Sở GTVT TPHCM dẫn dữ liệu và nhận định, năng lực Ban Giao thông hiện tại khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng dự án. Ban Giao thông cho rằng, các số liệu và nhận định trên chưa đúng bản chất.
Vừa qua, Sở GTVT TPHCM và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cùng có 2 văn bản khẩn gửi tới Sở Nội vụ liên quan vấn đề đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ.
Bộ GTVT cho rằng ban giao thông tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót
Sở GTVT TP.HCM cho hay, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đang được giao làm chủ đầu tư 162 dự án và thực hiện công tác giám sát nhà nước 8 dự án PPP, trong đó có 2 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A và các dự án nhóm B, C.
Khối lượng công việc quản lý là rất lớn, với tổng nguồn nhân lực hiện nay là 239 người, tính ra trung bình chưa đến 2 người quản lý 1 dự án. Sở cho rằng với mô hình, số lượng quản lý dự án như hiện nay, Ban Giao thông còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập.
Ngoài ra, ở giai đoạn chuẩn bị dự án: công tác tham mưu chuẩn bị dự án chất lượng chưa cao, có khi, có lúc gián đoạn làm giảm hiệu quả đầu tư.
Đơn cử, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được UBND TP giao Ban thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư từ 17.12.2021 nhưng đến nay đã gần 2 năm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Giai đoạn thực hiện dự án, vẫn còn tồn tại hạn chế, thiếu sót ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư đặc biệt các năm gần đây được giao làm chủ đầu tư 2 dự án trọng điểm quốc gia thuộc đường Vành đai 3 và các dự án trọng điểm khác như đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hóa, xây dựng Nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50. Đây là các dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, liên quan nhiều ngành lĩnh vực, nhiều chủ thể tham gia, chủ đầu tư chưa kịp thời nhận diện được các vấn đề phức tạp, khó khăn để chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ.
Hiện trạng đường vành đai 3
Từ những luận điểm trên, Sở GTVT cho rằng, với việc tăng về cả quy mô và số lượng dự án trong thời gian tới, nếu vẫn duy trì 1 Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông vận tải như hiện nay sẽ vượt quá năng lực quản lý, điều hành, rất khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng dự án và không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Do đó, Sở GTVT đề xuất thành lập thêm một Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành giao thông vận tải trực thuộc UBND TPHCM.
Ban giao thông lên tiếng
Phản hồi những nhận xét của Sở GTVT, Ban Giao thông cho rằng Sở đã sử dụng nhiều số liệu, nhận định chưa chính xác, chưa phản ánh đúng bản chất sự việc... dẫn đến nhiều nhận định, kết luận chưa khách quan, chưa phù hợp. Đặc biệt, cách nhận định trên sẽ dễ gây ra ngộ nhận là mọi chậm trễ hiện nay đều có nguyên nhân từ Ban Giao thông.
Ban Giao thông cho biết tuy tổng số lượng dự án ban được giao làm chủ đầu tư là 162 dự án, nhưng trong đó đã bao gồm 67 dự án đã và đang quyết toán hoàn thành, 24 dự án đang chuẩn bị đầu tư nên công tác trọng tâm trên thực tế chỉ tập trung vào 71 dự án, bao gồm 23 dự án đang trực tiếp thi công và 48 dự án đang tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng và hiện nay.
Về nhận định của Sở GTVT là đặc điểm các Ban Điều hành dự án của Ban Giao thông không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, Ban Giao thông cho hay, theo quy định, mỗi ban quản lý dự án chỉ có 1 Ban giám đốc và các Ban Điều hành dự án trực thuộc. Các trưởng Ban Điều hành dự án trực thuộc các đơn vị vẫn có thể chủ trì, phối hợp hàng ngày với các địa phương.
Bên cạnh đó, việc triển khai dự án trong hai năm qua có rất nhiều nguyên nhân làm tiến độ kéo dài, không do lỗi của đơn vị, cụ thể như: Việc phải tính toán lại dự án với quy mô dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài thay đổi từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo chủ trương mới của Thủ tướng, việc phải hoàn tất các thủ tục bổ sung 2.900 tỷ đồng cho dự án từ ngân sách trung ương cho 2 địa phương (chưa có tiền lệ), quan điểm khác nhau giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT liên quan việc đấu nối hay không đấu nối đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với đường Hồ Chí Minh.
Tương tự, những chậm trễ trong tiến độ dự án xây dụng, mở rộng 1 phần Quốc lộ 50 có nguyên nhân không chỉ hoàn toàn do Ban Giao thông mà còn có nguyên nhân do Bộ GTVT, VEC và các địa phương. Hay như dự án xây dựng nút giao Ngã tư Đình, những chậm trễ chủ yếu liên quan đến công tác cập nhật, điều chỉnh quy hoạch của UBND Q.12...
Vì vậy, kết luận hàm ý mọi chậm trễ đều do Ban Giao thông là không công bằng, không khách quan - lãnh đạo Ban Giao thông khẳng định.
Ban Giao thông cũng đặt câu hỏi ngược lại với Sở GTVT TP.HCM:
"Nếu Sở GTVT TP lập luận như vậy thì Ban Quản lý dự án chuyên ngành sắp tới (giả sử được thành lập theo kiến nghị của Sở GTVT TP) sẽ khắc phục bất cập này như thế nào? Mỗi Ban Điều hành dự án trực thuộc sẽ có con dấu riêng, kế toán riêng để đủ thẩm quyền giao dịch với các địa phương?".
Các bác nhận định thế nào về cách phản bác của ban giao thông với lời nhận xét của sở GTVT TP HCM?
Xem thêm: