổ bánh mì + một trái chuối. Bác nhai bánh mì cộng chuối cho nhuyễn nhão xong đắp vào vết nứt cho em. Sau đó thì châm thêm nước rồi tha hồ mà vi vu rồi đến gara hàn lại cái két này.
Bánh mì mà nhai với chuối khi nó khô rồi thì giống như xi măng vậy. Vụ này bác để ý thêm để tích luỹ kinh nghiệm.
Giứa đường khuya, vắng...em kiếm nước đóng chai để đổ vào còn khó. Chứ lấy đâu ra bánh mỳ và chuối được bác ơi. Nhưng mà nghe cách này có vẻ hợp lý , em sẽ ghi nhớ cách này ạ. Cảm ơn bác.
tvson nói:Các ga ra thường cho các chú thợ phụ - học việc tháo các bộ phận để thợ chính xử lý, do ít kinh nghiệm (và cả làm ẩu nữa ) nên có thể phải "tỳ đè, giật , bẩy..." để cho bộ phận cần tháo rời ra , nhất là các xe cũ thì hiện tượng này càng phổ biến ( cái này em đã tận mắt chứng kiến sau trận lụt HN vừa rồi ). Các bộ phận bằng thép hoặc chịu được lực lớn thì ko sao, như két nước tòan ống và các bộ phận bằng nhôm và hợp kim nhôm thì có thể gây vết nứt nhỏ. Khi xe bác họat động đủ nóng và áp lực nước cao sẽ làm chỗ yếu nhất (bị nứt) xé ra làm mất nước làm mát ...
Em cũng nghi ngờ đây là nguyên nhân tác động, chú thợ ở đó 1 lần đảo lốp còn làm gãy nát luôn 2 con ốc bắt bánh xe. Lúc đó em ko để ý, nó dùng luôn cánh tay đòn dài gần 1 mét để mở ốc, kêu là xe anh chắc lâu quá ko tháo lốp nên bị kẹt. Mà trong khi cứ khoảng 3 tháng em lại đảo 1 lần ạ.
Bệnh "bật nắp" là bệnh phổ biến của Accord các đời, đừng đổ oan cho các chú thợ kẻo tội họ bác ạ!
Phần nắp trên của két nước đời này được làm bằng 1 dạng Fibre, cứ khỏang 7-10 năm là lão hóa chai giòn và nứt vỡ, xe bác cầm cự tới 14 năm là "chiến" lắm rồi đó bác. Nếu đang "hẻo", bác có thể gò 1 miếng tole ôm khít chỗ nứt, khoan Rivet và rút nó vào để chỗ nứt khônh nứt thêm, sau đó dùng keo AB đổ tràn lên phần vừa làm cho kín, bảo đảm có bị gì thì chỉ bị ở... chỗ khác. Nếu Tết vừa rồi bác cưa được vài con Gà Tá Lả thì hay nhất là mua 1 cái két mới (dưới 3T mà) mà thay vào cho ấm lòng mỗi lúc vi vu xa nhà.
Chúc bác sớm khắc phục mà vui vẻ với em nó nhé!
Phần nắp trên của két nước đời này được làm bằng 1 dạng Fibre, cứ khỏang 7-10 năm là lão hóa chai giòn và nứt vỡ, xe bác cầm cự tới 14 năm là "chiến" lắm rồi đó bác. Nếu đang "hẻo", bác có thể gò 1 miếng tole ôm khít chỗ nứt, khoan Rivet và rút nó vào để chỗ nứt khônh nứt thêm, sau đó dùng keo AB đổ tràn lên phần vừa làm cho kín, bảo đảm có bị gì thì chỉ bị ở... chỗ khác. Nếu Tết vừa rồi bác cưa được vài con Gà Tá Lả thì hay nhất là mua 1 cái két mới (dưới 3T mà) mà thay vào cho ấm lòng mỗi lúc vi vu xa nhà.
Chúc bác sớm khắc phục mà vui vẻ với em nó nhé!
đây là bệnh gọi là VAI két nước,,, nghĩa là giữa vai và thân két nước có 1 lớp join,,, lâu ngày lớp join bị thoái hóa sinh ra giò rỉ nước. bệnh này em gặp rồi.
Nếu là bệnh dọc đường thì bác làm như sau: dừng lại tại quán nước ven đừong mua 1 phích nước sôi..... nhớ là nước sôi nhé để pha với nước lã đổ bổ sung vào két nước (nhiệt độ khoảng 50-60oC là ok). Vì sao? đừng đổ nước lạnh trực tiếp vào két nước cạn các bác ạ, nó có thể làm hỏng máy do nước trong khoang máy đang sôi, gặp lanh có thể phá join quy lát. Mỗi lần đổ có thể chạy 10-15km,,, thay liên tục áng chừng đến gara là dừng. Đây là kinh nghiệm thực tế của em.
nếu là bệnh dai dẳng thì theo em nên thay hoặc hàn lại. Chi phí khoảng 900k=1triệu .
Nếu là bệnh dọc đường thì bác làm như sau: dừng lại tại quán nước ven đừong mua 1 phích nước sôi..... nhớ là nước sôi nhé để pha với nước lã đổ bổ sung vào két nước (nhiệt độ khoảng 50-60oC là ok). Vì sao? đừng đổ nước lạnh trực tiếp vào két nước cạn các bác ạ, nó có thể làm hỏng máy do nước trong khoang máy đang sôi, gặp lanh có thể phá join quy lát. Mỗi lần đổ có thể chạy 10-15km,,, thay liên tục áng chừng đến gara là dừng. Đây là kinh nghiệm thực tế của em.
nếu là bệnh dai dẳng thì theo em nên thay hoặc hàn lại. Chi phí khoảng 900k=1triệu .
Báo cáo các bác là em đã thay cái vai két nước này bằng loại bằng đồng, gia công ở ngoài. Hình thức không nuột nà lắm, nhưng hỏi mấy người đã từng dùng họ bảo rất ok không vấn đề gì.
Duy chỉ có cái dở là nó không vừa với cái nắp zin cũ. lại phải dùng cái nắp gia công khác. Theo em biết thì cái nắp két nước cũng là van giảm áp luôn (khi áp suất cao, lò xo ở van này xe bị đẩy lên làm van mở, đẩy nước và áp suất dư thừa sang bình nước phụ). Điều này có đúng không ạ? Vậy không rõ nắp gia công như thế có đảm bảo không? (thợ thì vẫn cứ nói là hàng xịn đấy)
Em muốn thay luôn cả gioăng quy lát, vì thấy có hiện tượng lọt khí vào trong hệ thống làm mát (có sủi bọt). Tuy nhiên là chưa đến mức lọt cả dầu. Thợ nói là phải phay lại mặt quy lát vì quá trình sử dụng lâu dài dễ bị cong vênh. Em rất thắc mắc là mặt máy to và dầy như vậy, nó cong vênh rất khó. Thêm nữa là liệu thợ có đủ trình độ, tay nghề, cũng như là công nghệ cơ khí chính xác,...để phay mặt quy lát cho chuẩn không? Em nghĩ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt là được.
Các bác và bác sĩ giải thích giúp em với.
Em rất tin tưởng Bác sĩ, kể như Bác sĩ và gara 3T của bác ở ngoài HN này thì tốt quá.
Duy chỉ có cái dở là nó không vừa với cái nắp zin cũ. lại phải dùng cái nắp gia công khác. Theo em biết thì cái nắp két nước cũng là van giảm áp luôn (khi áp suất cao, lò xo ở van này xe bị đẩy lên làm van mở, đẩy nước và áp suất dư thừa sang bình nước phụ). Điều này có đúng không ạ? Vậy không rõ nắp gia công như thế có đảm bảo không? (thợ thì vẫn cứ nói là hàng xịn đấy)
Em muốn thay luôn cả gioăng quy lát, vì thấy có hiện tượng lọt khí vào trong hệ thống làm mát (có sủi bọt). Tuy nhiên là chưa đến mức lọt cả dầu. Thợ nói là phải phay lại mặt quy lát vì quá trình sử dụng lâu dài dễ bị cong vênh. Em rất thắc mắc là mặt máy to và dầy như vậy, nó cong vênh rất khó. Thêm nữa là liệu thợ có đủ trình độ, tay nghề, cũng như là công nghệ cơ khí chính xác,...để phay mặt quy lát cho chuẩn không? Em nghĩ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt là được.
Các bác và bác sĩ giải thích giúp em với.
Em rất tin tưởng Bác sĩ, kể như Bác sĩ và gara 3T của bác ở ngoài HN này thì tốt quá.